Cuộc đua vô địch V.League 2022 khó lường

V.League 2022 đã trải qua được 7 vòng đấu. Cho đến thời điểm hiện tại, có thể điểm mặt đến 6 ứng viên cho chức vô địch.

Trước vòng đấu thứ 8 V.League 2022, Sông Lam Nghệ An đang dẫn đầu bảng với 13 điểm, 3 đội xếp sau là Hải Phòng, Bình Định, Hà Nội có cùng 11 điểm. Bám đuổi là Viettel và Hoàng Anh Gia Lai có cùng 10 điểm. Trong số này, Hải Phòng và Hoàng Anh Gia Lai đã thi đấu 7 trận, các đội còn lại mới chỉ đá 6 trận. Nhìn vào cục diện hiện tại, có thể thấy cuộc đua vô địch đang rất khó lường. Chưa có đội nào chiếm hẳn lợi thế về mặt điểm số. Thậm chí, khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội thứ 6 chỉ là 3 điểm.

Ở mùa giải năm ngoái, Hoàng Anh Gia Lai và Viettel được nổi lên là hai ứng viên cạnh tranh chức vô địch. Tuy nhiên giải đấu đã bị huỷ giữa chừng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mùa trước đó, Viettel và Hà Nội nổi lên là hai ứng viên mạnh nhất. Viettel đã có được chức vô địch V.League 2020. Đấy đều là những mùa giải mà các ứng viên sớm lộ diện. Thậm chí, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, những đội bóng “khoẻ” về tài chính được xem là ứng viên sáng giá. Chức vô địch V.League 2020 của Viettel là minh chứng rõ rệt nhất.

Viettel dù đang không chiếm ưu thế mạnh ở mùa 2022 nhưng vẫn là ứng viên đáng gờm với tập thể hội tụ nhiều cầu thủ chất lượng. Viettel mới thay huấn luyện viên trưởng. Đó cũng là sự mới mẻ mà Bùi Tiến Dũng và các đồng đội đang cần để tạo cú hích cho chặng đường phía trước. Hoàng Anh Gia Lai đã không còn giữ được phong độ đều như mùa giải 2021, thế nhưng dưới bàn tay của huấn luyện viên Kiatisak, đội bóng phố Núi chưa bao giờ dễ vượt qua như các mùa giải trước đó. Zico Thái trở lại Việt Nam với một vị thế và tham vọng lớn, do đó họ vẫn được liệt vào danh sách ứng viên cạnh tranh đáng gờm.

Cuộc đua vô địch V.League 2022 khó lường -0
Trận Hải Phòng – Viettel ở vòng 7 V.League 2022. Ảnh: VPF

Mùa giải năm nay, Sông Lam Nghệ A đã trở thành ứng viên sáng giá. Từ chỗ là đội cận kề xuống hạng mùa trước, đội bóng xứ Nghệ đã có sự “lột xác” rõ rệt khi có sự thay đổi về thượng tầng và nhà tài trợ. Những sức sống mới đến từ các “công thần” một thời của bóng đá Nghệ An từ trên sân đến ban huấn luyện đang khiến đội bóng thăng hoa. Trong khi đó, Bình Định lại nổi lên như một hiện tượng ở mùa giải năm nay với việc đầu tư đội hình bằng một dàn sao. Huấn luyện viên Đức Thắng đã mang về sân Quy Nhơn những cầu thủ chất lượng đã giúp cho Bình Định có màn trình diễn ấn tượng. Đội bóng đất Võ đang trở thành ứng viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay với cả tiềm lực và thực lực hiện tại.

Hải Phòng lại là một hiện tượng ở mùa giải năm nay. Đội bóng đất Cảng có sự thay đổi ở thượng tầng. Điều này mang đến một diện mạo mới cho đội bóng về cơ sở vật chất và niềm cảm hứng từ các khán đài. Thế nhưng, cái thay đổi đáng chú ý nhất với Hải Phòng là về con người và lối chơi. Chìa khoá thành công chính là nằm ở triết lý bóng đá mà huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đang xây dựng. Từ một Hải Phòng chơi đơn giản kiểu “phất bóng cho Tây” đã trở thành một tập thể mềm mại với lối chơi ban bật. Tập thể Hải Phòng không có quá nhiều ngôi sao nổi bật nhưng lại là một đội hình đồng đều và có khát khao. Dù đánh mất lợi thế với 2 trận thua gần đây nhưng Hải Phòng vẫn được xem là ứng viên tiềm năng. Huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm ngay cả thời điểm Hải Phòng đang thăng hoa nhất cũng không đặt mục tiêu vô địch. Thế nhưng khi có cơ hội, đội chủ sân Lạch Tray chắc chắn sẽ tận dụng.

Cuối cùng phải nhắc đến Hà Nội, đội bóng Thủ đô được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi để Quang Hải ra đi. Thế nhưng, những gì mà đội bóng Thủ đô đang thể hiện cho thấy họ vẫn sống khoẻ. Thậm chí, lực lượng cầu thủ trẻ ở tuyến hai cuả Hà Nội khá chất lượng khi đều làm nòng cốt cho U23, U19 quốc gia.  Do đó, Hà Nội vẫn luôn tự tin ở các cuộc đua đường dài. Mùa giải 2022, Hà Nội đặt mục tiêu vô địch cả V.League và Cúp Quốc gia, chính vì thế, họ chưa bao giờ nằm ngoài ứng viên cho ngôi vị cao nhất.

Cuộc đua vô địch V.League 2022 đang khó lường. Điều đó hứa hẹn sức hấp dẫn cho các vòng đấu kế tiếp.

Chờ những bứt phá vòng 8 V.League 2022

V.League 2022 sẽ tiếp tục với vòng 8 vào ngày 19 và 20/7. Tâm điểm sẽ là màn đối đầu trên sân Lạch Tray giữa Hải Phòng và Bình Định.

Ở vòng trước, Hải Phòng nhận thất bại 1-2 trước Viettel ngay trên sân nhà Lạch Tray. Đó là trận thua thứ hai liên tiếp của đội bóng đất Cảng, qua đó khiến họ đánh rơi ngôi đầu vào tay Sông Lam Nghệ An.

Có cùng 11 điểm với Hải Phòng còn Bình Định và Hà Nội, nhưng cả hai đội này thi đấu ít hơn 1 trận. Các đội khác trong top 9 cũng đang bám đuổi với khoảng cách điểm số sít sao. Như vậy, chỉ 1 trận thua cũng có thể khiến Hải Phòng văng khỏi top 5.  Đương nhiên còn quá sớm để loại Hải Phòng khỏi cuộc đua vô địch, nhưng họ cần nhanh chóng lấy lại phong độ bởi các đội bóng khác cũng đã bắt đầu tăng tốc. Một cặp đấu khác cũng rất được chờ đợi, đó là màn đối đầu giữa HAGL và Bình Dương. Sau khởi đầu đáng thất vọng, đội bóng phố Núi đã toàn thắng 2 trận gần nhất và leo lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với 10 điểm. Đứng ngay phía sau là Bình Dương với 9 điểm. Đội bóng đất Thủ thi đấu rất thiếu ổn định khi mới chỉ thắng 2 trong số 7 trận vừa qua.  Đội giành chiến thắng không chỉ nới rộng cách biệt với các đội xếp sau mà còn có cơ hội lớn chen chân vào top 3. Ở vòng 8, Hà Nội chỉ phải gặp Sài Gòn, đội đang xếp cuối bảng xếp hạng. Đây là cơ hội hoàn hảo để đội bóng Thủ đô tích lũy điểm số, tiếp tục cuộc bám đuổi ngôi đầu bảng.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/cuoc-dua-vo-dich-v-league-2022-kho-luong-i660875/

Hưng Hà / cand.com.vn