Cụm dịch tại Nam Kinh đặt ra những thử thách chống Covid-19 mới cho Trung Quốc

Các biện pháp chống dịch của Trung Quốc gặp nhiều thách thức sau khi chùm ca mắc Covid-19 ở sân bay Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã dẫn đến các ca bệnh ở 15 thành phố khác.

200 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận chỉ trong hơn một tuần liên quan đến đợt bùng phát ở Nam Kinh . Trong đó, có ít nhất 30 người ở 15 thành phố khác nhau, bao gồm thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), South China Morning Post đưa tin hôm 30/7.

Chùm ca mắc tại Nam Kinh được phát hiện vào tuần trước, liên quan đến chuyến bay chở hàng quốc tế cách đây hơn hai tuần. Hôm 20/7, 9 nhân viên dọn vệ sinh tại sân bay có kết quả dương tính trong quá trình kiểm tra định kỳ. Những người này được cho đã lây nhiễm cho đồng nghiệp và nhiều nhân viên phục vụ khác.

Theo cơ quan y tế thành phố, hiện ít nhất 173 người ở Nam Kinh nhiễm bệnh, trong đó có hơn 60 người làm nghề quét dọn.Việc quản lý không hiệu quả tại sân bay được cho là nguyên nhân đợt bùng phát.

Phòng xét nghiệm Covid-19 dã chiến ở Nam Kinh
Phòng xét nghiệm Covid-19 dã chiến ở Nam Kinh

"Sân bay gặp các vấn đề như giám sát kém, quản lý không chuyên nghiệp. Các biện pháp chống dịch cũng không được thực hiện nghiêm", Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc cho biết hôm 28/7.

Ủy ban cho biết thêm sân bay Nam Kinh đã không tách hoạt động giữa nhân viên vệ sinh trên các chuyến bay quốc tế và chuyến bay nội địa. Điều này khiến virus có cơ hội lây lan từ bên ngoài vào Trung Quốc.

Ông Feng Jun, Chủ tịch của Eastern Airport Group, đơn vị quản lý sân bay ở Nam Kinh, đã bị đình chỉ vào ngày 23/7. Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng đợt bùng phát mới nhất vẫn đang ở giai đoạn đầu và sẽ cần phải theo dõi để truy vết trường hợp liên quan.

Trong cuộc họp báo ngày 29/7, giới chức thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, xác nhận sự xuất hiện của biến chủng Delta trong đợt bùng phát hiện nay.

Biến chủng Delta đang phơi bày những hạn chế trong chiến lược loại bỏ hoàn toàn Covid-19 được áp dụng tại Trung Quốc, Australia, New Zealand hay Singapore. Virus vẫn trỗi dậy bất chấp những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, điển hình là ở Australia, nơi biến chủng Delta lọt qua hệ thống cách ly bắt buộc tại khách sạn và lợi dụng tỷ lệ tiêm chủng thấp của nước này để tấn công. Đảo Đài Loan, sau nhiều tháng không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào hồi năm ngoái, gần đây đã rút lại chiến lược loại bỏ hoàn toàn Covid-19 sau một đợt bùng phát lớn, tuyên bố chuyển sang chiến lược sống chung với virus.

Chính quyền Nam Kinh đã đình chỉ toàn bộ chuyến bay cho đến giữa tháng 8. Đợt xét nghiệm diện rộng đầu tiên cho hơn 9 triệu cư dân tại thành phố được triển khai từ hôm 21/7, đợt thứ hai được hoàn thành hồi cuối tuần và đợt thứ ba bắt đầu từ ngày 28/7.

Giới chức Nam Kinh còn thiết lập 6 địa điểm xét nghiệm tạm thời tại các trung tâm triển lãm và nhà ga. Các khu dân cư trong thành phố siết chặt quy tắc chống dịch bằng cách cấm dịch vụ giao hàng. Những thành phố khác thuộc tỉnh Giang Tô cũng tăng cường biện pháp chống dịch, như việc Tô Châu lập 18 trạm kiểm soát trên các tuyến cao tốc vào thành phố để kiểm tra mã trạng thái sức khỏe của những người đến từ Nam Kinh, đồng thời đình chỉ hoạt động vận tải hành khách đường bộ giữa hai thành phố.

Đợt bùng phát này còn là phép thử tính hiệu quả của chương trình tiêm chủng đại trà tại Trung Quốc với hơn 1,5 tỷ liều đã được sử dụng, quy mô và tốc độ vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Nhiều ca nhiễm mới, bao gồm các công nhân ở sân bay Nam Kinh, đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ, nhưng chỉ có 4 trường hợp trở nặng. Đây được cho là bằng chứng về khả năng tạo miễn dịch của các vaccine Trung Quốc, giúp tránh dẫn đến những ca nghiêm trọng và tử vong, dù không loại bỏ được nguy cơ nhiễm biến chủng.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/cum-dich-tai-nam-kinh-dat-ra-nhung-thu-thach-chong-covid-19-moi-cho-trung-quoc/?fbclid=IwAR3H3skcDEaRqQoHkvCMWct8pDAurTWVCaIclljfZ1YaqC6IorpfEYZk9_M

Trung Quốc bất ngờ đề xuất phương án điều tra nguồn gốc COVID-19 Trung Quốc bất ngờ đề xuất phương án điều tra nguồn gốc COVID-19

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, nước này đã đề xuất phương án điều tra nguồn gốc virus ...

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống