Cuộc đời đầy ai oán của ái phi được vua Khang Hy sủng ái nhất

20 năm ở bên cho đến khi Khang Hy băng hà, được vua hết mực sủng ái song Vinh phi cũng không được thêm một lần nào tấn phong nữa. Người ta cho rằng, nếu các hoàng tử con của Vinh Phi đều còn sống khoẻ mạnh thì có lẽ, địa vị của bà trong cung đã khác nhiều.

Vị Hoàng đế phong lưu bậc nhất Trung Hoa

Vua Khang Hy tên thật là Ái Tân Giác La Huyền Diệp (1654 - 1722) là con thứ 3 của vua Thuận Trị. Ông lên ngôi khi mới tròn 8 tuổi và là vị vua thứ 4 của nhà Thanh. Không chỉ anh minh, tài giỏi, Khang Hy còn được biết đến là vị Hoàng đế phong lưu, đa tình bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Theo nhiều tài liệu sử, trong khi hầu hết các vị vua triều Thanh đều có không dưới 10 phi tử thì Khang Hy là người giữ “kỷ lục” với số người được sắc phong chính thức lên tới 52. Ông có 55 người con (35 người con trai và 20 người con gái) và khoảng 200 phi tần được ông sủng ái.

Tuy nhiên, đó chỉ là ước lượng theo con số mai táng trong lăng mộ. Trên thực tế, việc Khang Hy có bao nhiêu hậu phi cho tới nay vẫn chưa có sử gia nào đưa ra con số chính xác.

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat

Ảnh minh hoạ.

Cuốn "Khang Hy toàn truyện" có chép rằng: "Từ chức Quý nhân trở lên thì trong hậu cung của Khang Hy có khoảng 49 người. Những người được sắc phong chính thức có khoảng 67 người. Nếu tính cả những người có thân phận thấp thì trong hậu cung của Khang Hi có không dưới 200 người."

Lên ngôi khi 8 tuổi, năm 12 tuổi vị Hoàng đế này đã cử hành hôn lễ với Hách Xá Lý, cháu gái của Ngao Bái, vị đại thần nắm “quyền sinh, quyền sát” trong triều. Dù là cuộc hôn nhân mang mục đích chính trị song Ngao Bái đã tìm mọi cách để Khang Hy và cháu mình ân ái để sớm có thai.

Sau đó, khi Ngao Bái bị lật đổ, tình cảm với Hách Xá Lý nhạt dần, Khang Hy không ngừng tuyển chọn mỹ nữ vào cung để. Trong số các hậu phi mà ông sủng hạnh sau này, người nhiều tuổi nhất cũng mới 16, người nhỏ tuổi nhất chỉ khoảng 11 - 12 tuổi.

Sau này khi Khang Hy băng hà, cách thức mai táng trong lăng mộ của ông cũng độc nhất vô nhị trong lịch sử phong kiến Trung Hoa. Cảnh lăng của Khang Hy có hình bán nguyệt, người ở địa vị cao được đặt ở phía trước, người có địa vị thấp hơn đặt ở phía sau.

Phần địa cung của Cảnh lăng là nơi mai táng của Khang Hy cùng 4 Hoàng hậu và 1 Hoàng Quý phi. Phần “phi viên tẩm” (nơi dành cho các cung phi) là nơi chôn cất toàn bộ 48 phi tần và Dận Giới, hoàng tử thứ 18 của ông.

Cuộc đời đầy ai oán của ái phi được Khang Hy sủng ái nhất

Có tới hơn 50 phi tử song người được ông vua phong lưu này sủng ái nhất chính là Vinh Phi. Vinh Phi tên thật là Mã Giai thị, con gái của Viên ngoại lang Cái Sơn.

Sau khi tiến cung, mỹ nhân này liền được phong làm Vinh quý nhân. Bà cũng là 1 trong 4 nàng phi đầu tiên của vua Khang Hy.

Giữa hàng trăm mỹ nữ chốn hậu cung, Vinh phi vẫn luôn là vị phi tần được Khang Hy sủng ái nhất. Điều này có thể thấy rõ qua việc bà là người sinh nhiều con nhất cho vua Khang Hi.

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat

Ảnh minh hoạ.

Trong suốt 10 năm, Vinh phi đã lần lượt hạ sinh cho vua được 6 người con, 5 hoàng tử và 1 công chúa. Song tiếc thay, 4 hoàng tử trong số đó đều lần lượt chết yểu

Người con đầu của Khang Hy cũng là con của Vinh phi, hoàng tử Thừa Thụy mắc bệnh mà chết khi chỉ mới 3 tuổi. Tái Âm Sát Hồn, hoàng tử duy nhất mang tên Mông Cổ cũng qua đời chỉ 4 năm sau khi lọt lòng. Hoàng lục tử Trường Hoa cũng không may chết yểu. Hoàng tử Trường Sinh cũng chỉ sống tới được lúc 2 tuổi thì qua đời.

10 năm liền hạ sinh 6 người con thì có tới 4 người không thể sống nổi tới tuổi trưởng thành. Vinh Phi mang nỗi đau của một người mẹ liên tiếp phải chứng kiến lần lượt từng đứa con ra đi. 20 năm bên Khang Hy, bà chỉ có Công chúa Cố Luân Vinh Hiến và Hoàng thập tử Dận Chỉ là dòng dõi tôn thất nhà Thanh.

Người con trai duy nhất của bà là Hoàng thập tử Dận Chỉ cũng có cuộc đời khá lận đận. Năm 21 tuổi Dận Chỉ được phong là Thành Quận Vương, năm 32 tuổi mới được tấn phong là Thành Thân Vương.

Theo những gì sử sách chép lại, Dận Chỉ là người có học thức uyên thâm, tinh thông lịch pháp, số học. Tuy nhiên sau khi Khang Hy băng hà, Ung Chính lên ngôi, do lo sợ Dận Chỉ nên Ung Chính đã đẩy chàng đến canh Cảnh lăng. Sau đó, Dận Chỉ có được khôi phục lại phong hiệu Thành Thân Vương song lại bị tước phong hiệu, giam giữ ở Vĩnh An Đình Cảnh Sơn rồi qua đời vào năm thứ 18 Ung Chính.

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat

Ảnh minh hoạ.

20 năm ở bên cho đến khi Khang Hy băng hà, được vua hết mực sủng ái song Vinh phi cũng không được thêm một lần nào tấn phong nữa. Người ta cho rằng, nếu các hoàng tử con của Vinh Phi đều còn sống khoẻ mạnh thì có lẽ, địa vị của bà trong cung đã khác nhiều.

Cuối đời, người đàn bà đẹp nhưng phận đời phải chịu nhiều mất mát này đã lựa chọn rời Tử Cấm Thành trở về vương phủ của con trai để an dưỡng tuổi già. Năm Ung Chính thứ 5 (1727) Vinh phi qua đời, an táng ở Cảnh lăng phi viên tẩm.

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat Bí ẩn khiến giới đạo tặc phải kinh hồn trong lăng mộ Càn Long

Cho tới ngày nay, Dụ lăng cùng những bí ẩn vẫn chưa có một lời giải thích hợp lý. Nhiều người tin rằng, có lẽ ...

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat Vợ vua Khang Hy: Người chết trẻ, người chuẩn bị được sắc phong thì mất

Khang Hy là hoàng đế thứ 4 của triều Thanh, Trung Quốc, có 4 hoàng hậu nhưng có người vừa sắc phong đã qua đời, ...

cuoc doi day ai oan cua ai phi duoc vua khang hy sung ai nhat Đêm loạn luân đáng hổ thẹn của vua Càn Long

Trong suốt 22 năm chung sống, tình cảm vợ chồng của Càn Long và Phú Sát Thị hoàng hậu luôn thắm thiết, nhưng chỉ một ...

/ http://danviet.vn