Cụm dịch mới ở phố đêm Itaewon liên quan tới quán karaoke

Một số người nhiễm nCoV ở phố đêm Itaewon tại Seoul từng tới các quán karaoke lân cận, gây lo ngại về nguy cơ lây nhiễm.

Na Baeg-ju, giám đốc văn phòng y tế dân sự thủ đô Seoul của Hàn Quốc, hôm nay cho biết giới chức y tế đã xác định được mối liên hệ giữa các ca nhiễm gần đây tại quận Hongdae, phía tây thành phố, và các trường hợp liên quan tới những câu lạc bộ, quán bar ở phố đêm Itaewon.

Ông Na giải thích rằng một trong 5 người nhiễm nCoV ở Hongdae đã tới một quán karaoke ở quận Gwanak, cách một câu lạc bộ của Itaewon chỉ 3 phút. Các ca nhiễm ở hai địa điểm này trước đó được cho là không liên quan đến nhau.

\\"cum
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm một người tiếp xúc gián tiếp với bệnh nhân liên quan tới Itaewon tại Incheon, phía tây Seoul, hôm 14/5. Ảnh: Yonhap

Phát hiện mới nhất gây lo ngại về những ca nhiễm khác tại các tụ điểm karaoke, hay còn gọi là \\"noraebang\\" ở Hàn Quốc. Một chuỗi lây nhiễm đã được phát hiện tại một noraebang khác ở quận Dobong, đông bắc Seoul, nơi khách quen của một hộp đêm Itaewon từng đến.

Ông Na cho biết các bệnh nhân sử dụng những phòng khác nhau ở quán karaoke, nhưng chúng có chung hệ thống điều hòa không khí và virus có thể lây truyền qua đó.

Tuy nhiên, theo bà Jeong Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (CDC), nCoV có thể đã lây lan qua những giọt bắn nhỏ trong không khí, chứ không phải qua hệ thống điều hòa. Dù những người này dùng phòng hát khác nhau, \\"có khả năng virus đã lây lan qua tiếp xúc ở những khu vực chung, như toilet và phòng vệ sinh\\", bà Jeong nói.

\\"Chúng tôi nhận thấy khả năng lây truyền cao hơn thông việc ở chung một chỗ hơn là qua hệ thống điều hòa\\", bà nói, nhấn mạnh rằng không có ca lây nhiễm nào qua những hệ thống như thế được ghi nhận.

Số ca liên quan dự kiến tiếp tục tăng khi giới chức y tế truy vết những người từng lui tới các quán karaoke khác mà những người nhiễm nCoV đã đến.

Hàn Quốc hiện ghi nhận hơn 11.000 ca nhiễm nCoV trên toàn quốc, bao gồm 260 ca tử vong. 153 ca nhiễm liên quan đến phố đêm Itaewon, trong đó 93 ca từ 19 đến 29 tuổi. Có 15 trường hợp từ 18 tuổi trở xuống. Số ca lây nhiễm gián tiếp cũng tăng, với 63 trường hợp không đến khu vực này.

Anh Ngọc (Theo Yonhap)

\\"cum Hàn Quốc vẫn mất dấu hàng nghìn người liên quan ổ dịch Itaewon

Theo ước tính, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc vẫn đang bị \\"mất liên lạc\\" với hơn 2.500 người được ...

\\"cum Cụm lây nhiễm COVID-19 ở khu nhà giàu Itaewon lan khắp Hàn Quốc

Cụm lây nhiễm COVID-19 mới nhất ở Itaewon đã lan rộng khắp Hàn Quốc trong tuần qua, làm dấy lên lo ngại rằng dịch bệnh ...

\\"cum Nguy cơ tái bùng phát dịch covid-19 tại Hàn Quốc

Sau 4 ngày gỡ bỏ quy định giãn cách xã hội, Hàn Quốc lại đối mặt với mối lo ngại dịch covid-19 bùng phát trở lại ...

/ vnexpress.net