Cụ bà Nga sống đơn độc trong rừng, bất chấp nguy cơ trúng mảnh vỡ tên lửa

Bà Agafya Lykova từ chối mọi sự hỗ trợ và không muốn rời khỏi ngôi nhà cũ kỹ, dù nó nằm trên đường bay của các tên lửa vũ trụ Nga. 

cu ba nga song don doc trong rung bat chap nguy co trung manh vo ten lua

Bà Agafya Lykova bên căn nhà gỗ của mình trong rừng taiga tây nam Siberia. Ảnh: Siberian Times

Agafya Lykova gần đây đón sinh nhật tuổi 75 trong ngôi nhà gỗ mà bà gắn bó từ lúc sinh ra, nằm sâu giữa rừng taiga tây nam Siberia, cách thị trấn gần nhất hơn 240 km.

Agafya là con thứ tư trong nhà và sau khi người thân lần lượt qua đời, bà sống đơn độc suốt 30 năm nay, từ chối đề nghị của giới chức Nga về việc chuyển đến một nhà tạm trú tại vùng Khakassia. Năm 2016, bà từng nhập viện nhưng chẳng mấy chốc lại yêu cầu bác sĩ cho trở về nhà. 

Bà không có vũ khí gì và thường xua đuổi những con gấu nâu hoang dã bằng cách lấy dao kéo gõ vào đĩa. Agafya than phiền rằng "thế giới văn minh có quá nhiều xe hơi".

"Tại sao các bạn cần nhiều xe hơi như thế? Chúng thải ra quá nhiều khói, không còn không khí để thở", bà nói.

Gia đình Lykova thuộc một nhóm Chính thống giáo bỏ trốn vào rừng từ năm 1936 và sống ẩn dật hơn 40 năm cho đến khi ngôi nhà của họ được các nhà địa chất Liên Xô phát hiện từ trên không vào năm 1978. 

cu ba nga song don doc trong rung bat chap nguy co trung manh vo ten lua

Bà Agafya (giữa) với chị gái và cha năm 1980. Ảnh: Siberian Times

Suốt 35 năm đầu đời, bà Agafya không tiếp xúc với bất kỳ ai ngoài gia đình. Các nhà khoa học cho biết bà nói một thứ ngôn ngữ lạ do sống cô lập quá lâu. Khi được tìm thấy, gia đình Lykova cũng không hề biết Thế chiến II đã nổ ra chưa hay đã kết thúc.

Họ xây nhiều ngôi nhà gỗ giữa rừng thông, bẫy thú rừng, ăn khoai tây trộn với lúa mạch đen và hạt cây gai dầu. Họ không có súng, không muối và không biết làm bánh mỳ.

Mùa đông khắc nghiệt năm 1961 phá hủy toàn bộ vườn tược và khiến họ phải ăn chính những đôi giày da của mình để sống sót. Lạnh và đói cũng là nguyên nhân dẫn tới cái chết của mẹ bà Agafya.

Sau khi được phát hiện, gia đình bà vẫn tiếp tục cuộc sống "như thế kỷ 18" và từ chối mọi phương thức hay vật dụng từ thế giới hiện đại. Năm 1980, ba anh chị em của Agafya qua đời vì bị suy thận và viêm phổi. Cha bà ra đi khi đang ngủ vào tháng 2/1988.

Bất chấp tuổi tác và những nguy cơ về sức khỏe, Agafya vẫn muốn sống vĩnh viễn trong ngôi nhà hẻo lánh của mình. Giới chức thuộc cơ quan không gian Nga gần đây đã tìm đường vào khu rừng taiga để cảnh báo Agafya rằng nhà của bà nằm trên đường đi của một vụ phóng tên lửa sắp diễn ra ở sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan. Tuy nhiên, Agafya nhất quyết không rời khỏi ngôi nhà, nơi bà nuôi dê và trồng trọt sống qua ngày.

"Trước đây các tên lửa từng rơi xuống rồi. Bây giờ có gì khác đâu?", bà nói với các quan chức.

cu ba nga song don doc trong rung bat chap nguy co trung manh vo ten lua

Bà Agafya trong ngôi nhà của mình. Ảnh: Siberian Times

Agafya nói rằng bà đã trồng rau củ cho năm nay và có đủ cỏ cho dê ăn. Viktor Nepomnyaschiy, giám đốc của khu bảo tồn thiên nhiên, đơn vị quản lý khu rừng mà Agafya sinh sống, cho biết bà có "đủ thức ăn" và đã sống sót qua mùa đông khắc nghiệt gần đây khi nhiệt độ giảm xuống còn -35 độ C.

"Bà ấy có than thở đôi chút về tình hình sức khỏe, nhất là đau chân, nhưng bà ấy vẫn đang đủ sức chăm sóc nhà cửa", ông Nepomnyaschiy nói.

Anh Ngọc (Theo Siberian Times)

cu ba nga song don doc trong rung bat chap nguy co trung manh vo ten lua Điểm danh những mẫu xe kỳ lạ nhất từng sản xuất

Cùng chiêm ngưỡng những loại phương tiện kỳ lạ nhất trên hành tinh của chúng ta.

cu ba nga song don doc trong rung bat chap nguy co trung manh vo ten lua Ngôi nhà xiêu vẹo kỳ lạ tại Việt Nam nổi tiếng khắp báo nước ngoài

Ngôi nhà với thiết kế phá cách đặc biệt cùng những khối thiết kế “kỳ lạ” giúp gắn kết các thành viên trong gia đình ...

/ https://vnexpress.net