Cửa khẩu Rafah được mở, Ai Cập lo ngại di cư ồ ạt từ Gaza

Cửa khẩu Rafah, cửa ngõ quan trọng giữa Dải Gaza và Ai Cập, ngày 1/11 đã được mở lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Israel-Hamas bắt đầu hôm 7/10, Al Jazeera đưa tin.

Cửa khẩu Rafah được mở, Ai Cập lo ngại di cư ồ ạt từ Gaza -0
Rafah là cửa ngõ quan trọng giữa Gaza và Ai Cập. Ảnh Getty Images. 

Ai Cập ngày 1/11 đã mở cửa khẩu Rafah để cho phép sơ tán 81 người Palestine bị thương nặng và hàng trăm người nước ngoài, người Palestine có hai quốc tịch rời khỏi Dải Gaza. Dù vậy, không phải ai có quốc tịch nước ngoài cũng có thể đến Rafah.

Chỉ vài phút trước khi cửa khẩu được mở, Ngoại trưởng Anh James Cleverly bày tỏ kỳ vọng “nhóm công dân nước ngoài đầu tiên” sẽ rời Gaza. “Các đội chức năng sẵn sàng hỗ trợ công dân Anh ngay khi họ có thể rời đi. Điều quan trọng là viện trợ nhân đạo cứu người có thể đến Gaza càng nhanh càng tốt”, ông James Cleverly viết trên mạng xã hội X, trước đây được biết đến với tên Twitter.

Tamer Qarmout, giáo sư chính sách công tại Viện Nghiên cứu Sau đại học Doha của Qatar, cho biết rằng việc cho phép hàng trăm người vào Ai Cập là “chưa đủ để giải quyết thảm họa nhân đạo ở Gaza.

Chuyên gia này cũng cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về số lượng người được phép sơ tán quá ít vì “biên giới nằm dưới sự kiểm soát của Israel”. Ngoài ra, Ai Cập cũng rất thận trọng để tránh một cuộc di cư hàng loạt.

Ông nói thêm, việc mở cửa biên giới Rafah cho hàng trăm người là “một giọt nước trong đại dương, không đủ để ngăn chặn những thảm họa nhân đạo”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cua-khau-rafah-duoc-mo-ai-cap-lo-ngai-di-cu-o-at-tu-gaza-i712408/

Tiến Anh / cand.com.vn