Hôm qua (5.4), Grab Việt Nam đã tuyên bố không có trách nhiệm phải nộp khoản nợ thuế của Uber đối với Cục Thuế TPHCM (còn lại 53,3 tỉ đồng) vì trong thương vụ sáp nhập vừa qua Uber B.V cho biết sẽ tự giải quyết vấn đề này.
Trong khi đó, từ ngày 8.4 tới, Uber hoàn toàn không còn hoạt động gì tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Thay vào đó, Cty này chiếm 27,5% cổ phần tại Grab.
Cần biết rằng, thông tin theo tuyên bố của Grab là Uber sẽ tự giải quyết vấn đề nợ thuế, cũng chỉ là ý kiến một chiều. Còn phía Uber, sau bao năm hoạt động tại Việt Nam, hoàn toàn bằng pháp nhân Uber B.V tại Hà Lan chứ không có pháp nhân tại Việt Nam. Và hiện nay, Uber B.V đang có một vụ kiện lại Cục Thuế TPHCM về việc bị áp các khoản thuế và phạt trên (tổng cộng khoảng 68 tỉ đồng). Tuy nhiên cách đây vài tháng, Uber đã nộp một khoản 13,3 tỉ đồng.
Grab không chịu trách nhiệm về khoản nợ thuế của Uber sau khi sáp nhập, Uber thì sắp “lặn” mất tăm, nguy cơ về việc mất khoản thuế 53,3 tỉ đồng là rất lớn. Trên thực tế, ngay lúc này, các điều khoản thỏa thuận giữa Uber và Grab trong thương vụ sáp nhập cũng chỉ có hai bên biết, các cơ quan chức năng chưa được báo cáo, đặc biệt là với những điều khoản có tính chi tiết và cụ thể thì càng mờ mịt là thỏa thuận ra sao.
Ý kiến của một số luật sư cho rằng, sau khi sáp nhập, Grab vẫn kinh doanh tại thị trường Việt Nam và Uber vẫn nắm giữ hơn ¼ cổ phần tại Grab. Là cổ đông lớn, phía Grab phải có trách nhiệm thực hiện khoản nợ thuế. Trong khi đó, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, vấn đề còn phụ thuộc vào thỏa thuận cụ thể giữa hai bên là như thế nào, nhưng các điều khoản không được công bố cho bên thứ ba hoặc các cơ quan chức năng biết thì cũng chẳng thể nào xác thực được rằng Grab phải có trách nhiệm “gánh” khoản nợ thuế của Uber tại Việt Nam hay không.
Trên thực tế, văn phòng của Uber tại Hà Nội và TPHCM cũng đã chấm dứt hoạt động từ nhiều ngày trước và các nhân viên chỉ còn chờ được thanh toán các chế độ.
Ngay cả Cục Thuế TPHCM lúc này cũng đang rất bối rối chưa biết phải “nắm” ai để xử lí món nợ thuế 53,3 tỉ đồng của Uber. Nếu Cục Thuế TPHCM không thu được, thì đây đúng là cú bán mình và cách “xù” nợ thuế một cách ngoạn mục của Uber tại Việt Nam.
Taxi Hà Nội kêu gọi 77 hãng hợp lực \'đấu\' với Grab
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất xây dựng trung tâm điều hành đặt xe qua mạng chung cho 77 doanh nghiệp để hành khách ... |
Grab khẳng định không trả nợ hơn 53 tỷ đồng tiền thuế thay Uber
Đại diện Grab nhấn mạnh không mua lại tư cách pháp nhân của Uber tại Việt Nam, do đó không phải chịu trách nhiệm trả ... |
Đánh bại Uber, Grab bắt đầu chinh phục mục tiêu mới ở Đông Nam Á
Grab nhắm tới mục tiêu cung cấp dịch vụ cho lượng khổng lồ người dân chưa tiếp cận với hệ thống ngân hàng tại Đông ... |
\'Cái chết\' của Uber có mang lại cơ hội cho taxi truyền thống?
Hy vọng mở ra với taxi truyền thống, đặc biệt là những đơn vị có tiềm lực và có bề dày thương hiệu, khi Uber ... |
Cuộc "hôn nhân" của Grab với Uber và nước cờ của tỷ phú Nhật
Không phải Uber hay Grab, chính Tập đoàn Softbank của Nhật Bản do tỷ phú Masayoshi Son sở hữu mới là người được hưởng lợi ... |
Tài xế Uber rủ nhau ‘chơi lại’ hãng vào những ngày cuối cùng
Nhiều khách hàng đang cảnh báo việc tài xế rủ nhau tạo chiêu trò, gây thiệt hại cho Uber vào những ngày cuối cùng, bằng ... |
Bộ Công Thương nhắc nhở Grab vụ trễ hẹn gửi báo cáo mua Uber
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này đã có công văn nhắc nhở Grab, do chưa gửi báo cáo ... |
Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam
Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn ... |