Cử tri chờ giải đáp các vấn đề nóng

Còn 375/2.099 kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết; có trường hợp giải quyết chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến hậu quả nặng nề như vụ cháy tại chung cư Carina ở TP HCM

Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 4 Quốc hội (QH) khóa XIV của Ủy ban Thường vụ QH cho thấy cử tri bày tỏ quan tâm lớn đến vấn đề an ninh, trật tự; công tác phòng chống tham nhũng; bổ nhiệm cán bộ…

Cần thu hồi tài sản tham nhũng

Cử tri Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Tiền Giang... kiến nghị khẩn trương thanh tra, kiểm tra, có giải pháp để xử lý các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động trên tuổi 35, nhất là lao động nữ; xem xét, giải quyết chênh lệch mức lương hưu giữa người nghỉ hưu trước và sau ngày 1-1-2018 theo quy định của Luật BHXH.

cu tri cho giai dap cac van de nong

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao đổi với các đại biểu bên lề cuộc họp vào ngày 1-6

Với lĩnh vực giáo dục, ngoài lo lắng chất lượng tuyển sinh thấp; chương trình đào tạo bất cập; tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu ở nhiều nơi, cử tri cũng lo lắng tình trạng bạo lực học đường có dấu hiệu gia tăng; mối quan hệ giữa phụ huynh với giáo viên, giáo viên với học sinh xuất hiện một số vụ việc có biểu hiện bất bình thường, trái với truyền thống tôn sư trọng đạo. Đặc biệt, với hiện tượng mất an ninh trật tự tại các bệnh viện, hành hung bác sĩ, cử tri đề nghị cần có ngay giải pháp đồng bộ để khắc phục.

Cử tri nhiều địa phương lo lắng với tình hình an toàn giao thông diễn biến phức tạp, nhiều vụ nghiêm trọng, đặc biệt là trong các dịp nghỉ lễ, Tết; các công trình sử dụng vốn ngân sách không bảo đảm chất lượng, an toàn cháy, nổ trong thiết kế; các công trình xây dựng sai phép, sai quy hoạch nhưng chỉ "phạt cho tồn tại".

Cử tri cũng đề nghị năm 2018, Chính phủ cần tổ chức tổng kiểm tra, rà soát lại công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trên phạm vi cả nước; tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng và sớm có biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng. Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy định, dẫn tới tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài. Việc xử lý cán bộ sai phạm "chủ yếu là rút kinh nghiệm", xử lý nội bộ còn chiếm tỉ lệ lớn…

Còn nhiều "món nợ" với dân

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ QH cũng thừa nhận việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với một số vấn đề cử tri phản ánh còn chưa được kịp thời, hiệu quả. Trong đó, vụ cháy tại chung cư Carina là ví dụ điển hình.

"Trả lời của Bộ Công an cho thấy bộ đã thực hiện khá nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề mà cử tri nêu, như: đã phối hợp với Bộ Quốc phòng, huy động máy bay trực thăng của lực lượng quân đội để xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo lực lượng PCCC phối hợp với cơ quan chức năng đăng phát 12.878 tin, 25.070 băng-rôn, 1.008.799 tờ rơi cảnh báo nguy cơ cháy nổ... Bộ Công an xác định đây là kiến nghị đã giải quyết xong" - báo cáo nêu rõ và nhận xét: Việc giải quyết, trả lời cử tri về công tác phòng chống cháy nổ của Bộ Công an chưa đáp ứng yêu cầu thực tế và nguyện vọng của cử tri.

Ngoài ra, báo cáo cũng thừa nhận mặc dù Chính phủ đã tích cực và rất nỗ lực trong việc tiếp thu và giải quyết dứt điểm nhiều kiến nghị của cử tri nhưng do nhiều nguyên nhân như thiếu kinh phí, nguồn lực hoặc cần có thêm thời gian để tổng kết, đánh giá thực tiễn. Hiện còn 357/2.099 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, tập trung ở các nhóm: những hạn chế trong công tác dự báo thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; đầu tư, nâng cấp các công trình hồ đập thủy điện, thủy lợi; công tác đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; xử lý các tình huống phát sinh tại trạm thu phí BOT...

Bốn bộ trưởng và một phó thủ tướng đăng đàn

Sáng 4-6, trước khi tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, QH nghe Trưởng Ban Dân nguyện của QH Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4. Buổi chiều, QH chất vấn nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và kéo dài thêm đến 10 giờ 25 phút ngày 5-6. Tiếp đó, QH chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn và được trông đợi sẽ đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường… Từ 14 giờ 25 phút ngày 6-6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu.

Quyết liệt với các vấn đề chất vấn

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của QH, cho rằng cử tri mong muốn có một cơ chế mạnh hơn nữa để xử lý quyết liệt đối với những vấn đề đã nêu trong phiên chất vấn mà các bộ trưởng, trưởng ngành chưa thực hiện. Cần cơ chế minh bạch để xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khi không thực hiện đầy đủ những kiến nghị nêu trong các nghị quyết giám sát cũng như các nghị quyết chung của QH.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn Đại biểu QH TP HCM, lưu ý cử tri mong muốn các tư lệnh ngành phải có tiếng nói rõ ràng với nhiều vấn đề nóng, thời sự, gây bức xúc trong dư luận. Chẳng hạn các dự án BOT liệu có sân sau, có phải là nơi tạo điều kiện nhóm lợi ích nào đó? Với chuyện xuất khẩu lao động, đã tìm hiểu thị trường lao động các nước chưa? Xuất khẩu lao động sẽ hướng đến xuất khẩu người lao động ở trình độ thấp hay có trình độ chuyên môn kỹ thuật

cu tri cho giai dap cac van de nong Chất vấn tại Quốc hội: Liệu có thể \'hỏi nhanh đáp gọn\'?

Với quy định mỗi đại biểu Quốc hội chỉ được hỏi 1 phút trong phiên chất vấn sắp tới, yêu cầu tránh đặt câu hỏi ...

cu tri cho giai dap cac van de nong Những vấn đề "nóng" nào đợi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại chất vấn Quốc hội?

Các chuyên gia giao thông đánh giá, trong các vấn đề nổi cộm ngành giao thông vận tải, vấn đề xử lý triệt để những ...

Bài và ảnh: Thùy Dương

/ https://nld.com.vn