Cuộc gọi khẩn đến Lầu Năm Góc và nghi vấn âm mưu tấn công khủng bố vào Nga

New York Times cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Belousov đã gọi điện trực tiếp cho người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin nhằm ngăn chặn âm mưu khủng bố nhắm vào Moskva.

Ngày 26/7, New York Times đăng tải bài viết dẫn nguồn tin riêng cho biết, ngày 12/7, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nhận được một cuộc gọi bất thường từ nhân vật ít ai có thể nghĩ đến, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov.

Cũng theo nguồn tin của New York Times, ông Belousov muốn trao đổi một thông tin rất quan trọng với Bộ trưởng Austin.

Cần phải nhấn mạnh rằng, kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, người đứng đầu Lầu Năm Góc ít khi điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Con số này chỉ 5 lần và theo các sáng kiến nhằm hạn chế leo thang xung đột được hai bên thỏa thuận trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Olena_Wave)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Olena_Wave)

Trước đó, sau khi ông Belousov được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga, lãnh đạo bộ quốc phòng hai bên đều đã có cuộc điện đàm ngắn vào ngày 25/6.

Nguồn tin của New York Times nói thêm, cuộc gọi khẩn cấp của ông Belousov đến Lầu Năm Góc là nhằm chất vấn phía Mỹ về việc tình báo Nga phát hiện một hoạt động bí mật đang được Ukraine thực hiện nhắm vào Moskva. Phía Nga cũng tin rằng kế hoạch này có sự chấp thuận từ phía Mỹ.

Bộ trưởng Belousov đã hỏi thẳng ông Austin rằng Lầu Năm Góc có biết về âm mưu này không, đồng thời khẳng định nó sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Moskva và Washington.

Các quan chức Lầu Năm Góc đã tỏ ra ngạc nhiên trước câu hỏi từ phía Nga và không hề hay biết về thông tin vừa được Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ. Tuy nhiên nguồn tin của New York Times từ chối tiết lộ nội dung cụ thể về cuộc gọi.

Bất luận nội dung ông Belousov trao đổi với ông Austin là gì thì vấn đề này đủ nghiêm trọng để Lầu Năm Góc lập tức liên lạc với phía Ukraine.

Nội dung cơ bản cuộc trao đổi giữa Lầu Năm Góc và Ukraine sau đó là Washington muốn Kiev dừng ngay lập tức âm mưu nhằm vào Nga.

Mặc dù Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ về quân sự, tình báo và hỗ trợ ngoại giao nhưng các quan chức Ukraine không phải lúc nào cũng minh bạch với các đối tác về các hoạt động quân sự của họ. Đặc biệt là hoạt động quân sự nhằm vào các mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Các hoạt động tấn công của Ukraine vào các mục tiêu dân sự của Nga từng khiến Lầu Năm Góc thất vọng, và điều này sẽ không giúp Kiev cải thiện vị thế của nước này trên chiến trường nhưng lại có nguy cơ kéo các đồng minh châu Âu vào xung đột.

Trong hai năm qua, các hoạt động quân sự của Ukraine từng khiến Mỹ lo ngại bao gồm một cuộc tấn công vào căn cứ không quân của Nga ở bờ biển phía tây bán đảo Crimea, một vụ đánh bom xe tải phá hủy một phần cầu Kerch nối liền Nga với Crimea và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sâu bên trong nước Nga.

Hiện tại vẫn chưa rõ âm mưu của Ukraine bị phía Nga phát hiện có sắp xảy ra hay không và nếu là thật thì Mỹ liệu có thể ngăn cản Kiev.

Tuy nhiên các quan chức Lầu Năm Góc và Nhà Trắng đã lên tiếng thừa nhận rằng cuộc gọi bất ngờ từ Bộ Quốc phòng Nga là một minh chứng cho sự cần thiết của các đường dây nóng cũng như duy trì kênh đối thoại với các đối thủ.

Trà Khánh / VTC News