COVID-19: Thái Lan vượt 20.000 ca, biển người ở bến phà Bangladesh giữa mùa dịch

Thái Lan ghi nhận kỷ lục 20.000 ca COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát trong khi Bangladesh để hàng trăm nghìn công nhân may mặc trở lại thành phố bất chấp dịch bệnh.

Hai quốc gia ở châu Á đều đang phải chật vật đối phó với dịch bệnh khi liên tiếp ghi nhận hàng chục nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày.

Thái Lan vượt 20.000 ca bệnh/ngày

Hôm 4/8, Thái Lan ghi nhận kỷ lục kép về số người mắc và chết vì COVID-19 với 20.200 ca bệnh mới và 188 ca tử vong.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát, xứ chùa vàng ghi nhận tới hơn 20.000 ca COVID-19/ngày.

Quốc gia Đông Nam Á hiện có tổng cộng 672.385 ca COVID-19 và 5.503 người thiệt mạng.

Từ 3/8, giới chức Thái Lan áp dụng hạn chế đi lại, đóng của các trung tâm mua sắm và ban hành lệnh giới nghiêm ở 29 tỉnh được phân loại là "vùng đổ sẫm".

COVID-19: Thái Lan vượt 20.000 ca, biển người ở bến phà Bangladesh giữa mùa dịch - 1
Thái Lan lần đầu ghi nhận trên 20.000 ca COVID-19. (Ảnh: Shutterstock)

Apisamai Srirangsan, phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ Thái Lan cho biết nếu tình hình không được cải thiện, các hạn chế dự kiến hết hạn vào 18/8 này sẽ được gia hạn tới 31/8.

Bà Srirangsan lưu ý số ca nhiễm ở các tỉnh hiện cao hơn Bangkok, một phần vì các biện pháp chống dịch ở thủ đô được thắt chặt hơn.

Tháng trước, chính phủ Thái Lan kêu gọi người dân tuân thủ các hạn chế, cảnh báo số ca bệnh trong ngày có thể tăng vọt lên 30.000 trường hợp.

Biển người ở bến phà Bangladesh

Hàng trăm nghìn công nhân may mặc của Bangladesh đang trở lại các thành phố lớn sau khi chính phủ cho biết các nhà máy xuất khẩu có thể mở cửa trở lại bất chấp làn sóng COVID-19 chết chóc.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhiều chủ xưởng may có ảnh hưởng cảnh báo hậu quả “thảm khốc” nếu đơn hàng cho các thương hiệu nước ngoài không được giao đúng hạn.

"Các thương hiệu sẽ chuyển đặt hàng của họ sang các quốc gia khác", Mohammad Hatem, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt kim Bangladesh cho biết.

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Bangladesh cho thấy hàng chục nghìn công nhân tập trung tại bến phà Shimulia, chờ đợi hàng giờ để trở lại thủ đô Dhaka. Hầu hết trong số họ đều không tuân thủ giãn cách xã hội.

COVID-19: Thái Lan vượt 20.000 ca, biển người ở bến phà Bangladesh giữa mùa dịch - 2
Biển người ở bến phà Shimulia, cách thủ đô Dhaka 72 km. (Ảnh: SOPA Images)

Mohammad Masum - công nhân một nhà máy may mặc biết anh rời ngôi làng của mình trước bình minh, đi bộ hơn 48 km và bắt xe kéo để đến bến phà.

"Chúng tôi phải điên cuồng trở về nhà khi chính quyền áp dụng lệnh phong tỏa rồi giờ gặp khó khăn trong việc trở lại làm việc", Jubayer Ahmad, một công nhân khác cho biết.

Lệnh đóng cửa các nhà máy được chính phủ ban hành kéo dài 2 tuần kết thúc vào 5/8. Người dân được yêu cầu ở nhà trong 1 tuần khi số ca mắc và tử vong vì COVID-19 tăng vọt.

Hôm 4/8, Bangladesh ghi nhận thêm 15.776 ca bệnh mới và 235 trường hợp thiệt mạng do dịch.

SONG HY

Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch Ca mắc COVID-19 liên tục lập đỉnh, Thái Lan thắt chặt biện pháp chống dịch
Thái Lan: Thiếu giường bệnh nghiêm trọng, không biết bao giờ đạt đỉnh dịch Thái Lan: Thiếu giường bệnh nghiêm trọng, không biết bao giờ đạt đỉnh dịch
/ vtc.vn