Công nghệ bắt việt vị lần đầu xuất hiện ở World Cup tước bàn thắng của Ecuador

Công nghệ bắt việt vị bán tự động lần đầu tiên được áp dụng tại World Cup tạo dấu ấn ngay trong trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador.

Trận đấu khai màn của World Cup 2022 là cuộc đọ sức giữa chủ nhà Qatar và Ecuador. Ngay ở phút thứ 3, sau pha đấm bóng không tốt của thủ môn chủ nhà Saad Al Sheeb, cầu thủ Ecuador chớp thời cơ kiến tạo để Valencia đánh đầu cận thành mở tỷ số trận đấu. Tuy nhiên sau khi tham khảo VAR, trọng tài Daniele Orsato quyết định hủy bàn thắng.

Đáng chú ý, đây là khoảnh khắc công nghệ bắt việt vị bán tự động ghi dấu ấn đầu tiên trong lịch sử World Cup. Với sự trợ giúp của hệ thống cảm biến và các góc máy quay, trọng tài xác định cầu thủ Ecuador việt vị. Sau đó vài phút, trên sóng truyền hình, khán giả cũng được tận mắt chứng kiến hình ảnh công nghệ bắt việt vị bán tự động phát huy hiệu quả.

Công nghệ bắt việt vị lần đầu xuất hiện ở World Cup tước bàn thắng của Ecuador - 1

Công nghệ bắt việt vị bán tự động xác định cầu thủ Ecuador việt vị.

FIFA trình làng công nghệ bắt việt vị bán tự động vào năm 2019 và thử nghiệm tại Arab Cup 2021 (tổ chức tại Qatar). Ở FIFA World Cup Club diễn ra đầu năm nay, công nghệ này cũng được đưa vào ứng dụng để tính toán hiệu quả.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái sân vận động để theo dõi chuyển động của quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, với tốc độ phân tích 50 lần mỗi giây, qua đó tính toán vị trí chính xác của họ trên sân.

Quả bóng World Cup, có tên Al Rihla, sẽ chứa một cảm biến truyền dữ liệu đến phòng điều hành video với tốc độ 500 lần mỗi giây. Công nghệ này sẽ cho phép hệ thống bắt việt vị vừa theo dõi chuyển động của từng cầu thủ, vừa xác định điểm bóng rời chân trong thời gian thực bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

FIFA ước tính công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ giúp cắt giảm thời gian đưa ra quyết định từ mức trung bình 70 giây bằng việc xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20 đến 25 giây. Đồng thời, công nghệ này sẽ giảm thiếu rất nhiều những tranh cãi liên quan đến quyết định của trọng tài chính cũng như các trọng phòng VAR thời gian qua. 

https://vtc.vn/cong-nghe-bat-viet-vi-lan-dau-xuat-hien-o-world-cup-tuoc-ban-thang-cua-ecuador-ar715149.html

MAI PHƯƠNG / Theo VTC News