Cơ hội ra sân của Đoàn Văn Hậu sẽ ngày càng mờ mịt

Ngay cả khi Heerenveen không có hậu vệ trái tốt nhất, Đoàn Văn Hậu vẫn không có cơ hội được vào sân thi đấu.

Ở trận đấu giữa SC Heerenveen và Vitesse tối 16/2 (giờ Hà Nội), hậu vệ Lucas Woudenberg vào sân từ đầu hiệp 2 để thế chỗ Ricardo van Rhijn. Đây là lần đầu sau 5 trận hậu vệ người Hà Lan mới được ra sân trở lại cho đội một Heerenveen.

Văn Hậu tiếp tục phải ngồi dự bị ở Heerenveen

Chia sẻ với Omrop Fryslan sau trận, Woudenberg cho biết: "Tôi trở thành cầu thủ bóng đá không phải chỉ để ngồi dự bị. Bạn cần tập luyện chăm chỉ, và tôi đã làm tốt điều này. Tôi hạnh phúc vì được thi đấu trở lại, nhưng không hài lòng vì kết quả".

Hiệp 1 trận đấu giữa Heerenveen và Vitesse kết thúc với tỷ số 2-2. Chứng kiến màn trình diễn tệ hại của hàng phòng ngự, HLV Johnny Jansen quyết định tạo ra thay đổi khi đưa Woudenberg vào sân thay Van Rhijn. Cầu thủ này đảm nhiệm vai trò hậu vệ trái, trong khi Sherel Floranus trở lại cánh phải.

Tuy nhiên, lựa chọn này không mang lại kết quả tích cực. Woudenberg thậm chí chính là cầu thủ phạm lỗi trong vòng cấm, dẫn tới quả phạt đền và bàn thắng thứ 3 cho Vitesse.

Trước Vitesse, HLV Jansen còn một lựa chọn cho vị trí hậu vệ trái trên ghế dự bị là Văn Hậu. Tuy nhiên, vị HLV này đã quyết định sử dụng Woudenberg thay vì hậu vệ của đội tuyển Việt Nam. Từ sau 4 phút thi đấu trước Roda JC tại cúp quốc gia Hà Lan, Văn Hậu vẫn chưa có thêm phút nào thi đấu cho đội một Heerenveen.

Trong bối cảnh Woudenberg hoàn toàn hồi phục, cơ hội cho Văn Hậu ở vị trí hậu vệ trái càng bị thu hẹp.

Sự trở lại của Lucas Woudenberg làm cơ hội ra sân của Văn Hậu càng thấp

Giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie còn 11 vòng, nhưng cơ hội vào sân của hậu vệ đội tuyển Việt Nam Đoàn Văn Hậu ngày càng mờ mịt.

Văn Hậu chưa được trao cơ hội không hẳn là do chuyên môn kém. Hàng thủ Heerenveen chơi không tồi ở mùa này, với 34 bàn thua qua 23 trận - nhiều hơn chỉ một bàn so với đội đứng thứ ba là Feyenoord. Họ cũng đang ở vị trí tương đối an toàn. Đứng thứ 10 trong 18 đội, Heereveen nhiều hơn bảy điểm so với đội phải đá play-off xuống hạng nhưng cũng chỉ kém đội được đá play-off dự Europa League sáu điểm. Chính vì vậy, điều HLV Johnny Jensen bận tâm từ nay đến cuối mùa chỉ là hiệu quả ở hàng công, để cải thiện thứ hạng, và vì thế, sẽ khó có sự thay đổi ở hàng phòng ngự.

Nhưng, cho dù là lý do nào, chuyến đi sang châu Âu của Đoàn Văn Hậu, nếu chưa được xem là thất bại thì vẫn là một hành trình sai hướng.

Với những người đưa Văn Hậu sang Hà Lan, cũng như với những ai yêu mến anh, có thể lạc quan nói rằng "không bổ ngang thì cũng bổ dọc". Hà Lan là một trong những lò luyện lừng danh, và là bước đệm cho các tài năng trẻ ở bóng đá châu Âu. Tư duy huấn luyện và các điều kiện dành cho cầu thủ trẻ ở đó chắc chắn bổ ích với cá nhân Văn Hậu. Thực tế, sau hơn nửa năm sang Hà Lan, những chuyến trở về làm nghĩa vụ quốc gia của Văn Hậu đều rất đạt yêu cầu. Những thay đổi đáng kể về thể hình, sự già-rơ trong thi đấu, chắc chắc có tác động từ nỗ lực tìm vị trí chính thức ở Heerenveen.

Hậu vệ sinh năm 1999 có nên trở về Việt Nam thi đấu

Nhưng sẽ chẳng nói làm gì nếu đây chỉ là một chuyến "du học". Với tài năng, thể chất và tuổi trẻ, Văn Hậu mang sứ mệnh của một người tiên phong trong giới cầu thủ Việt Nam, đến châu Âu thi đấu theo đường chính ngạch, tìm chỗ đứng ở nơi mọi tài năng trên khắp thế giới đều mong muốn và mọi nền bóng đá bé nhỏ cũng đều thấy tự hào khi cầu thủ của họ được chấp nhận. Vì vậy, vấn đề của Văn Hậu là phải được vào sân, đá vài trận chính thức. Bản chất bản hợp đồng của Văn Hậu với Heerenveen là "mượn" kèm điều khoản mua đứt. Nếu anh không được thể hiện, thì CLB sẽ "mua đứt" bằng cách nào? Nếu Heerenveen không mua, liệu có đội bóng nào ở châu Âu có cùng đẳng cấp sẽ mua Văn Hậu, khi bản lý lịch năng lực thi đấu tại châu Âu của anh chỉ là con số 0, chưa kể điểm trừ vì "không được Heerenveen sử dụng".

Nếu quyết tâm ở lại châu Âu để khẳng định bản thân, có lẽ Văn Hậu cũng sẽ tìm được bến đỗ mới. Nhưng nhiều khả năng đội bóng đó sẽ ở một nền bóng đá thấp hơn Hà Lan rất nhiều. Và câu hỏi đặt ra: Nếu vậy, cất công sang châu Âu làm gì?

Cơ sở để bầu Hiển của Hà Nội FC cho Văn Hậu ra đi là muốn tài năng người Thái Bình có cơ hội phát triển ở đẳng cấp cao hơn. Một khi xác định "chiếc áo V.League" đã chật chội với Văn Hậu, thì chẳng ai đưa cầu thủ mình đi "du học" với mục đích quay về đá ở V.League cả.

Giờ đây, cơ hội chơi bóng của Văn Hậu tại châu Âu là con số 0. Về V.League để thi đấu không phải là lựa chọn thông minh khi môi trường của giải đấu số một Việt Nam không có gì tốt hơn lúc Văn Hậu ra đi. Nhưng anh sẽ đi đâu khi kết thúc hợp đồng với Heerenveen? Nơi nào mới thực sự phù hợp?... Hy vọng, bầu Hiển lẫn người đại diện của Văn Hậu sẽ không nôn nóng ở lần quyết định kế tiếp.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Tương lai nào cho Đoàn Văn Hậu ở Hà Lan?
Đoàn Văn Hậu đá chính trong trận thắng của Jong Heerenveen
Văn Hậu đá trọn 90 phút trong chiến thắng tưng bừng của đội trẻ Heerenveen
Văn Hậu sang Tây Ban Nha tập huấn, quyết ghi điểm trận giao hữu giành suất đá chính tại Heerenveen
HLV Park: "Sẽ có người phù hợp thay thế Đoàn Văn Hậu"