Không phải Uber hay Grab, chính Tập đoàn Softbank của Nhật Bản do tỷ phú Masayoshi Son sở hữu mới là người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc "hôn nhân" này.
Theo nhiều nguồn tin, gã khổng lồ Nhật Bản - Tập đoàn Softbank là tác nhân chính thúc đẩy thương vụ hợp nhất giữa Grab và Uber lần này. Bởi thương vụ là giữa hai đối thủ kình địch là Uber và Grab nhưng hình ảnh xuất hiện nhiều nhất trong các bài báo sáng ngày 26/3 vừa qua lại là Masayoshi Son – người đứng đằng sau kịch bản Grab thâu tóm Uber
Softbank không chỉ đầu tư cho Uber, mà còn cho tất cả các đối thủ lớn nhất của Uber như Didi Chuxing ở Trung Quốc, ứng dụng gọi xe 99 tại Brazil, Ola ở Ấn Độ và Grab ở Đông Nam Á.
Uber đã rút khỏi Trung Quốc, nhường sân cho Didi Chuxing. Còn với thương vụ mới nhất vừa rồi, Grab đã loại được một đối thủ nặng cân nhất và gần như trở thành độc chiếm thị trường Đông Nam Á, khi bây giờ chỉ còn lại cái tên Go Jek là cần dè chừng.
Trong khi Uber chật vật cạnh tranh với công ty taxi lớn nhất Nhật Bản Nihon Kotsu, Softbank đã âm thầm đứng đằng sau Didi Chuxing để dàn xếp quan hệ hợp tác với một công ty khác làm đối trọng ở Nhật.
Trước đó, hồi tháng 1, tập đoàn viễn thông SoftBank của Nhật trở thành cổ đông lớn nhất của Uber. Đây là động thái đã từng khiến giới truyền thông suy đoán rằng SoftBank sẽ sáp nhập các startup gọi xe mà hãng này đang có cổ phần để tránh cạnh tranh với nhau. Hiện SoftBank cũng có cổ phần tại Didi của Trung Quốc và Ola - startup cạnh tranh với Uber để chiếm lĩnh thị phần ở Ấn Độ.
Grab đã chốt thương vụ thâu tóm Uber ở Đông Nam Á. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam |
Sau tất cả những lý do từ 2 bên, vụ sáp nhập của Uber - Grab cũng là nước cờ của Masayoshi Son. Việc sáp nhập làm một sẽ giúp cả hai công ty và sau cùng là SoftBank có lợi. Grab được thị trường. Khoản lỗ 4,5 tỷ USD trong năm ngoái của Uber có thể sẽ giảm xuống đáng kể trước khi phát hành IPO vào năm tới. Mục tiêu cuối cùng của tỷ phú Son là đảm bảo không có công ty dịch vụ gọi xe nào mà SoftBank nắm cổ phần đốt tiền để chiến đấu lẫn nhau.
Tài xế Uber rủ nhau ‘chơi lại’ hãng vào những ngày cuối cùng Nhiều khách hàng đang cảnh báo việc tài xế rủ nhau tạo chiêu trò, gây thiệt hại cho Uber vào những ngày cuối cùng, bằng ... |
Uber, Grab và sự biến tướng của kinh tế chia sẻ ở Việt Nam Không còn là kinh tế chia sẻ, tận dụng xe nhàn rỗi đúng nghĩa, Uber, Grab đã thành một nghề chính với hàng chục nghìn ... |