Cơ hội nào cho cầu thủ U23 Việt Nam tại V.League?

Nhiều cầu thủ để lại dấu ấn trong màu áo U23 Việt Nam đang đối diện với thực tế là khó có cơ hội ra sân khi trở về V.League. Thực tế, giữa bóng đá trẻ và sân chơi chuyên nghiệp luôn có khoảng cách khá xa.

Những gương mặt U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 từng có cơ hội ra sân ở V.League gồm: Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Bình, Hai Long, Hoàng Anh, Quang Nho. Trong số này, Việt Anh là cầu thủ được chơi thường xuyên hơn cả. Hai Long từng có quãng thời gian đá chính thường xuyên cho Quảng Ninh, thế nhưng khi chuyển đến Hà Nội FC từ mùa giải 2022 anh chỉ ra sân từ ghế dự bị. Hoàng Anh cũng là một cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội khi thi đấu cho Hà Tĩnh, sau đó là Bình Định. Các cầu thủ còn lại chỉ xuất hiện trong vai trò dự bị.

Trong khi đó, các cầu thủ còn lại của U23 Việt Nam chủ yếu thi đấu cho các đội trẻ hoặc các đội hạng Nhất, hạng Nhì. Hà Nội có 6 cầu thủ khoác áo U23 Việt Nam đều để lại dấu ấn. Tuy nhiên, ngoài Hai Long và Việt Anh, những cái tên còn lại như: thủ môn Văn Chuẩn,  Văn Trường, Tiến Long, Văn Tùng đều khó cạnh tranh vị trí.

Trung vệ Nguyễn Tiến Long đã chia sẻ rằng: “Ở đâu cũng là môi trường để tôi phát triển, ở đâu tôi cũng tự tạo áp lực để hoàn thiện hơn. Cạnh tranh ở Hà Nội FC khó hơn U23 Việt Nam, nhưng đó sẽ là động lực lớn của tôi. Thành công của U23 Việt Nam đã là quá khứ, giờ tôi sẽ tập trung vào V.League tới đây. Các anh lớn ở Hà Nội luôn bảo ban, hướng dẫn chúng tôi trong những tình huống cụ thể trên sân”.

2.jpg -0

Cầu thủ U23 Việt Nam phải tìm kiếm cơ hội ở V.League. Ảnh: HNFC.

Hay như tiền vệ Văn Trường cũng chỉ mới 19 tuổi. Việc có một suất thi đấu ở V.League thời gian tới là rất khó. Chính cầu thủ này cũng thừa nhận: “Tôi thấy tôi còn thiếu nhiều, từ tâm lý thi đấu đến kinh nghiệm”. Mục tiêu của anh vẫn là cùng 19 Việt Nam là đi đến trận cuối cùng ở U19 Đông Nam Á diễn ra vào tháng 7 thay vì lên đội 1 của Hà Nội.

Mới đây, Phan Tuấn Tài đã được CLB Viettel gọi trở lại, chờ cơ hội ra sân ở V.League 2022 sau thời gian cho đội bóng đang chơi ở Giải hạng Nhất là Đắk Lắk mượn. Tuy nhiên, anh sẽ phải cạnh tranh rất khắc nghiệt với những đàn anh đang có phong độ cao ở Viettel.

Ngay cả với ngôi sao Nhâm Mạnh Dũng cũng phải chờ cơ hội ra sân. Ở 2 mùa giải gần nhất của Viettel tại V.League, Mạnh Dũng chưa một lần góp mặt trong đội hình chính thức. Anh có 4 lần ra sân từ ghế dự bị với khoảng thời gian thi đấu chưa đầy 100 phút.

Nhâm Mạnh Dũng chia sẻ: “Thử thách sẽ rất lớn vì môi trường V.League khắc nghiệt. Việc cạnh tranh vị trí tiền đạo cũng rất khó khăn khi V.League có nhiều cầu thủ ngoại hay. Tôi sẵn sàng thử thách bản thân. Nhưng tôi phải xác định cố gắng thể hiện mình”.

Nhâm Mạnh Dũng là cầu thủ đa năng, anh có thể đá mọi vị trí để có thể ra sân và tận dụng cơ hội dù nhỏ nhất. Tuy nhiên, với sân chơi chuyên nghiệp, sẽ có nhiều khó khăn phía trước.

Hoàng Anh Gia Lai là đội bóng điển hình cho việc sử dụng cầu thủ trẻ tại sân chơi V.League. Thậm chí, bầu Đức còn dùng nguyên cả đội hình cầu thủ 19 tuổi đá V.League 2015. Và rồi kết quả ra sao ai cũng rõ. Việc đốt cháy giai đoạn có thể sẽ khiến một lứa cầu thủ tài năng bị thui chột. Đấy là bài học mà nhiều chuyên gia bóng đá, những người làm chuyên môn đã khẳng định.

Tiền vệ kỳ cựu Thành Lương nhắn nhủ đến các đàn em: “Chặng đường phía trước còn rất dài, U23 chỉ là bước khởi đầu tốt cho tương lai sau này. Hy vọng rằng các em vẫn luôn giữ được nhiệt huyết, nỗ lực, trau dồi kỹ năng qua từng ngày để có thể phát triển hơn ở câu lạc bộ, các giải đấu trẻ và xa hơn là đội tuyển quốc gia". Với những cầu thủ U23 Việt Nam, họ phần nào đã để lại dấu ấn ở sân chơi U23 châu Á. Thế nhưng khoảng cách đến sân chơi chuyên nghiệp vẫn rất lớn. Do đó mà các huấn luyện viên cần có kế hoạch sử dụng làm sao để các cầu thủ trẻ có cơ hội tích luỹ.

Tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị sang Pháp

Đội tuyển nữ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tập luyện tích cực nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á 2022. Tại giải đấu diễn ra trên đất Philippines, các đội bóng sẽ thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo, tương tự như SEA Games 30.

Do đó, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã bắt đầu chuyển sang tập chiến thuật, kỹ thuật ở sân cỏ nhân tạo nhằm làm quen và thích nghi dần với điều kiện thi đấu mới.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết, sau khoảng thời gian rèn thể lực, hiện tại tuyển nữ Việt Nam chuyển qua tập luyện nhiều hơn về chuyên môn, đặc biệt là sự kết hợp giữa các cầu thủ khi triển khai chiến thuật, lối chơi. Theo lịch trình, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ tiếp tục rèn quân tại Hà Nội từ nay đến ngày 26/6. Sau đó, toàn đội sẽ có chuyến tập huấn ngắn hạn tại Pháp từ ngày 27/6 đến 2/7, trước khi di chuyển đến Philippines dự AFF Cup nữ 2022. Khoảng thời gian tập huấn tại Pháp sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về nhân sự, chiến thuật, nhất là khi được thi đấu giao hữu với các đội bóng quốc tế.

"Ngoài những nước ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam chưa bao giờ được một đội tuyển có thứ bậc cao trên bảng xếp hạng FIFA ở châu Âu mời sang thi đấu giao hữu. Đó là vinh dự cho toàn thể đội tuyển. Không chỉ bản thân các cầu thủ, ban huấn luyện chúng tôi cũng rất háo hức với chuyến tập huấn này", huấn luyện viên Mai Đức Chung chia sẻ.

Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2022 sẽ có 11 đội tham gia, chia làm 2 bảng. Đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng B với Myanmar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Trong khi đó, bảng A có sự góp mặt của Thái Lan, Australia, Philippines, Indonesia, Singapore và Malaysia.                                             

https://cand.com.vn/the-thao/co-hoi-nao-cho-cau-thu-u23-viet-nam-tai-v-league--i657805/

Hưng Hà / Công an nhân dân