Cuộc giải cứu 15 học sinh bị bắt làm con tin

Năm 1993, tại Rostov-na-Donu của tỉnh Rostov, một số đối tượng đã bắt cô giáo và các học sinh lớp 8 của trường phổ thông số 25 làm con tin. Sau khi nhận 10 triệu USD tiền chuộc, chúng di chuyển về vùng núi Kavkaz bằng máy bay để lẩn trốn, nhưng không thoát...

Cuộc giải cứu 15 học sinh bị bắt làm con tin ảnh 1

Các học sinh của trường phổ thông số 25 bị bắt làm con tin

Hai vị tướng tự nguyện làm con tin

Cầm đầu nhóm bắt cóc này là Musa Almamedov (biệt danh Kazak, 48 tuổi, có 3 tiền án). Sau khi ra tù lần cuối vào năm 1988, hắn mua giấy tờ giả, sống và làm ăn buôn bán ở nhiều thành phố của Liên Xô. Mùa hè năm 1993, Musa nảy ra ý tưởng bắt con tin đòi tiền chuộc và đã được doanh nhân Alexander Kharitonov (33 tuổi) tài trợ 39.000 USD.

Musa đã lôi kéo được Rafik Almamedov (46 tuổi), Ruslan Kalmykaev (32 tuổi), Alisker Piriev (36 tuổi), Abdugafar Abduzhamilov (21 tuổi), Marat Kauysbekov (19 tuổi), Anatoly Mikheev (44 tuổi) cùng tham gia. Musa đã mua vũ khí và thiết bị cần thiết khác.

Vào lúc 11h30 ngày 23-12-1993, Musa cùng 3 tên đồng bọn chặn chiếc xe buýt PAZ-672 chạy trên đường phố ở Rostov- na-Donu, ra lệnh cho lái xe chở chúng đến trường phổ thông số 25. Một tên ở lại giữ người lái xe, Musa cùng 2 tên khác đi vào trường. Tại phòng học lớp 8, chúng dùng súng tiểu liên bắn lên trần nhà, đồng thời tuyên bố rằng, tất cả học sinh cùng cô giáo Lyudmila Selkhova (40 tuổi) đã là các con tin.

Khi các nhân viên đặc nhiệm Alpha thuộc Ủy ban An ninh quốc gia KGB và cảnh sát đặc nhiệm (OMON) đến tới hiện trường, bọn Musa đã đưa cô giáo Lyudmila và 15 học sinh lên chiếc xe PAZ-672. Những học sinh còn lại được thả ra. Musa sau đó yêu cầu chiếc trực thăng Mi-8 và cho máy bay bay tới Iran.

Trong quá trình đàm phán với Musa, Thiếu tướng Mikhail Fetisov - người đứng đầu Cục Nội vụ tỉnh Rostov thuyết phục Musa thả con tin và tuyên bố rằng, ông cùng một vị tướng khác tự nguyện thế chân để đổi lấy tự do cho các em học sinh. Musa đã từ chối và yêu cầu chở chúng ra sân bay. Tại bãi đỗ trực thăng, sau khi nhận nước uống, đồ ăn và tiếp nhiên liệu cho máy bay, bọn Musa thả 4 học sinh.

Vào ngày 24-12-1993, sau khi lên máy bay, Musa đã ra lệnh cho 2 phi công bay đến vùng Krasnodar. 2 chiếc trực thăng chở lính đặc nhiệm OMON và Alpha đã bay theo. Tại Krasnodar, Musa yêu cầu 10 triệu USD và giao số tiền này ở điểm đến tiếp theo - sân bay Mineralnye Vody. Sau khi nhận tiền, Musa đã thả 7 học sinh và cô giáo Lyudmila.

Cuộc giải cứu 15 học sinh bị bắt làm con tin ảnh 2

Musa trong phòng cách ly tại tòa

 Bị kết án đến 15 năm tù

Sau đó, Musa ra lệnh cho 2 phi công bay đến biên giới giữa Dagestan - Chechnya. Nhưng, máy bay không thể cất cánh được vì sương mù dày đặc. Sau khi Musa thả thêm 2 học sinh nữa, chiếc Mi-8 cất cánh. Nhưng, do tên Mikheev xác định sai tọa độ, máy bay đã đáp xuống khu vực khác. Musa ra lệnh quay lại sân bay Mineralnye Vody để tiếp nhiên liệu.

Chiếc Mi-8 cất cánh vào lúc 18h30. Hai chiếc trực thăng chở lính đặc nhiệm bay theo. Trước đó, Musa thả 2 học sinh còn lại, ném nhiều tiền USD ra ngoài máy bay để ăn mừng. Biết bọn Musa không thể xác định được phương hướng, thay vì đáp xuống khu vực Khasavyurt ở Dagestan theo yêu cầu của Musa, các phi công cho máy bay hạ cánh xuống một địa điểm gần Makhachkala của Dagestan.

Hai đối tượng bị bắt tại khu vực chiếc Mi-8 hạ cánh. Musa và một tên khác bị bắt ở ngoại ô Makhachkala. Lực lượng đặc nhiệm thu được phần lớn số tiền 10 triệu USD đã chuyển cho Musa (còn 600 nghìn USD hiện vẫn chưa tìm thấy).

Các đối tượng khác cũng bị bắt sau đó. Kalmykaev bị bắt vào tháng 7-2008 sau khi thực hiện các vụ trộm cắp tài sản, đánh người dẫn đến tử vong, vay 22.000 USD rồi bỏ trốn. Tất cả các đối tượng tham gia vụ bắt cóc đã bị kết án từ 10 đến 15 năm tù. Musa ban đầu bị kết án tử hình, sau đó nhận 15 năm tù. Kalmykaev bị tuyên phạt 10 năm tù vào tháng 1-2010…

https://www.anninhthudo.vn/cuoc-giai-cuu-15-hoc-sinh-bi-bat-lam-con-tin-post519145.antd

Hoàng Tuất / ANTĐ