Cứ 5 thanh niên Hàn Quốc lại có 1 người nợ chồng chất

Cứ 5 thanh niên Hàn Quốc thì có một người đang nợ nần chồng chất, tiền nợ phải trả cao gấp 3 lần thu nhập.

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Y tế và Các vấn đề Xã hội Hàn Quốc (do Nhà nước điều hành), hơn 21% số chủ hộ gia đình ở độ tuổi 19-39 có tỷ lệ nợ trên thu nhập vượt quá 300% vào năm 2021, nghĩa là số nợ của họ gấp ba lần thu nhập.

Số thanh niên có tỷ lệ nợ trên 300% đã tăng đều đặn kể từ năm 2012, thời điểm đó con số này chỉ ở mức 8,4%.

Theo dữ liệu nghiên cứu, những hộ gia đình hai người, những người đang nuôi con nhỏ, và những cư dân lớn tuổi ở Seoul có mức thu nhập thấp, khả năng mắc nợ nhiều hơn.

Cứ 5 thanh niên Hàn Quốc lại có 1 người nợ chồng chất - 1

1/5 thanh niên Hàn Quốc đang nợ ngập đầu.

Trong một nghiên cứu khác, hơn 25% số chủ hộ trẻ tuổi dùng hơn 30% thu nhập của họ để trả nợ. Tỷ lệ này tăng mạnh trong 9 năm qua so với 15,7% vào năm 2012.

 

Theo báo cáo, những thanh niên vay nợ để mua nhà, đầu tư cổ phiếu dễ bị ảnh hưởng khi chính sách tiền tệ thắt chặt. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

"Suy thoái kinh tế kéo dài sẽ làm sụt giảm giá trị tài sản hoặc tăng nợ. Điều này có thể khiến thế hệ trẻ đối mặt với các mối đe dọa bị gạt ra ngoài lề xã hội, đe dọa tạo ra một 'thùng thuốc súng kinh tế' và phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế", Kwak Yoon-kyung, người đứng đầu nghiên cứu, cho hay.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khoản nợ tồn đọng trung bình hàng năm của những thanh niên này đã tăng hơn gấp đôi từ 34 triệu won (hơn 600 triệu đồng) vào năm 2012 lên 84,5 triệu won (hơn 1,5 tỷ đồng) vào năm 2021.

Chi phí sinh hoạt cao hơn của thế hệ trẻ được cho là một trong những thủ phạm khiến tỷ lệ sinh của Hàn Quốc ngày càng thấp. Trong nhiều trường hợp, họ vay tiền để trang trải chi phí nhà ở hoặc chi phí sinh hoạt, hoặc đầu tư vào các tài sản rủi ro nhằm tìm kiếm một khoản tài chính đủ lớn để mua nhà.

Hàn Quốc được dự đoán sẽ có 20% dân số từ 65 tuổi trở lên vào năm 2025. Tỷ lệ sinh đang giảm mạnh, chỉ còn 0,78 vào năm 2022.

Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đề nghị xóa nợ cho những người từ 34 tuổi trở xuống kể từ năm 2022 thông qua một chương trình xóa nợ có tên là Dịch vụ tư vấn và phục hồi tín dụng. Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính, giới hạn độ tuổi đối với những người đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ bị bãi bỏ vào tháng 3 tới.

https://vtc.vn/cu-5-thanh-nien-han-quoc-lai-co-1-nguoi-no-chong-chat-ar744640.html

GIA AN(Nguồn: Koreaherald) / VTC News