Cuộc sống hạnh phúc của phu nhân Thủ tướng UAE trước khi bỏ trốn cùng hai con

Công chúa Haya đam mê cưỡi ngựa từ nhỏ và bén duyên với Thủ tướng UAE Mohammed cũng qua môn thể thao này.  

Công chúa Haya Bint Al Hussein và chồng, Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum. Ảnh: Emirates Woman

Công chúa Haya Bint Al Hussein, 45 tuổi, là con gái cố vương Jordan Hussein, em gái cùng cha khác mẹ của Vua Jordan Abdullah II. Bà tốt nghiệp đại học Oxford của Anh chuyên ngành chính trị, triết học và kinh tế, từng đại diện Jordan tham dự Thế vận hội Olympics Sydney năm 2000 ở bộ môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật và là phụ nữ duy nhất giành huy chương trong Thế vận hội toàn Arab.

Theo trang web của Haya, bà gắn bó với môn thể thao này từ thuở nhỏ, từng là chủ tịch Liên đoàn Cưỡi ngựa Quốc tế, thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế.

"Từng tự mình trải nghiệm sức mạnh của thể thao trong đời, bà đã nỗ lực không biết mệt mỏi để mang lại cho những người khác, đặc biệt là các bé gái, cơ hội tương tự", trang web viết và cho hay bà tin rằng cưỡi ngựa là môn thể thao giúp cải thiện cuộc sống, nâng cao sức mạnh cho phụ nữ, phá vỡ rào cản giữa các quốc gia và dân tộc.

Mất mẹ từ năm 3 tuổi, bà Haya dành nhiều tâm huyết để giúp đỡ trẻ em mồ côi và gặp khó khăn trong cuộc sống. Bà là chủ tịch Trung tâm Nhân đạo Quốc tế của Dubai, trung tâm hậu cần viện trợ nhân đạo lớn nhất thế giới.

Năm 2004, bà kết hôn và trở thành vợ thứ hai của phó tổng thống, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kiêm Tiểu vương của Dubai Mohammed bin Rashid al-Maktoum. Ông Mohammed cũng là người sáng lập chuồng ngựa đua lớn nhất Anh Godolphin và là một trong những người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 16 tỷ USD.

Công chúa Haya thăm chuồng ngựa trong một cuộc thi ở Puerto Rico. Ảnh: NY Times

Trong một cuộc phỏng vấn 3 năm trước trên tạp chí Emirates Woman, Công chúa Haya cho hay bà "luôn muốn trở thành một nhà báo" vì rất đam mê các tờ báo và tạp chí. Bà cũng tự hào giới thiệu về con gái Al Jalila và con trai Zayed, cho hay chúng "rất yêu sa mạc" và "mọi việc bố làm". Bà nhắc đến ông Mohammed với "ánh mắt lấp lánh" và tỏ rõ sự ngưỡng mộ với chồng.

"Mỗi ngày, tôi đều ngạc nhiên trước những điều mà ông ấy làm. Mỗi ngày, tôi đều tạ ơn Chúa trời vì đã cho tôi may mắn được ở cạnh ông ấy", bà nói.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 5, Haya biến mất trước công chúng và cũng không đồng hành cùng chồng đến sự kiện đua ngựa ở Ascot, Anh, hồi tháng 6. Các tài khoản mạng xã hội mà bà thường xuyên đăng tải hình ảnh về hoạt động từ thiện của mình cũng im ắng suốt 4 tháng nay.

Hôm qua, truyền thông Anh bất ngờ đưa tin Công chúa Haya đã bỏ trốn khỏi Dubai cùng hai con, mang theo gần 40 triệu USD. Bà đến Anh rồi sang Đức xin tị nạn và đã đệ đơn ly hôn, nhưng không rõ hiện trú ngụ ở đâu. Haya được cho là chọn Đức vì tin rằng giới chức Anh sẽ trục xuất bà về nước.

Giới chức Dubai, chính quyền UAE và Đức không phủ nhận thông tin trên nhưng từ chối bình luận. 

Bà Haya và hai con. Ảnh: Emirates Woman

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến Công chúa Haya ly hôn chồng và bỏ trốn khỏi Dubai. Ông Mohammed đã yêu cầu giới chức Đức trao trả lại vợ con nhưng Berlin từ chối và các quan chức quan an ninh cho hay đang bảo vệ bà Haya.

Từ khi Công chúa Haya bỏ đi, Thủ tướng Mohammed đã viết hai bài thơ bằng tiếng Anh và Arab, bày tỏ tâm trạng mất mát. Trong một bài thơ, ông mô tả về ánh mắt hờn trách của một người nào đó, dường như là vợ mình, và cầu xin "hãy để quá khứ qua đi, xoa dịu trái tim của em, tha thứ cho những lỗi lầm của tôi".

Anh Ngọc (Theo Sun)

Phát ngôn viên đệ nhất phu nhân Mỹ trở thành thư ký báo chí Nhà Trắng

Stephanie Grisham, người phát ngôn lâu năm và là tri kỷ của bà Melania Trump, sẽ thế chỗ bà Sarah Sanders làm thư ký báo ...

Đệ nhất phu nhân Israel đối mặt 8 năm tù vì dùng công quỹ trả tiền ăn

Bà Sara Netanyahu thừa nhận đã dùng công quỹ để thanh toán cho các bữa ăn có giá gần 50.000 USD tại dinh thự của ...

Đệ nhất phu nhân Mỹ 'chữa ngượng' cho chồng trước mặt Nữ hoàng Anh

Melania đã nhắc khéo chồng lúc ông bối rối vì không nhớ món quà đã tặng Nữ hoàng Anh năm ngoái.

/ vnexpress.net