Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Trung Quốc làm mất 2 tháng phòng Covid-19 của thế giới

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cho rằng Trung Quốc làm mất của thế giới 2 tháng khi ban đầu đã không xử lý tốt việc dịch Covid-19 bùng phát.

Robert O\'Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, hôm thứ Tư (11/3) cho rằng sự chậm trễ ứng phó dịch của Trung Quốc khiến thế giới phải chịu thiệt hại.

"Nếu có thêm hai tháng, chúng ta có thể đã làm giảm đáng kể những gì đã và đang xảy ra ở cả Trung Quốc và thế giới", ông khẳng định.

co van an ninh quoc gia my trung quoc lam mat 2 thang phong covid 19 cua the gioi

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ.

Theo thống kê của Reuters, hơn 119.100 người bị nhiễm virus corona chủng mới trên toàn thế giới và 4.298 người chết, đa số ở Trung Quốc. Mỹ có khoảng 1.000 ca bệnh và 30 người chết.

Cố vấn Robert O\'Brien cũng cho biết: "Tổng thống (Mỹ) đã có hành động rất mạnh dạn khi nhận ra mức độ những gì đang xảy ra và chúng tôi đã dừng việc du lịch bằng hàng không từ Trung Quốc.

Chúng tôi đã làm tốt công việc đáp ứng với dịch bệnh nhưng khi dịch bệnh bắt đầu ở Trung Quốc, cách xử lý ban đầu là không đúng".

Nguồn tin của CNN nói Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng đưa ra tuyên bố về một thảm họa lớn hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia dưới Đạo luật Stafford nhằm giải phóng các quỹ cứu trợ thảm họa cho những địa phương bị virus tấn công.

Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu liên quan tới kinh tế và sức khỏe trong hôm nay (12/3).

"Tổng thống sẽ đưa ra con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng Covid-19. Ông ấy sẽ giải thích rằng, cuộc khủng hoảng không phải do Mỹ gây ra mà là Mỹ đang đưa ra các phản ứng phù hợp. Trump sẽ không nói liệu Mỹ có ban hành thêm các hạn chế du lịch đối với các quốc gia châu Âu hay không và ông ấy cũng sẽ không trả lời về việc liệu ông có đưa ra tuyên bố về thảm họa quốc gia hay không", nguồn tin của CNN cho hay.

co van an ninh quoc gia my trung quoc lam mat 2 thang phong covid 19 cua the gioi Một tuần cách ly không hề ngột ngạt của 106 người từ Hàn Quốc trở về
co van an ninh quoc gia my trung quoc lam mat 2 thang phong covid 19 cua the gioi Trở về Trung Quốc đóng phim, Ngô Diệc Phàm bị cách ly vì dịch Covid-19
co van an ninh quoc gia my trung quoc lam mat 2 thang phong covid 19 cua the gioi Bị cách ly phòng COVID-19 vẫn tham gia đánh bóng chuyền nữ

/ vtc.vn