Cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza kết thúc mà không có đột phá

Theo Reuters, các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Hamas và các nhà hòa giải đã kết thúc hôm 5-3 tại Cairo, Ai Cập mà không có đột phá, trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa là giao tranh sẽ tạm dừng để kịp bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Quan chức cấp cao của Hamas, Bassem Naim nói với Reuters rằng, lực lượng này đã trình bày đề xuất về một thỏa thuận ngừng bắn với các nhà hòa giải trong hai ngày đàm phán và hiện đang chờ phản hồi từ phía Israel, quốc gia không cử người tham gia vòng đàm phán này.

Ông Naim nói: “Thủ tướng Benjamin Netanyahu không muốn đạt được một thỏa thuận và "quả bóng" hiện đang ở phía Mỹ”.

Israel đã không cử phái đoàn đến đàm phán vì Hamas từ chối yêu cầu của Israel muốn được cung cấp thông tin về khoảng 130 con tin bị lực lượng này bắt giữ, như một phần của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần.

Trong khi đó, Hamas yêu cầu viện trợ nhân đạo quy mô lớn phải được phép vào Gaza và những người Palestine bị di dời ở phía Bắc ven biển phải được phép quay trở lại.

Israel từ chối bình luận công khai về các cuộc đàm phán ở Cairo. Các cuộc đàm phán ở Ai Cập được coi là rào cản cuối cùng để đạt được lệnh ngừng bắn kéo dài đầu tiên trong cuộc chiến - một lệnh ngừng bắn kéo dài 40 ngày, trong đó hàng chục con tin sẽ được giải thoát và hàng viện trợ sẽ được đưa vào Gaza để ngăn chặn nạn đói trước tháng lễ Ramadan bắt đầu vào đầu tuần tới.

Nạn đói đang bao trùm Dải Gaza khi nguồn cung viện trợ đã giảm mạnh kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Toàn bộ vùng lãnh thổ bị cắt hoàn toàn nguồn cung cấp thực phẩm. Một số bệnh viện còn hoạt động ở Gaza đã quá tải số người bị thương giờ đây lại chứa đầy trẻ em sắp chết đói.

https://hanoimoi.vn/cuoc-dam-phan-ngung-ban-o-gaza-ket-thuc-ma-khong-co-dot-pha-659969.html

Kim Phượn / HNM.com.vn