Cuộc sống 'đào viên thế ngoại' ở Hong Kong

Chặt củi, nấu ăn không cần bếp, lấy nước từ lạch, là cuộc sống đơn giản và xanh sạch của một người đàn ông 36 tuổi và vợ con ở ngoại ô Hong Kong.

cuoc song dao vien the ngoai o hong kong
Mok và con trai trồng cây trong khu vườn rộng 1.000 m2 cạnh nhà. Ảnh: SCMP.

Mok Ho-kwong, 36 tuổi, tự nhận mình là "dã nhân", bắt đầu cuộc sống xa rời thành thị Hong Kong 13 năm trước.

"Tôi tốt nghiệp ngành quản lý ở đại học Hong Kong, nhưng lại học được rất nhiều về thiên nhiên và môi trường bên ngoài trường học", anh nói. "Tôi nhận ra tác hại mà chúng ta đã gây ra cho thiên nhiên và không muốn tiếp tục cuộc sống tạo ra nhiều chất thải và ô nhiễm như thế, vì vậy, tôi chọn cách sống rời xa thành thị".

Ban đầu, bố mẹ và bạn bè phản đối Mok kịch liệt, bắt anh quay lại trung tâm Hong Kong và tìm việc phù hợp.

"Bố mẹ tôi cho rằng với tấm bằng đại học, tôi có thể sống theo kỳ vọng của họ và tìm một công việc văn phòng", Mok nói. "Nhưng tôi không muốn sống phần đời còn lại như thế, nó đi ngược những giá trị nhân sinh quan mà tôi theo đuổi".

Mặc bố mẹ phản đối, Mok quyết định thuê nhà ở Pat Heung, vùng nông thôn phía tây bắc Hong Kong.

"Tôi yêu cuộc sống này", anh nói. "Nó lành mạnh, thân thiện với môi trường, tôi cũng bảo vệ được động vật vì ăn chay".

Mok quen vợ là Cheng Pui-shan, 37 tuổi, trong một sự kiện bảo vệ môi trường năm 2003. Họ kết hôn năm 2012, trao nhau cặp nhẫn cưới làm từ cỏ có thể phân hủy.

"Tôi thích sống ở đây", Cheng bày tỏ."Tôi thích tự nấu nướng, dành thời gian bên chồng con".

Họ chặt củi, lấy nước từ con lạch gần nhà. Mok tự trồng rau trong mảnh vườn rộng 1.000 m2 cạnh nhà. Anh tự học mọi kiến thức trồng cây.

"Tôi học từ sách vở, hỏi thêm kinh nghiệm các bác nông dân", Mok nói trong lúc tưới cây cùng Mok Ki, con trai 2 tuổi. "Mỗi khi ăn đồ do mình tự tay trồng, tôi cảm thấy thật thỏa mãn".

cuoc song dao vien the ngoai o hong kong
Mok và vợ con bên bếp ăn gia đình. Ảnh: SCMP.

Gia đình họ lấy điện từ pin mặt trời lắp trên mái nhà. Họ chỉ phải trả 4 USD tiền điện một người mỗi tháng. Họ cũng cố gắng theo đuổi cuộc sống không chất thải. Khoảng 90% đồ đạc trong nhà là đồ tái sử dụng, bao gồm máy giặt và bàn ghế. 10% còn lại là những thứ anh tự làm bằng cách nhặt đồ bỏ đi.

"Rác là nguồn tài nguyên", Mok nói. "Nó không vô dụng như người ta tưởng. Nếu đặt đúng chỗ, nó sẽ hữu ích".

Anh cho biết chiếc bàn trong xưởng làm việc chế tạo từ một cánh cửa bếp và chân bàn làm từ giường bỏ đi.

"Người ta hay ném đi những thứ họ cho là vô dụng, nhưng thế không đúng", Mok bày tỏ.

Mỗi tuần, anh dành nửa thời gian để điều hành các hội thảo công về sống xanh. Mok dạy người ta cách dựng nhà cây và trồng cây ăn quả.

"Một số người nghĩ rằng sống rời xa thành thị ở Hong Kong là điều không tưởng, nhưng không đúng", Mok nói. "Họ có thể thực hiện 90% những gì mà tôi đang làm. Bản chất của sống xanh là học cách trân trọng thiên nhiên, trân trọng nguồn tài nguyên chúng ta có, hạn chế sử dụng hóa chất, tận dụng tối đa đồ tái chế".

"Tôi thường làm đồ chơi cho con trai từ những thứ thu thập trong bãi rác. Ví dụ như cái xe gỗ này, tôi lấy chuông từ một cái xe đạp bỏ đi, ván gỗ từ một cái giường cũ", Mok giải thích, vừa cười vừa nhìn con trai chơi trong xe gỗ.

"Tôi muốn tặng con mọi thứ từ Mẹ thiên nhiên", anh nói, "không phải đồ chơi mua trong cửa hàng khuyến khích lối sống xa hoa và chủ nghĩa tiêu dùng".

cuoc song dao vien the ngoai o hong kong
Bé Mok Ki ngồi trên xe đẩy do bố tự làm, cùng mẹ đi dạo trên con đường trong làng. Ảnh: SCMP.

Mok không lo lắng con sẽ khác biệt bạn bè cùng lứa.

"Cháu sẽ đi học mẫu giáo giống các bạn, nhưng tôi muốn nuôi dạy cháu trong môi trường gần gũi thiên nhiên", anh nói. "Cháu giúp tôi tưới cây mỗi ngày, và đó là cách tôi muốn cháu hiểu và trải nghiệm cuộc sống".

"Có thể khi lớn lên, cháu sẽ chọn sống ở thành thị", Mok tiếp tục. "Tôi sẽ tôn trọng quyết định của con nhưng bây giờ, tôi muốn cháu sống gần thiên nhiên".

Hồng Hạnh (Theo SCMP)

cuoc song dao vien the ngoai o hong kong Hồng Kông xây dựng đảo nhân tạo lớn nhất thế giới trị giá gần 80 tỷ USD

Ông Michael Wong, Bộ trưởng phát triển Hông Kông cho biết, khoảng 1.000 ha đất sẽ được xây dựng để đối phó với tình trạng ...

/ VnExpress