Công an Hà Nội đề xuất lắp báo cháy tự động cho tất cả hộ gia đình, kinh doanh

Từ 3 vụ cháy thương tâm gần đây ở Hà Nội, Thượng tá Ngô Thanh Lâm cho rằng, cần có quy định lắp đặt hệ thống báo cháy tự động với nhà ở và hộ sản xuất, kinh doanh.

Ngày 9/8, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) năm 2023.

Thượng tá Ngô Thanh Lâm - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an TP Hà Nội) báo cáo rút kinh nghiệm về công tác tổ chức chữa cháy và CNCH đối với 3 vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng khiến 10 người thiệt mạng (vụ cháy tại quận Hà Đông sáng 13/5; vụ cháy tại số 12 ngõ Thổ Quan, quận Đống Đa sáng 8/7; vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh xe máy điện xã An Khánh, huyện Hoài Đức rạng sáng 19/7).

Theo Thượng tá Ngô Thanh Lâm, nguyên nhân của cả 3 vụ cháy là do chập điện. Đánh giá về các vụ cháy, Thượng tá Ngô Thanh Lâm cho biết, nhà xảy ra cháy có dạng nhà ống, đều tồn trữ nhiều chất dễ cháy.

Trong khi đó, thời điểm xảy ra cháy là nửa đêm về sáng, người bị nạn đang ngủ nên không phát hiện cháy ban đầu. Các nhà ở đều có lối thoát nạn thứ 2 nhưng phát hiện cháy chưa kịp thời nên lửa, khói, khí độc lan nhanh, các biện pháp thoát nạn gần như không thể thực hiện được...

Qua 3 vụ cháy trên, đề xuất liên quan đến giải pháp phòng ngừa, Thượng tá Ngô Thanh Lâm cho rằng, về lâu dài cần có quy định lắp đặt hệ thống báo cháy tự động đối với công trình nhà ở riêng lẻ và các hộ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, ông Lâm cho rằng cần tuyên truyền để người dân mở các lối thoát nạn khẩn cấp từ các phòng ngủ bởi thực tế trong 3 vụ cháy nêu trên, phòng ngủ đều có thể mở lối thoát nạn khẩn cấp…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH Bộ Công an cũng cho rằng, hệ thống báo cháy tại nhà ở đang dần phổ biến trong thời điểm gần đây; việc lắp đặt khá đơn giản, dễ dàng sử dụng, giá cả phù hợp với người dân; do đó Công an thành phố cần tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt hệ thống tại nhà ở để bảo đảm an toàn.

 

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an chỉ ra những mặt tồn tại và hạn chế trong công tác PCCC. Mặc dù tình hình cháy nổ đã giảm về các tiêu chí, song, vẫn còn xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Các công trình chưa nghiệm thu PCCC, chưa đạt tiêu chí PCCC, công trình vi phạm hành lang PCCC, vi phạm lưới điện còn cao.

Công tác liên ngành PCCC vẫn còn có hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chất lượng mô hình Tổ liên gia chưa thực chất, chưa phát huy hiệu quả; các địa phương chưa thực sự vào cuộc…

Từ những hạn chế trên, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long đề nghị TP Hà Nội tiếp tục thống nhất đúng và đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an về PCCC và CNCH với phương châm đặt an toàn con người lên trên hết.

Hà Nội có đặc thù “ngõ nhỏ, phố nhỏ”, do đó, cần có đánh giá cụ thể để triển khai thực hiện công tác PCCC phù hợp với thực tế; Tập trung thực hiện "4 tại chỗ" trong PCCC, trong đó đề cao vai trò của người dân.

Tiếp thu các ý kiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết sẽ khẩn trương chỉ đạo các đơn vị xây dựng triển khai các kế hoạch theo các nhiệm vụ, giải pháp.

Về chỉ đạo tăng cường “4 tại chỗ” của Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị lãnh đạo các quận, huyện rà soát theo Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Công an, từ đó rà soát các tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, quy trình, bố trí trang thiết bị phải đầy đủ. Việc vận hành phải thực sự thực chất, tránh hình thức.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan và các địa phương thống kê lại tổng kinh phí trang bị cho cơ sở như thế nào để có phân bổ hỗ trợ cho các địa bàn còn khó khăn.

Đối với việc nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, để bảo đảm 100% có bình chữa cháy và được tập huấn PCCC, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền theo kế hoạch đã được giao. Đồng thời, ông Lê Hồng Sơn đề nghị HĐND tăng cường giám sát, tăng cường chất vấn về việc xử lý các công trình vi phạm PCCC.

https://vtc.vn/cong-an-ha-noi-de-xuat-lap-bao-chay-tu-dong-cho-tat-ca-ho-gia-dinh-kinh-doanh-ar811696.html

Minh Tuệ / VTC News