Có "sính ngoại" cũng đừng "bài nội"

Hôm trước tôi đưa đối tác nước ngoài đi tham quan Văn Miếu, có hai chuyện “giữa đường” tình cờ lọt vào mắt, vào tai, kể xem ý kiến ông thế nào nhé?
 

- Chuyện hay hay chuyện dở? Địa điểm đấy là có yếu tố văn hóa - du lịch, mà nhắc đến lĩnh vực này thì chuyện dở hơi… nhiều.

co sinh ngoai cung dung bai noi
Văn Miếu Quốc Tử giám, Hà Nội

- À không, lần này thì có cả hai. Đầu tiên là câu chuyện với một du khách đến từ Đức. Cô này khen người mình lắm, bảo rằng rất ngạc nhiên khi thấy ai cũng thân thiện, cười rất tươi, lại còn chủ động giúp đỡ du khách, khác hẳn với người dân ở thành phố cô ấy sống, ai nấy đều lạnh lùng, không quan tâm đến mọi người xung quanh, ra đến đường là cắm đầu cắm mặt đi nhanh.

- Chuyện này thì không lạ mấy, tôi cũng nghe nhiều “Tây ba lô” xúc động kể lại trên facebook về “ấn tượng tuyệt vời” khi đến nước mình rồi. Người Việt Nam, lại là Hà Nội nữa thì càng có tiếng thân thiện, lịch thiệp, hiếu khách…

- Thế nhưng khi ra về, tôi lại chứng kiến cảnh anh trông xe ở đấy cãi nhau với du khách “nội” về việc phải trả 5.000 đồng, trong khi cậu sinh viên kia thì nhất quyết chỉ trả 3.000 đồng theo đúng giá in trên vé. Trông vẻ mặt anh bảo vệ lúc ấy thì không còn chút nào ấn tượng về sự… văn minh.

- Ý ông muốn nói đến chứng “sính ngoại, bài nội” của người Việt?

- Đúng vậy. Như gần đây một giáo viên người nước ngoài làm video “chê” cách phát âm của các giáo viên tiếng Anh người Việt Nam, lập tức gây nên một cuộc tranh cãi, người phản đối thì ít, còn người đồng tình, thích thú với anh Tây lại rất nhiều. Chúng ta luôn dễ dàng bỏ qua những sai sót của người nước ngoài, ngược lại đối xử với đồng bào mình chẳng ra gì...

- Nhưng “sính ngoại” cũng tốt chứ, mình đang cần học hỏi để phát triển.

- Đương nhiên, chúng ta trân trọng những thành tựu, những giá trị văn minh phương Tây, nhưng ngược lại, để phát triển được như đất nước họ, trước hết chúng ta cần làm là tôn trọng bản thân, tôn trọng những người xung quanh. Chúng ta nên dừng việc hỏi một người Tây rằng “Anh có yêu Việt Nam không?”, mà nên tự hỏi “Mình có yêu Việt Nam không?”. Nếu câu trả lời là có, tôi chắc hẳn hành động của chúng ta sẽ khác đi!

http://anninhthudo.vn/song-o-ha-noi/co-sinh-ngoai-cung-dung-bai-noi/739833.antd

/ Theo Người Tràng An/An ninh Thủ đô