Công tố viên Thụy Điển yêu cầu bắt ông chủ Wikileaks vì cáo buộc hiếp dâm

Nếu yêu cầu của công tố viên được thông qua, đây sẽ là bước đầu tiên của Thụy Điển trong quy trình dẫn độ Assange từ Anh để xét xử.

cong to vien thuy dien yeu cau bat ong chu wikileaks vi cao buoc hiep dam

Ông chủ WikiLeaks Julian Assange rời tòa Southwark Crown ở London, Anh sau khi bị tuyên án hôm 1/5. Ảnh: Reuters.

Cơ quan công tố Thụy Điển hôm nay đệ trình yêu cầu bắt ông chủ Wikileaks Julian Assange, người đang bị nước này điều tra vì cáo buộc hiếp dâm. Thụy Điển mở lại cuộc điều tra đối với Assange hôm 13/5 sau hai năm đình chỉ.

Nếu yêu cầu này được thông qua, đây sẽ là bước đầu tiên của Thụy Điển trong quy trình dẫn độ Assange từ Anh, nơi ông đang thụ án tù 50 tuần vì vi phạm quy định tại ngoại.

Assange, công dân Australia, tháng trước bị cảnh sát Anh bắt sau khi Ecuador chấm dứt quy chế tị nạn đối với ông. Assange hồi năm 2010 bị hai phụ nữ Thụy Điển cáo buộc tội hiếp dâm và quấy rối tình dục, nhưng ông bác bỏ và cho rằng đây là chiến dịch nhằm bôi nhọ mình. Assange sau đó trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London, Anh để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. Ông lúc đó sợ rằng Thụy Điển sẽ giao mình cho Mỹ, nơi WikiLeaks đang bị điều tra vì phát tán hàng nghìn tài liệu mật của chính phủ.

Thụy Điển bắt đầu điều tra cáo buộc từ năm 2010 nhưng nhà chức trách quyết định đình chỉ vào tháng 5/2017. Các công tố viên khi đó cho biết họ có thể điều tra trở lại nếu tình hình thay đổi.

cong to vien thuy dien yeu cau bat ong chu wikileaks vi cao buoc hiep dam Thụy Điển mở lại cuộc điều tra ông chủ WikiLeaks về tội hiếp dâm

Cơ quan công tố Thụy Điển mở lại hồ sơ vụ Assange bị tố cáo hiếp dâm sau hai năm đình chỉ điều tra.

cong to vien thuy dien yeu cau bat ong chu wikileaks vi cao buoc hiep dam Lật lại vụ cưỡng hiếp, Thụy Điển muốn dẫn độ ông chủ WikiLeaks

Các công tố viên Thụy Điển đang lật lại vụ cưỡng hiếp liên quan tới Julian Assange, nhà đồng sáng lập WikiLeaks, cũng như tìm ...

Huyền Lê (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net