Cưỡng chế thu hồi nhiều căn hộ chung cư cấp không đúng đối tượng, chiếm giữ trái phép

Đây là những trường hợp sử dụng không đúng đối tượng, sang nhượng trái phép, không chấp hành quyết định thu hồi nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và đặc biệt không phải đối tượng khó khăn về nhà ở nhưng vẫn được “cấp” nhà chung cư thu nhập thấp...

Ngày 23/3, Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng thông tin, đã phối hợp lực lượng chức năng các quận bắt đầu cưỡng chế thu hồi nhiều chung cư thuộc sở hữu nhà nước nhưng bị các cá nhân chiếm giữ trái phép, sử dụng không đúng đối tượng.

Đà Nẵng  cưỡng chế thu hồi loạt căn hộ chung cư cấp không đúng đối tượng chính sách  -0
Đà Nẵng  cưỡng chế thu hồi loạt căn hộ chung cư cấp không đúng đối tượng chính sách  -1
Đà Nẵng  cưỡng chế thu hồi loạt căn hộ chung cư cấp không đúng đối tượng chính sách  -4
Tại quận Sơn Trà, lực lượng chức năng vừa cưỡng chế, thu hồi 22 căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước đang bị các cá nhân chiếm giữ trái phép.

Địa bàn đầu tiên thực hiện cưỡng chế thu hồi đối với các trường hợp vi phạm là quận Sơn Trà. Đây là những trường hợp sử dụng không đúng đối tượng, sang nhượng trái phép, không chấp hành quyết định thu hồi nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước sau khi Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà đã thông báo, vận động, thuyết phục.

Đối với các hộ đã nhận được thông báo cưỡng chế thu hồi nhưng không có mặt ở căn hộ trong thời gian dài, lực lượng buộc phải phá khóa để thực hiện nhiệm vụ trước sự chứng kiến của tổ dân phố, ban quản lý chung cư và các hộ dân xung quanh. Đợt này, toàn quận Sơn Trà sẽ cưỡng chế, thu hồi 22 căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước đang bị các cá nhân chiếm giữ trái phép.

Theo ông Trần Quang Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng, sau khi cưỡng chế, số căn hộ thu hồi sẽ được bố trí cho các trường hợp khó khăn về nhà ở, hội đủ các điều kiện theo danh sách phê duyệt của UBND TP Đà Nẵng.

Như Báo CAND đã phản ánh, từ cuối năm 2022, UBND TP Đà Nẵng đã ra tối hậu tư, chỉ đạo cưỡng chế, thu hồi 57 căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước còn lại chưa được thu hồi theo quyết định cưỡng chế, thu hồi ban hành từ năm 2020.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã có thông báo (số 178/TB-UBND) về kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Quản lý nhà chung cư, nay là Trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng  và các đơn vị liên quan.

Qua thanh tra thành phố cũng đã phát hiện hàng loạt trường hợp người được cấp sử dụng căn hộ chung cư thu nhập thấp, tiêu chuẩn chính sách lại hiện đang sở hữu nhà ở, không ít trường hợp đang có từ hai thửa đất trở lên trên địa bàn TP Đà Nẵng. Các trường hợp này được xác định là không thực sự khó khăn, bức xúc về nhà ở nhưng vẫn hưởng chính sách hỗ trợ nhà chung cư của thành phố.

Từ kết luận trên của Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện nghiêm việc xem xét điều kiện, tiêu chuẩn được bố trí căn hộ chung cư  và rà soát chặt chẽ tình trạng nhà ở, đất ở của đối tượng xin thuê căn hộ chung cư trước khi tham mưu cho Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư thành phố theo đúng quy định của pháp luật.

Đà Nẵng  cưỡng chế thu hồi loạt căn hộ chung cư cấp không đúng đối tượng chính sách  -0
Sau Sơn Trà, trong tháng 3/2023, hàng chục căn hộ vi phạm tại các quận khác trên địa bàn thành phố cũng sẽ được tiến hành cưỡng chế thu hồi theo hình thức tương tự

Sở Xây dựng rà soát các trường hợp đang được thuê chung cư của thành phố không còn phù hợp về điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không còn thuộc đối tượng được thuê nhà chung cư thuộc sở hữu Nhà nước thì tham mưu UBND thành phố quyết định thu hồi căn hộ chung cư theo quy định.

Trên cơ sở đó, các đơn vị, địa phương đã thu hồi 12 căn hộ chung cư tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ trong năm 2022.Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành cưỡng chế trên địa bàn Sơn Trà trong tháng 3/2023, hàng chục căn hộ vi phạm tại các quận khác trên địa bàn thành phố như Cẩm Lệ, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu cũng sẽ được tiến hành cưỡng chế thu hồi theo cách tương tự.

https://cand.com.vn/Ban-doc-cand/cuong-che-thu-hoi-nhieu-can-ho-chung-cu-cap-khong-dung-doi-tuong-chiem-giu-trai-phep-i687609/

Hoài Thu / cand.com.vn