Cô lập Idlib: Sự kiên nhẫn của ông Putin đã hết

Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ chơi được con bài Nga hay Mỹ mà chỉ có thể là ngược lại…

co lap idlib su kien nhan cua ong putin da het
VKS Nga đã dùng hỏa lực trùm Idlib

Chúng ta cần hiểu, Idlib hiện có 3 triệu dân, là nơi cuối cùng của 50.000 phiến quân các loại tại Syria được Nga-Syria gom về đó, gồm lực lượng FSA…(Thổ Nhĩ Kỳ nươi dưỡng, huấn luyện) và quân khủng bố bị cấm ở Nga là Hayat Tahrir al-Sham (HTS).

Vào ngày 17/9/2018 tại Sochi, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thiết lập khu vực phi quân sự tại tỉnh Idlib có chiều rộng 20 km và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/10/2018.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 cứ điểm quân sự và có nhiệm vụ giải giáp tất cả những “tay súng cực đoan” và “những vũ khí hạng nặng, xe tăng, máy phóng tên lửa, súng ngắn, súng cối” buộc chúng phải rút khỏi khu vực này. Tổng thống Erdogan và Tổng thống Putin đều nhất trí mở lần lượt các đường cao tốc M4 và M5 nối Latakia và Damascus với Aleppo vào cuối năm 2018 để các phương tiện có thể lưu thông từ các khu vực do chính phủ kiểm soát.

Thế nhưng, từ đó cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã không hoàn thành trách nhiệm thỏa thuận với những gì họ cam kết, họ còn dung túng cho phiến quân hoạt động táo tợn hơn. Quân khủng bố các loại không rời đi mà còn tăng cường, lực lượng HTS ngày càng mạnh lên và gần như trở thành lực lượng chủ lực trấn giữ Idlib…

Đặc biệt, không chỉ thế, gần đây, hầu như không tuần nào căn cứ không quân của Nga Khmeimim tại Syria bị lực lượng khủng bố tại “khu vực giảm leo thang Idlib” (Idlib) ở khu phi quân sự, khiêu khích, tấn công bằng UAV, pháo, tên lửa.

Trước tình hình Idlib Syria, có rất nhiều người theo dõi Syria đã đặt ra 2 vấn đề lớn:

Thứ nhất, phải chăng Nga-Syria đã đuối sức sợ Mỹ-Phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ mà không dám triển khai chiến dịch cuối giải phóng Idlib theo đà thắng lợi khi quân khủng bố chưa có thời gian củng cố, nên bây giờ đã phạm sai lầm?

Thứ hai, tại sao lực lượng khủng bố thừa biết sẽ không làm gì được Nga-Syria, lẽ ra chấp nhận yên phận tại Idlib để an toàn tính mạng, chờ một giải pháp chính trị thì dám phá thỏa thuận, lại còn tấn công căn cứ quân sự Nga?

Và đây là lần lượt câu trả lời, phân tích những vấn đề trên.

1, Nga-Syria chưa mở chiến dịch Idlib vì chưa đúng thời điểm

Thời điểm để mở một chiến dịch quân sự là rất quan trọng, đặc biệt một chiến dịch quân sự có quy mô lớn tác động đến mối quan hệ quốc tế thì mệnh lệnh mở chiến dịch không chỉ căn cứ vào các yếu tố quân sự mà cao hơn là phải căn cứ vào yếu tố chính trị, kinh tế. Hoạt động quân sự chung quy lại cũng vì mục tiêu lợi ích kinh tế, chính trị của quốc gia.

Lúc này, tại Idlib đã có hơn 50.000 phiến quân được gom về đây là những lực lượng được Mỹ, Anh, Pháp nuôi dưỡng, huấn luyện bị SAA đánh tan cho phép rút về đây từ mặt trận phía Nam, từ Đông Guta…cho nên, họ đe dọa sẽ tấn công đáp trả vào Syria nếu như “SAA dùng vũ khí hóa học” tại Idlib – một chiêu bài can thiệp quen thuộc của Mỹ và phương Tây.

Nhưng điều khiến Nga-Syria không tấn công Idlib vào thời điểm đó không phải vì sợ Tomahawk của Mỹ, Anh và Pháp mà chủ yếu là nể nang Thổ Nhĩ Kỳ. Nói cách khác Nga không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ bởi 2 lý do rất quan trọng sau đây:

Một là, “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” rất, cực kỳ quan trọng đối với Nga. Nếu nó bị trục trặc, Nord Stream 2 bị ngăn chặn, hệ thống trung chuyển khí đốt tại Ukraine bị “tống tiền” thì coi như khí đốt Nga sẽ không đến được châu Âu, lúc đó khí đốt hóa lỏng (LNG) của Mỹ sẽ chiếm lĩnh.

Hai là, Thổ Nhĩ Kỳ đang đi dây giữa Mỹ và Nga trong việc mua hay không mua S-400, có nghĩa lúc đó mâu thuẫn Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ chưa trở nên đối kháng, quyết liệt, cho nên Nga phải biến vụ S-400 thành một chiếc nêm lớn, sắc bén giữa Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ và chờ kết quả…

Như vậy, không tấn công vào Idlib lúc đó là không logic về quân sự, nhưng nó là rất cần thiết để đạt được một mục tiêu cực kỳ quan trọng như đã nói trên.

Và bây giờ, chúng ta thấy rõ rằng, “cờ đã vào thế”, mâu thuẫn giữa Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh chuyện người Kurd đã rất khó gỡ, nhưng gần đây, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có dấu hiệu thỏa hiệp với nhau tại khu phía Bắc Syria nên đã đến lúc Nga-Syria ra tay giải quyết Idlib.

2, Lực lượng phiến quân tấn công căn cứ Nga là chỉ khiêu khích…

Nếu ai đó cho rằng phiến quân tại Idlib dùng UAV, pháo kích, tên lửa…tấn công vào căn cứ quân sự Nga là để lật ngược thế cờ, thực hiện mục tiêu “Assad must go” thì đó là điều hoang tưởng. Thế nhưng, thực tế đáng tiếc là căn cứ Nga luôn bị UAV, tên lửa… của phiến quân từ khu vực Idlib tấn công thường xuyên dù không gây thiệt hại cho Nga, trong khi lại bị Nga đáp trả rất quyết liệt không cân xứng…

Không chỉ thế, phiến quân lại liều lĩnh mở chiến dịch quân sự tấn công quân chính phủ tại Latakia, Bắc Hama…

co lap idlib su kien nhan cua ong putin da het Ông Putin: Đã đến lúc “khôi phục hoàn toàn” quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin hôm 14-5 khẳng định với Ngoại trưởng Mike Pompeo rằng ông có cảm giác như Tổng thống Donald Trump muốn khôi ...

co lap idlib su kien nhan cua ong putin da het Ông Trump muốn hội đàm với ông Putin?

Trong chuyến thăm Sochi - Nga trong ngày 14-5, Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể sẽ đề cập vấn đề tổ chức cuộc gặp mặt ...

/ http://baodatviet.vn