Cuộc sống bị xa lánh của những người rời tâm dịch virus corona

Virus Corona khiến nhiều người thoát khỏi vùng dịch Vũ Hán bị xa lánh chỉ vì có chứng minh thư hoặc giọng nói người Hồ Bắc

Mọi thứ vẫn bình thường với Jason, người Vũ Hán khi anh này rời khỏi vùng tâm dịch corona hôm 22/1. Khi rời Vũ Hán, anh không phải đeo khẩu trang y tế, cũng không cần qua các khâu kiểm tra an ninh.

Tuy nhiên, theo báo Scmp, khi tới một khách sạn ở Macao, Jason đã được khuyến cáo tới bệnh viện, nơi anh phải cách ly bốn ngày. Dù kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng sau đó Jason đã tới Chu Hải và tự khóa mình trong phòng khách sạn suốt cả tuần. “Bạn bè tôi nói dịch viêm phổi rất nghiêm trọng và hiện không có cách nào để tôi có thể quay trở lại Vũ Hán”, Jason nói.

Hôm 23/1, thành phố Vũ Hán đã bị phong tỏa hoàn toàn nhằm ngăn ngừa dịch bệnh viêm phổi corona tiếp tục phát tán. Nhiều máy bay và tàu hỏa không được phép xuất hành, các đường cao tốc đều bị chặn, và giao thông công cộng trên toàn thành phố đều ngừng hoạt động. Tổng cộng trong địa phận tỉnh Hồ Bắc có đến 50 triệu người tại nhiều thành phố đã bị phong tỏa.

cuoc song bi xa lanh cua nhung nguoi roi tam dich virus corona
Nhiều người Hồ Bắc bị xa lánh vì dịch corona. Ảnh: SCMP

Chính quyền thành phố Vũ Hán cho biết, có hơn 5 triệu người đã rời khỏi đây trước khi lệnh phong tỏa được ban bố, trong đó có 4.000 người đã đi ra nước ngoài. Nhưng những người này đều bị xa lánh ngay cả khi ở trên đất nước mình. Họ buộc phải cách ly trong nhiều khách sạn và bệnh viện.

Ngoài ra, những người này còn bị phân biệt chỉ vì có chứng minh thư hoặc âm giọng người Hồ Bắc, đồng thời những thông tin cá nhân của họ cũng bị rò rỉ trên mạng xã hội.

Một sinh viên trường Đại học Vũ Hán họ Qi cho biết, anh ta cùng nhiều người bạn của mình đã phải nhận nhiều cuộc điện thoại gọi tới làm phiền, do một tài liệu được phát tán trên mạng có chứa thông tin chi tiết những người sinh ra tại thành phố Diêm Thành thuộc tỉnh Giang Tô vừa trở về từ Vũ Hán. “Tên họ, giới tính, địa chỉ nhà và số điện thoại của chúng tôi đều bị lộ”, Qi nói.

Trên mạng xã hội, nhiều ảnh chế về ‘các biện pháp phòng chống dịch bệnh’ trở nên phổ biến. Mọi người bàn tán về các bức ảnh chính quyền nhiều địa phương chặn các con đường tới vùng dịch. Một số người khác lại cho rằng, cư dân tỉnh Hồ Bắc đã “ích kỷ che dấu bênh tật của mình”, và vẫn đi du lịch nhiều nơi.

Hồi tuần trước, một số hành khách đã từ chối ngồi chung máy bay với những người tới từ vùng dịch trên chuyến bay từ Nhật Bản tới Thượng Hải. Hay một người khác lại viết về trải nghiệm khi anh ấy bị ‘ném đá’ trên mạng xã hội Weibo vì “mang rắc rối đến cho nhiều người khác”.

Sự hoảng loạn về dịch bệnh cũng đã dẫn đến sự nhầm lẫn, và các biện pháp phòng tránh đã được thực hiện quá mức cần thiết. Ciddy Long, một giáo viên lâu năm tại thành phố Quảng Châu cho biết, khi cô bay từ Nhật tới Macao hôm 28/1 vừa qua, một nhân viên an ninh đã kiểm tra hộ chiếu của cô và nói với đồng nghiệp rằng cô Long sinh ở tỉnh Hồ Bắc, vậy thì có tính là tới từ tỉnh Hồ Bắc không.

Và dù cô Long không còn về tỉnh Hồ Bắc đã vài năm nay, nhưng cô vẫn bị từ chối nhập cảnh vào Macao. “Tôi cảm thấy mối quan hệ giữa người với người đang dần vỡ vụn ”, SCMP trích lời cô Long nói.

Tuấn Trần

cuoc song bi xa lanh cua nhung nguoi roi tam dich virus corona Cập nhật virus Corona ngày 5.2: Đã có 23.865 ca mắc và 492 ca tử vong
cuoc song bi xa lanh cua nhung nguoi roi tam dich virus corona Bệnh nhân tử vong vì virus corona tăng lên 492 người
cuoc song bi xa lanh cua nhung nguoi roi tam dich virus corona Đa số ca tử vong vì virus corona là người già
cuoc song bi xa lanh cua nhung nguoi roi tam dich virus corona Thủ tướng Hun Sen thăm sinh viên Campuchia ở tâm dịch virus Corona

/ vietnamnet.vn