Cuộc chiến pháp lý 1 tỉ USD: Anh có trả vàng cho Venezuela qua UNDP?

Venezuela đã giành được quyền nộp đơn kháng cáo quyết định của Tòa án tối cao Anh về việc ngăn cản lãnh đạo đối lập Maduro lấy lại lượng vàng trị giá khoảng 1 tỉ USD do Ngân hàng Anh nắm giữ.

cuoc chien phap ly 1 ti usd anh co tra vang cho venezuela qua undp

Ngân hàng Anh nắm giữ 1 tỉ USD vàng của Venezuela. Ảnh: RT

Theo nguồn tin từ tờ RT, ngày 2.7, các thẩm phán người Anh nói rằng họ công nhận nhà lãnh đạo tự xưng Juan Guaido, thuộc phe đối lập, là Tổng thống lâm thời của Venezuela chứ không phải đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Quyết định này là điều tối quan trọng trong cuộc chiến pháp lý lâu dài đối với dự trữ vàng thỏi của đất nước Venezuela đang được lưu trữ tại London, Anh. Bởi cả chính phủ và phe đối lập nước này đều đưa ra yêu sách đối với kho dự trữ vàng.

Ngân hàng trung ương Venezuela, ủng hộ Tổng thống Maduro, từng cam đoan sẽ kháng cáo ngay sau khi phán quyết được đưa ra vào 2.7. Đến ngày 24.7, các luật sư cho biết sẽ đệ trình kháng cáo lên tòa án vào đầu tuần tới, theo Bloomberg.

\'\'Rất hiếm khi một quan tòa xét xử lại đưa ra kháng cáo chống lại phán quyết của chính họ và chúng tôi rất vui khi được trao quyền kháng cáo\'\', ông Sarosh Zaiwalla, một luật sư tại London đại diện cho Ngân hàng trung ương Venezuela cho biết.

Chính phủ của ông Maduro đã cố gắng lấy lại tài sản vàng từ Ngân hàng Anh để đối phó với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, bao gồm mua thuốc và thiết bị. Chính phủ Venezuela cũng mong muốn chuyển trực tiếp số tiền bán vàng thông qua Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) nhằm đảm bảo rằng số tiền này sẽ không rơi vào tay kẻ xấu và được sử dụng cho các mục đích khác - như cáo buộc của phe đối lập.

Trong tháng 1, ngân hàng Anh đã từ chối yêu cầu rút vàng của Venezuela, được cho là làm theo yêu cầu của các quan chức Mỹ muốn cắt đứt mối liên hệ của Chính phủ Tổng thống Maduro với tài sản ở nước ngoài bên cạnh các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đang áp đặt đối với nước này.

Vào tháng 5, ngân hàng trung ương Venezuela đã đệ đơn yêu cầu pháp lý chống lại người đồng cấp Anh. Trong đó, các luật sư của họ chỉ ra rằng Bộ Ngoại giao Anh vẫn đang duy trì quan hệ ngoại giao với Chính phủ Maduro.

 

Phương Linh

cuoc chien phap ly 1 ti usd anh co tra vang cho venezuela qua undp Rắc rối vụ Venezuela kiện đòi lại số vàng hơn 1 tỉ USD cất giữ ở Anh

Ngân hàng Trung ương Venezuela đang kiện Ngân hàng Anh đòi lại số vàng trị giá hơn 1 tỉ USD giữ tại nước này.

/ laodong.vn