Có nên tặng hoa bệnh nhân đã được chữa khỏi dịch COVID-19?

Nhiều ý kiến cho rằng mỗi khi có trường hợp âm tính xuất viện thì những người lẽ ra cần được tặng hoa, chúc mừng chính là lực lượng y bác sĩ đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm trong cuộc chiến chống COVID-19 thay vì hình ảnh người khỏi bệnh lại được tặng hoa chúc mừng.

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19

Các bệnh nhân khi khỏi bệnh được tặng hoa.

Cho đến nay (tính đến chiều 22.3), đã có 17 bệnh nhân xác định là dương tính đã được chữa khỏi, những xét nghiệm cuối cùng là âm tính và họ đã được rời khỏi nơi chữa trị để về với gia đình.

17 bệnh nhân được chữa khỏi là 17 thành công của các y bác sĩ nói riêng và của ngành y tế Việt Nam nói chung. Song tràn ngập trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội là hình ảnh chung vui và đặc biệt là hình ảnh bệnh nhân tươi tắn ôm những bó hoa tươi thắm nhận được từ tay các y, bác sĩ- những người đã trực tiếp chữa trị cho họ.

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19
Hình ảnh bệnh nhân mới nhất được xuất viện tại Thanh Hoá.

Câu hỏi là ai mới là những người xứng đáng được tôn vinh, ghi nhận và tặng hoa trong trường hợp này?

Đã có những ý kiến cho rằng, đối với những bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân từng khai báo gian dối, thiếu trung thực khiến người khác bị lây bệnh cũng như chính quyền phải huy động một lực lượng lớn để xác minh, tìm kiếm người tiếp xúc gây tốn kém thì không được tặng hoa. Thậm chí hình ảnh những người đó nhận hoa sẽ gây phản cảm.

Song cũng có người cho rằng, cũng cần phải ghi nhận nỗ lực của chính người bệnh đã vượt qua được bệnh tật, cùng bác sĩ, điều dưỡng chiến thắng COVID-19.

Nhưng rõ ràng, công lao và đáng phải ghi nhận, biểu dương chính là các bác sĩ. Đó mới là những người hùng thực sự. Ghi nhận công lao của họ cũng chính là một liều thuốc động viên để các y bác sĩ, điều dưỡng tiếp tục nỗ lực, cố gắng.

Câu chuyện về những bác sĩ ở viện 199 - Bộ Công an rưng rưng xúc động khi nhận được những chai nước cam từ các bạn trẻ đưa vào cho thấy nhiều ý nghĩa.

Báo chí dẫn lời bác sĩ Võ Thị Hồng Hướng, trưởng khoa phục hồi chức năng của Bệnh viện 199: “Món quà không lớn về giá trị vật chất, nhưng ở thời điểm này, đây là lời động viên mà chúng tôi cảm thấy rất biết ơn. Hành động các bạn cho chúng tôi biết rằng ngành y không đơn độc".

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19
Hình ảnh được cho là của một bệnh nhân sau khi ra viện đã vứt ngay bó hoa vào thùng rác tại bệnh viện Quốc Oai.

Còn trên mạng xã hội đang dậy sóng về một câu chuyện khác: Đó là trường hợp một người F1 (tiếp xúc trực tiếp với người dương tính với SARS-CoV-2) sau 14 ngày đã có kết quả âm tính. Anh này được các bác sĩ bệnh viện Quốc Oai - Hà Nội tặng hoa trước khi trở về với gia đình. Thế nhưng, chỉ vài phút sau, người ta thấy bó hoa ấy nằm gọn trong thùng rác ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Những bác sĩ sẽ nghĩ thế nào về hành động của người bệnh. Và họ, có xứng đáng được tặng hoa hay không?

 

Linh Anh

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19 Tại sao tặng hoa bệnh nhân mắc Covid-19 ra viện mà bỏ quên bác sỹ?

Sẽ không có gì bù đắp được sự hy sinh của đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu, nhưng sự động viên tinh thần kịp ...

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19 Dự báo Việt Nam có hàng ngàn người nhiễm Covid-19, 40-160 ca tử vong

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các chuyên gia dự báo, dù Việt Nam đã có kinh nghiệm ở giai đoạn trước, nhưng vẫn ...

co nen tang hoa benh nhan da duoc chua khoi dich covid 19 Nhật kí của bác sĩ trong khu cách ly Covid-19

Bác sĩ Dương Quốc Bảo, người đang công tác tại khu khám, điều trị và cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 đã kể lại ...

/ laodong.vn