Cổng Dịch vụ công Quốc gia thông suốt sau quá trình 'sắp xếp lại giang sơn'

Cổng Dịch vụ công Quốc gia thuận lợi, thông suốt trong những ngày đầu thực hiện chuyển đổi chính thức sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong 2 ngày đầu tiên thực hiện chuyển đổi chính thức sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đưa toàn bộ thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, dù số lượng công việc tại các điểm phục vụ hành chính công đều nhiều hơn nhưng mọi việc diễn ra thuận lợi, thông suốt.

Quy trình phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp trên môi trường số không chỉ đem lại sự hài lòng với người dân mà còn nâng cao chất lượng phục vụ của các cán bộ công chức từng địa phương.

Thời gian thực hiện các giao dịch hành chính công của người dân nhanh hơn sau khi áp dụng hệ thống mới. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Thời gian thực hiện các giao dịch hành chính công của người dân nhanh hơn sau khi áp dụng hệ thống mới. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Người dân hài lòng với quy trình mới

Có mặt tại trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, chi nhánh số 3 (61 Hoàng Cầu, phường Ô chợ Dừa, Hà Nội) trong sáng 2/7, bà Luyện Thị Hằng – người vừa hoàn tất thủ tục về thuế đất chia sẻ: “Tôi đã nộp hồ sơ từ hai tuần trước và hôm nay đến nhận kết quả. Quy trình xử lý rất nhanh gọn. Dù tôi không thạo đăng ký thủ tục online nên lúc đầu cũng áp lực, nhưng được cán bộ tiếp đón và hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn từ việc đăng nhập, đăng ký trên tài khoản VNeID của cá nhân, kê khai trên giấy đến việc đẩy hồ sơ lên hệ thống – tất cả đều rất thuận tiện.”

Bà Hằng đánh giá cao sự chu đáo, chuyên nghiệp của cán bộ tại điểm tiếp nhận: tiếp đón niềm nở, không để người dân phải chờ lâu. “Tôi rất hài lòng với cách làm việc ở đây. Hồi trước phải xếp hàng, chờ gọi tên, giờ thì vào là có người hỗ trợ tận nơi”.

Cũng như bà Hằng, nhiều người dân thể hiện sự hài lòng khi lần đầu được trải nghiệm quy trình phục vụ tận tâm, chu đáo từ lúc bước vào đến lúc hoàn tất thủ tục, tính cả thời gian kê khai, chờ đợi chỉ trong vòng mười mấy phút, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và không hề bị một áp lực giấy tờ nào.

Bà Luyện Thị Hằng (phường Ngọc Hà) chia sẻ tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, chi nhánh số 3 sáng ngày 2/7, sau khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế đất. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Bà Luyện Thị Hằng (phường Ngọc Hà) chia sẻ tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP.Hà Nội, chi nhánh số 3 sáng ngày 2/7, sau khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế đất. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Không chỉ người dân, bản thân các cán bộ hành chính công, bộ phận một cửa tại đây cũng chia sẻ sự phấn khởi khi tham gia vận hành hệ thống mới. Anh Đinh Công Thành – chuyên viên chi nhánh số 3, Trung tâm Hành chính công TP Hà Nội - cho biết, để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sang nền tảng mới, Trung tâm đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tuần trước. Từ việc tạo ra các tài khoản mới, đáp ứng được sự thông suốt khi chuyển từ tài khoản thuộc hệ thống cũ sang, đến đào tạo cán bộ tiếp nhận làm quen với giao diện và quy trình mới.

Do số lượng công việc nhiều, tính chất của các loại giấy tờ đất đai cũng nhiều yếu tố, cần phải xử lý chính xác nhưng vẫn phải đảm bảo linh hoạt, vì vậy trong ngày vận hành đầu tiên, ban đầu không tránh khỏi có phần bỡ ngỡ.

“Giao diện mới, cách làm mới nên lúc đầu nhân viên ở quầy bộ phận một cửa cũng hơi lúng túng. Nhưng chỉ khoảng một tiếng là quen ngay. Ngày đầu lượng hồ sơ dồn vào nhiều, nhưng sau khi ổn định luồng thì mọi việc diễn ra rất trôi chảy", anh Đinh Công Thành chia sẻ.

Theo đó, để phục vụ người dân nhanh hơn, Trung tâm hành chính công TP Hà Nội thiết lập quy trình chia luồng, áp dụng tại tất cả các điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn: Khi người dân đến nơi, sẽ có một bộ phân tiếp đón phụ trách, giúp họ chuẩn bị trước hồ sơ, khai báo, đặc biệt là với những người không rành về các thủ tục công nghệ, người cao tuổi. Sau khi được hướng dẫn, người dân sẽ được mời vào quầy để nhập liệu và nộp hồ sơ, sau đó hoàn tất các thủ tục. Điều này sẽ tránh được tình trạng “vừa vào quầy vừa tra cứu”, gây tắc nghẽn các bước trước sau, đồng thời khiến người khác phải kéo dài thời gian chờ đợi.

Về giải pháp kỹ thuật, Trung tâm cũng thành lập các tổ hỗ trợ phần mềm trực chiến, kết hợp với các nhóm Zalo kết nối giữa cán bộ tiếp nhận và kỹ sư phần mềm. “Khi có lỗi phát sinh, nhóm kỹ thuật sẽ phân tích ngay: nếu là lỗi thao tác thì hướng dẫn người dân xử lý, nếu là lỗi phần mềm thì cập nhật vá lỗi trong 10–15 phút,” anh Thành cho biết.

Anh Đinh Công Thành – Chuyên viên chi nhánh số 3, Trung tâm Hành chính công TP Hà Nội - chia sẻ về quy trình mới tại Trung tâm. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Anh Đinh Công Thành – Chuyên viên chi nhánh số 3, Trung tâm Hành chính công TP Hà Nội - chia sẻ về quy trình mới tại Trung tâm. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Việc phân loại lỗi theo thời gian thực giúp đảm bảo không để hồ sơ bị đình trệ, đồng thời tạo niềm tin cho người dân khi thực hiện các thủ tục quan trọng như giấy tờ nhà đất, hồ sơ thuế,…

 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, anh Huy Phạm, cán bộ kỹ thuật hỗ trợ của MobiFone – người trực tiếp túc trực tại điểm dịch vụ hành chính công điểm Hoàng Cầu cho biết, với tư cách là đơn vị trực tiếp tham gia xây dựng và vận hành Cổng dịch vụ công Quốc gia và triển khai các giải giải pháp số, xây dựng chính quyền số tại các địa phương, ngay từ nhiều ngày trước đó, Tổng công ty MobiFone đã tiến hành các đợt đào tạo cho cán bộ công chức tới từng xã, phường để làm quen với hệ thống mới. Trong những ngày đầu tiên vận hành, cán bộ kỹ thuật trực tiếp có mặt tại từng điểm để xử lý các vấn đề phát sinh và hỗ trợ thao tác cho bộ phận một cửa tại chỗ. Do đó, tốc độ triển khai trên hệ thống tương đối nhanh và mượt.

Thay đổi lớn nhưng không gây gián đoạn

Tại phường Cửa Nam, trong hai ngày 1-2/7, phóng viên cũng ghi nhận không khí khẩn trương, nghiêm túc của các cán bộ, công chức bộ phận một cửa cũng như sự phấn khởi của người dân khi đến thực hiện các thủ tục hành chính công.

Bà Nguyễn Thị Hà Kim (68 tuổi) đến tìm hiểu thủ tục chứng thực giấy tờ, kiểm tra lại đăng ký kết hôn của vợ chồng đã thất lạc và hỏi về các thủ tục đăng ký kết hôm giùm con gái. Bà Hà chia sẻ, so với những lần đi thực hiện dịch vụ công trước đó, cảm nhận có sự khác biệt hẳn. Thời gian được rút ngắn hơn, cán bộ nhiệt tình hơn, được hướng dẫn theo từng bước cụ thể và hơn hết là cảm nhận được “một không khí mới rất lịch sử”, cho thấy mạch đổi thay của đất nước. Bà Hà tự hào và kỳ vọng sự đổi mới sẽ được phát huy, đem đến một nền hành chính công minh bạch, hiện đại và thực chất, hiệu quả hơn cho những người dân như bà.

Hòa chung không khí khẩn trương của sự thay đổi, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, TP Hà Nội - cho biết, phường đang thực hiện hơn 300 thủ tục hành chính công, tăng gần gấp đôi so với trước, cùng hơn 1.000 nhân viên được phân cấp. Dù đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ, nhưng với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, phục vụ người dân là trên hết, các cán bộ hành chính tại đây cũng không khỏi tự hào, nỗ lực hơn cho nhiệm vụ, trọng trách mà mình đang được giao.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn – Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, TP Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Ông Nguyễn Quốc Hoàn – Chủ tịch UBND phường Cửa Nam, TP Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Huệ)

Tại Hà Nội, để chuẩn bị cho ngày 1/7, từ trước đó Trung tâm dịch vụ hành chính công thành phố đã chủ động xây dựng các phương án chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã để đảm bảo vận hành hiệu quả mô hình mới.

Trung tâm đã công bố đầy đủ địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của tất cả 126 điểm phục vụ hành chính công cấp xã/phường; 12 chi nhánh chính của Trung tâm cùng với 30 điểm tiếp nhận đã được thực hiện công khai trước và trong ngày 30/6 nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Hệ thống tổng đài hỗ trợ 024.1022 - nhánh 7, 8 và tổng đài thông minh 19001009, cùng nền tảng Ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi và các kênh liên lạc như Zalo, Viber với đầu số 0768.221.221 cũng hoạt động hết công suất để tiếp nhận, giải đáp mọi phản ánh, kiến nghị, vướng mắc.

Để hỗ trợ người dân chuyển đổi số một cách hiệu quả, nhanh chóng thích nghi với chính quyền địa phương số 2 cấp, ứng dụng iHanoi đã được tích hợp chức năng đăng ký dịch vụ hành chính công trước cho người dân. Chỉ cần đăng ký, lấy số từ tối hôm trước trên ứng dụng, sáng hôm sau chỉ cần đến đúng khung giờ hẹn để được tiếp đón và giải quyết thủ tục nhanh chóng.

Đây cũng là một kênh để người dân có thể cập nhật được các thông tin cần thiết về sự thay đổi địa giới hành chính, các chủ trương, chính sách của Nhà nước và địa phương chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Mô hình chính quyền địa phương số 2 cấp yêu cầu toàn bộ thủ tục hành chính – kể cả ở cấp xã, phường – phải được tiếp nhận, xử lý, theo dõi và trả kết quả thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thay vì các hệ thống cục bộ trước đây. Tuy là thay đổi lớn, nhưng với sự chuẩn bị kỹ về mặt hạ tầng và nhân lực, quá trình chuyển đổi sang chính quyền địa phương số 2 cấp tại Hà Nội không gây ra sự gián đoạn hay quá tải, thậm chí được người dân đánh giá là “thuận tiện hơn trước”.

“Cái mới bao giờ cũng khiến mình hơi ngại. Nhưng thấy làm dễ, nhanh, lại có người hỗ trợ tận tình, tôi thấy hài lòng”, cô Hằng nói thêm trước khi rời điểm tiếp nhận.

Thành công bước đầu của ngày đầu chuyển đổi không chỉ đến từ hạ tầng công nghệ, mà còn đến từ sự chuẩn bị chủ động và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức tại cơ sở.

Việc “trực tiếp hỗ trợ từng người dân”, nhất là người lớn tuổi, người không quen thao tác số giúp chính quyền số trở nên gần gũi và khả thi hơn trong mắt cộng đồng.

 https://vtcnews.vn/cong-dich-vu-cong-quoc-gia-thong-suot-sau-qua-trinh-sap-xep-lai-giang-son-ar952370.html

Đỗ Huệ / VTC News