Cuộc đua trụ hạng V.League 2022: Sài Gòn FC giương “cờ trắng”

Trong thời điểm then chốt của mùa giải, Sài Gòn FC tự đẩy mình vào thế giương “cờ trắng” trong cuộc đua trụ hạng vì biến động nơi thượng tầng. Ban lãnh đạo CLB bỗng dưng biến mất, trong khi Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Đức và các ngoại binh công khai đình công, nhảy khỏi “con tàu đắm”.

Không lối thoát

Trong những năm gần đây, Sài Gòn FC là CLB chịu chi nhất V.League. Họ thậm chí theo đuổi mô hình làm bóng đá của Nhật Bản và liên tục gửi cầu thủ sang các giải đấu hạng thấp ở xứ mặt trời mọc để đào tạo. Tuy nhiên, biến cố bất ngờ xảy ở nửa cuối mùa giải này khiến Sài Gòn FC đứng trước nguy cơ bị giải thể.

Cuộc đua trụ hạng V.League 2022: Sài Gòn FC giương “cờ trắng” -0
Sài Gòn FC đang rơi vào cảnh lực bất tòng tâm.

Đầu tháng này, Giám đốc kỹ thuật Lê Huỳnh Đức ở lại Đà Nẵng sau khi Sài Gòn FC thua SHB Đà Nẵng 0-1 tại sân Hòa Xuân để chăm sóc con gái bị ốm. Sau đó, ông nhờ người vào đại bản doanh của Sài Gòn FC thu dọn hành lý, như một động thái chia tay CLB này. Được biết, Huỳnh Đức làm Giám đốc kỹ thuật của Sài Gòn FC thông qua thỏa thuận miệng. Vì vậy, họ không có cơ sở pháp lý để giữ chân hay kỷ luật cựu tiền đạo lừng danh này.

Trên trang cá nhân, Huỳnh Đức ngầm ám chỉ Sài Gòn FC nợ lương ông đã lâu không trả. CLB này đang rơi vào cảnh khốn cùng đến mức Huỳnh Đức cần tiền gấp để trang trải viện phí cho con gái cũng không có.

Cùng lúc, cánh phóng viên thể thao phát hiện các lãnh đạo cấp cao của Sài Gòn FC đều “nằm ngoài vòng phủ sóng”, trong khi trang thông tin chính của CLB trên Facebook bị bỏ hoang 3 ngày liên tiếp. Đến ngày 10/11 vừa qua, trang chính của Sài Gòn FC trở lại với thông điệp “Siết tay nhau trước thử thách” trước trận chung kết ngược với CLB Nam Định tại Thiên Trường.

Tuy nhiên, chưa kịp siết tay nhau thì Sài Gòn FC đã có dấu hiệu rã đám khi 2 ngoại binh Olsen và Nanitelamio công khai đình công. Bộ đôi này từ chối theo đội hành quân ra Nam Định vì bị nợ tiền lót tay.

Sài Gòn FC đang nợ các cầu thủ ít nhất 3 tỷ đồng tiền thưởng cùng 50% tiền lót tay ở mùa giải này. Với các cầu thủ ở V.League, đây mới là thu nhập chính của họ. Các cầu thủ nội của Sài Gòn chưa lên tiếng, nhưng họ cũng ấm ức vì chuyện này. Đây là điều dễ hiểu, bởi lẽ họ đã đồng ý cắt giảm tiền thưởng và lót tay ở mùa giải trước để giúp CLB vượt qua khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Ở V.League, không ngoại binh là luôn là một tổn thất lớn. Ngay cả các đội bóng có bộ khung nội mạnh như Hà Nội, Viettel hay HAGL cũng không thể sống thiếu ngoại binh, đặc biệt ở các vị trí chủ chốt trên sân như trung vệ hoặc tiền đạo.

Giương “cờ trắng”

Trong hoàn cảnh như thế, Sài Gòn FC có lẽ hành quân đến Nam Định chỉ để đá cho xong. Các cầu thủ của họ hoàn toàn mất tinh thần sau các biến cố ở thượng tầng gần đây. Họ cũng không còn tâm trạng nào thi đấu khi công sức chỉ được trả qua những lời hứa.

Đây có lẽ chính là yếu tố ẩn sâu khiến Sài Gòn FC lao dốc từ mùa giải trước đến nay bất chấp các hoạt động chuyển nhượng và truyền thông rầm rộ. Nếu chỉ đọc thông tin trên báo chí, người hâm mộ có lẽ không cách nào tưởng tượng Sài Gòn FC lại đứng bét bảng V.League hiện tại với vỏn vẹn 19 điểm sau 22 trận đấu.

Một thất bại trước Nam Định có thể sẽ đẩy Sài Gòn FC xuống hạng Nhất trước 1 vòng đấu. Nhưng điều đó có lẽ không còn quá quan trọng với Cao Văn Triền và các đồng đội, bởi lẽ họ vốn không biết tương lai CLB sẽ đi về đâu sau mùa giải này. Có trụ hạng hay không cũng thế.

Sài Gòn FC không đủ may mắn như Cần Thơ ở giải hạng Nhất - CLB chỉ chính thức “vỡ nợ” sau khi giành số điểm tương đối an toàn. Còn nhớ sau khi rơi vào cảnh nợ nần ở mùa này, Cần Thơ đã thua đậm 3 trận liên tiếp. Họ chỉ giành chiến thắng trở lại khi được thanh toán một phần tiền lương, trước khi tiếp tục thua liền 3 trận cuối mùa vì không nhận được tiền.

Không ai có thể trách cứ thái độ của các cầu thủ Cần Thơ, cũng như của Sài Gòn FC trong giai đoạn này. Họ không thể đòi hỏi các cầu thủ chuyên nghiệp với một cái bụng đói, dưới sự quản lý thiếu chuyên nghiệp và có phần chộp giật.

Cũng chính vì vậy, ngay cả khi các ngoại binh không đình công, cơ hội giành điểm của Sài Gòn FC tại Thiên Trường gần như bằng không. Đừng quên, đội bóng của HLV Nguyễn Thanh Phương đã thua trắng 3 trận gần đây, trùng hợp với thời điểm ban lãnh đạo và nhà tài trợ mới của CLB sinh biến. Họ vốn hồi sinh mạnh mẽ trong 7 vòng đấu trước đó với thành tích thắng 3, hòa 3 và chỉ thua 1 trận, giành đến 12/19 điểm họ đang có. Một đội bóng từng cầm hòa cả Hà Nội, Viettel, HAGL, đánh bại SLNA rõ ràng không thể quá tệ về chuyên môn.

Về lý thuyết, Sài Gòn FC vẫn còn cửa đua trụ hạng đến vòng hạ màn ngay cả khi không thắng Nam Định, với điều kiện là Hà Tĩnh thua Hà Nội FC. Đây là kịch bản rất dễ xảy ra trong lúc Hà Nội hướng đến chức vô địch sớm. Dù vậy, vấn đề mấu chốt trong cuộc đua này vẫn là thái độ và năng lực của Sài Gòn FC.

Trước trận đấu với Nam Định, các cầu thủ nội của Sài Gòn FC đã đồng loạt đổi ảnh đại diện trên trang cá nhân của mình nhằm thể hiện quyết tâm giành chiến thắng. Ngay cả khi đó là sự thật, họ khó làm được điều này khi bất đắc dĩ phải chấp ngoại binh trước Nam Định và Bình Dương (vòng 26).

https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/cuoc-dua-tru-hang-v-league-2022-sai-gon-fc-giuong-co-trang-i674113/

Anh Khánh / cand.com.vn