'Có phim Việt doanh thu không bằng clip của hot Tiktoker'

Nói về sự ảm đạm của điện ảnh Việt Nam năm qua, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho biết, có phim Việt doanh thu còn không bằng clip của hot Tiktoker.

Ở hội bàn tròn Vietnam Cinema 2022, nhiều gương mặt trong làng phim Việt cùng đưa ra những phân tích, "mổ xẻ" và “bắt bệnh” hàng loạt nguyên nhân khiến các tác phẩm chiếu rạp Việt trồi sụt trong năm qua.

Năm 2022, rất nhiều phim điện ảnh Việt ra rạp, gồm nhiều thể loại từ hài, tâm lý tình cảm cho đến phim hành động, viễn tưởng hay zombie. Thế nhưng, đáng buồn là trong năm qua, chỉ có một tác phẩm đạt doanh thu trăm tỷ là "Em Và Trịnh", các phim còn lại đều thua lỗ nặng và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Tình trạng đáng báo động này cùng những vấn đề về kịch bản khác cũng được đem ra mổ xẻ trong chương trình Vietnam Cinema 2022.

'Có phim Việt doanh thu không bằng clip của hot Tiktoker' - 1

Bàn tròn Vietnam Cinema 2022, các đạo diễn, diễn viên, nhà phê bình phim đã cùng phân tích, "mổ xẻ" và “bắt bệnh” của điện ảnh Việt năm qua.

Trong chương trình, Biên kịch Bình Bồng Bột - đồng thời là host - còn mời nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đánh giá mức độ niềm tin dành cho phim Việt. Là một chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, tác giả của các đầu sách nghiên cứu như "Xem chữ đọc hình", "101 Bộ phim Việt Nam hay nhất", "Người tình không chân dung", Lê Hồng Lâm cho biết anh chỉ đánh giá 3 điểm. Cũng theo nhà báo này, có phim Việt doanh thu còn không bằng clip của hot Tiktoker.

“Riêng năm 2022, chúng ta chỉ có duy nhất một bộ phim là Em và Trịnh (đạt mốc doanh thu trăm tỷ) và vô số thảm họa, vô số thất bại cực kỳ cay đắng. Một số doanh thu 30-40 triệu đồng, 100-200 triệu đồng cho một sản phẩm phim ảnh mà thường người ta phải đầu tư trên dưới 10 tỷ đồng. Đó là sự báo động thật sự, một thảm họa”, nhà báo Lê Hồng Lâm bày tỏ.

'Có phim Việt doanh thu không bằng clip của hot Tiktoker' - 2

Nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm.

 

Anh cũng lên án mạnh mẽ những bộ phim kém chất lượng nhưng vẫn được ra rạp và cho rằng cần “thanh trừng” để loại bỏ những phim “rác” như thế.

Đồng tình với ý kiến của nhà báo Lê Hồng Lâm, đạo diễn Lý Minh Thắng - người đã thành công với nhiều bộ phim chất lượng như "Mẹ chồng", "Vu quy đại náo", "Kẻ độc hành"… còn cho rằng điện ảnh Việt đang âm điểm trong lòng khán giả. Đánh giá này khiến cả trường quay phải dậy sóng trước thực trạng đáng buồn của phim ảnh trong nước hiện nay.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, nhà báo Lê Hồng Lâm, đạo diễn Lý Minh Thắng cùng các khách mời như đạo diễn/nhà sản xuất Charlie Nguyễn, nhà sản xuất Hằng Trịnh, diễn viên Kaity Nguyễn, biên kịch Kay Nguyễn cùng MC Bình Bồng Bột, tiếp tục bàn luận thêm về nhiều vấn đề nóng hổi, mang tính thời sự của điện ảnh nước nhà cùng những trăn trở, gợi ý giải pháp xử lý để các nhà làm phim Việt tham khảo trên hành trình giành lại lòng tin từ khán giả.

'Có phim Việt doanh thu không bằng clip của hot Tiktoker' - 3

Đạo diễn Lý Minh Thắng.

Vietnam Cinema là chương trình thường niên phát sóng mỗi đầu năm, từng quen thuộc với các gương mặt khách mời như diễn viên Trấn Thành, Minh Hằng, Kaity Nguyễn, Hồng Ánh... Với mô hình hội bàn tròn, chương trình đã trở thành điểm hẹn để những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng phim Việt cùng gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những quan điểm, suy nghĩ, xu hướng hay câu chuyện hậu trường trong ngành.

'Có phim Việt doanh thu không bằng clip của hot Tiktoker' - 4

Nữ diễn viên Kaity Nguyễn.

Bàn tròn điện ảnh Vietnam Cinema năm nay tiếp tục do Biên kịch Bình Bồng Bột dẫn dắt, có sự tham gia của các khách mời như Đạo diễn/Nhà sản xuất Charlie Nguyễn, Đạo diễn Lý Minh Thắng, Nhà báo Lê Hồng Lâm, Nhà sản xuất Hằng Trịnh, Diễn viên Kaity Nguyễn, Biên kịch Kay Nguyễn.

Chương trình đã vẽ nên tổng quan về một năm nhiều thăng - trầm của điện ảnh trong nước, đưa ra những ý kiến đa chiều về kịch bản phim Việt. Điều này giúp cho các nhà làm phim tìm thấy động lực để xây dựng các tác phẩm tốt hơn trong tương lai, còn những người yêu điện ảnh có thêm nhiều thông tin hấp dẫn. Những câu chuyện thú vị sẽ được hé lộ vào 12h00 Mùng 1 Tết (22/1) trên kênh K+Cine.

https://vtc.vn/co-phim-viet-doanh-thu-khong-bang-clip-cua-hot-tiktoker-ar737558.html

Lê Anh / VTC News