Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận nguyên Kế toán trưởng Công ty AIC về đầu thú

Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các đối tượng trong vụ án AIC đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được xem xét hưởng khoan hồng cũng như thoát khỏi cảnh sống chui lủi, bất an, nơm nớp lo sợ.

Chiều 4/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn - Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn Bộ Công an, đại diện Bộ Công an tham dự họp báo, công bố kết quả điều tra vụ án do Cơ quan CSDT Bộ Công an thực hiện.

Tại phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông tin về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2023 và Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại phiên họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, qua công tác nghiệp vụ, hợp tác quốc tế, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiếp nhận đối tượng Đỗ Văn Sơn, SN 1977, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC) - đối tượng đang bị truy nã trong đại án AIC về đầu thú để được khoan hồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành các thủ tục tố tụng và tích cực đấu tranh, khai thác đối tượng Đỗ Văn Sơn để làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án.

1
Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an tại phiên họp báo.

"Nhân vụ việc này, Bộ Công an tiếp tục kêu gọi các đối tượng trong vụ án AIC đang lẩn trốn sớm ra đầu thú để được xem xét hưởng khoan hồng cũng như thoát khỏi cảnh sống chui lủi, bất an, nơm nớp lo sợ" - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết và nêu rõ, những đối tượng trong vụ án trên có thể liên hệ với Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoặc với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại để được hướng dẫn, hỗ trợ khi đầu thú. Số điện thoại liên hệ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an 069. 232.1654 - 091. 677.7767

2
Các đại biểu tại phiên họp báo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về  việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội  về thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành, Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội, sẽ có kế hoạch triển khai thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

3
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời câu hỏi của phóng viên.

“Việc này không phải khi có Nghị quyết của Quốc hội chúng tôi mới làm mà đây là chức năng và nhiệm vụ. Trong thời gian vừa qua, thông qua giám sát và thông tin phản ánh từ thị trường, từ các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính đã triển khai công tác thanh tra” – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết và nói thêm, ngày 30/6 vừa rồi đã công bố kết quả thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và triển khai hoạt động thông qua liên kết với ngân hàng để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Có rất nhiều thông tin chi tiết đã được Bộ Tài chính công bố công khai.

“Chúng tôi cũng đang triển khai thông qua quy trình thanh tra, sau một thời gian ngắn nữa sẽ xử lý nghiêm vi phạm của những công ty này và tiếp tục công bố. Kế hoạch của chúng tôi là từ đầu năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp bảo hiểm. Tới hết năm 2023, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thanh tra 10 doanh nghiệp, trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm, 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ” – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu và cho biết thêm, sau thanh tra, kiểm tra, một thời gian ngắn nữa sẽ có biện pháp xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Tài cũng cho biết, sẽ  tập trung vào liên kết trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp này với các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại và hướng các nội dung thanh tra theo chỉ đạo của Chính phủ và nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.

Bộ Tài chính đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo kiểm tra, giám sát để thị trường bảo hiểm hoạt động đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Trong 6 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024.

Phương Thuỷ / CAND