Cường quốc quân sự mới của Châu Âu sắp duyệt binh

Với đội quân khổng lồ và đang được hiện đại hóa nhanh chóng, Ba Lan đang trên đường trở thành cường quốc quân sự mới ở Châu Âu.

Ba Lan đang tăng cường củng cố lực lượng quân sự của mình và đang nổi lên như một cường quốc quân sự lớn tiếp theo ở lục địa châu Âu. Nước này đang chuẩn bị trưng bày các loại vũ khí tối tân của mình tại cuộc duyệt binh hàng năm vào tháng tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak tuyên bố tại thủ đô Warsaw tuần trước, cuộc duyệt binh được tiến hành để kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang của đất nước vào ngày 15/8, đồng thời trưng bày các hệ thống quân sự tối tân mà nước này mới mua được.

Theo  các phương tiện truyền thông Ba Lan và một video được Bộ Quốc phòng Ba Lan đăng trực tuyến, Błaszczak cho biết: “Trắng và Đỏ mạnh mẽ – đây là chủ đề của lễ kỷ niệm năm nay. Từ ngày 12 đến ngày 15/8, các cuộc hành quân với sự tham gia của các binh sĩ sẽ được tổ chức và một cuộc duyệt binh sẽ diễn ra tại Warsaw vào ngày 15/8”.

Bộ trưởng tuyên bố rằng các thiết bị quân sự tiên tiến của đất nước sẽ được giới thiệu trước công chúng vào ngày này. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, cuộc duyệt binh sẽ được tổ chức tại thủ đô Warsaw.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak.

Trước khi bị hoãn lại vì đại dịch COVID-19 vào năm 2020 và 2021 và do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào năm 2022, sự kiện thường niên này đã được tổ chức tại thành phố Katowice phía nam đất nước vào năm 2019, để vinh danh sự tham gia của cư dân Silesia trong Cuộc nổi dậy Silesia từ năm 1919 đến năm 1921.

Ông Błaszczak nói thêm: “Chúng ta có thể tự hào rằng quân đội Ba Lan đang phát triển nhanh chóng, cả về quân số và hiện đại hóa trang thiết bị”

Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng đã đăng một video trên Twitter vào ngày 9/7 hình ảnh quân đội, bao gồm tất cả các lực lượng, đứng trước các thiết bị quân sự tiên tiến. Tất cả các sĩ quan nam và nữ hô một khẩu hiệu, sau đó video kết thúc bằng cờ trắng và đỏ của Ba Lan.

Đoạn video, cùng với thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng đã dẫn đến những suy đoán rằng, cuộc duyệt binh sẽ giới thiệu các hệ thống vũ khí mới mua như xe tăng M1A1 Abrams, HIMARS MLRS, xe tăng Leopard-2, pháo tự hành K9 Thunder và Krab Howitzers, cũng như máy bay không người lái chiến đấu Bayraktar TB2. Tuy nhiên, hiện Ba Lan vẫn chưa tiết lộ danh sách các thiết bị mà nước này sẽ trưng bày trong cuộc duyệt binh tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cũng cho biết thêm, nước này đã chuyển sang mua hệ thống pháo phản lực HIMARS, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và xe tăng chiến đấu Abrams từ Mỹ, cùng với hệ thống pháo phản lực K239 Chunmoo và máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc, để đối phó với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Ông Błaszczak cũng lưu ý rằng Ba Lan gần đây đã ra mắt hệ thống phòng không tầm ngắn Maa Narew.

Binh sĩ Ba Lan tiếp nhận pháo tự hành mới.

Binh sĩ Ba Lan tiếp nhận pháo tự hành mới.

 

Ông cũng nhấn mạnh, “sức mạnh của quân đội tỉ lệ thuận với quân số, đồng thời được tăng cường hơn nữa nhờ sự hợp tác và khả năng tương tác với các đồng minh”. Nhiều chuyên gia cũng lưu ý, Ba Lan là quốc gia tích cực nhất trong việc hỗ trợ Ukraine, nước này đã chuyển nhiều thiết bị quân sự và kêu gọi phương Tây hỗ trợ Ukraine.

Với những lo ngại xung quanh sự bành trướng của Nga và mối đe dọa chiến tranh ngày càng hiện rõ từ bên kia biên giới Ukraine, Ba Lan đã sẵn sàng thực hiện một chiến dịch hiện đại hóa quân sự quy mô lớn.

Ba Lan đang nổi lên như một siêu cường quân sự mới

Để tạo ra một “đội quân hùng mạnh” có thể chống lại đòn tấn công vũ trang của kẻ thù, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan thường xuyên tuyên bố rằng nước này có kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách an ninh vào năm 2023.

“Quân đội Ba Lan phải hùng mạnh đến mức không phải chiến đấu chỉ bằng sức mạnh của mình”, Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói vào đêm trước ngày độc lập của Ba Lan năm ngoái. Chính phủ nước này có kế hoạch mở rộng quân đội trên bộ từ 4 lên 6 sư đoàn, tương đương 300.000 binh sĩ. Đồng thời dự kiến ​​sẽ chi 3% ngân sách quốc gia cho quân đội. 

Mùa xuân năm ngoái, Ba Lan đã đồng ý mua 250 xe tăng Abrams từ Mỹ với giá 23 tỷ Zloty (4,9 tỷ euro), để thay thế 240 xe tăng thời Liên Xô sẽ được chuyển cho Ukraine. 14 chiếc xe tăng đầu tiên đã được chuyển giao cho Ba Lan vào cuối tháng 6 vừa qua.

Bên cạnh những chiếc xe tăng tiên tiến nhất của Mỹ, Ba Lan cũng đã yêu cầu cung cấp hệ thống HIMARS MLRS. Trước đó, vào tháng 2/2023 Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán tên lửa tầm xa, rocket và bệ phóng cho Ba Lan, bao gồm 18 bệ phóng HIMARS.

Xe tăng K2 Black Panther của Ba Lan.

Xe tăng K2 Black Panther của Ba Lan.

Warsaw cũng đã đàm phán một thỏa thuận trị giá 4,6 tỷ USD để mua 32 máy bay chiến đấu F-35 vào năm 2020. Những máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này sẽ được chuyển giao vào khoảng thời gian trước cuối thập kỷ này. Ba Lan cũng đã đầu tư mua thêm các máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2.

Tuy nhiên, Hàn Quốc là tâm điểm trong chi tiêu quân sự gần đây nhất của Ba Lan, vì nước này đã ký một loạt thỏa thuận mua xe tăng, máy bay và các loại vũ khí khác. Các giao dịch mua bao gồm 218 bệ phóng tên lửa K239 Chunmoo, 48 máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50, 180 xe tăng K2 Black Panther và 200 pháo K9 Thunder.

Với những thương vụ vũ khí lớn và sự tăng cường hiện đại hóa quân đội trong thời gian qua, Ba Lan đang sở hữu một đội quân lớn và hiện đại, họ đang trên đường trở thành cường quốc quân sự tiếp theo của châu Âu.

https://vtc.vn/cuong-quoc-quan-su-moi-cua-chau-au-sap-duyet-binh-ar805719.html

Lê Hưng / VTC News