Cơ hội trở thành phi công cho các bạn trẻ

Có đủ năng lực, đam mê và hoàn thành khóa huấn luyện, bạn hoàn toàn có thể trở thành phi công của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Tuổi thơ, không ít người đã từng ngước mắt lên trời dõi theo những cánh diều hay nhìn những chiếc máy bay bay qua và mơ ước một lần được chinh phục bầu trời, ngắm nhìn thế giới từ trên cao.

Và phi công là một trong những nghề được nhiều bạn trẻ mong muốn với khát vọng “chinh phục bầu trời”, thỏa mãn đam mê bay lượn của mình.

Các kỹ năng cần để trở thành phi công

Với nhiệm vụ cần kết hợp giữa kỹ thuật và trí óc nhạy bén, phi công cần rèn luyện các kỹ năng tư duy căn bản như tư duy không gian, tư duy kỹ thuật, tư duy số học, kỹ năng quan sát hay kỹ năng xử lý tình huống để có thể làm chủ mọi chuyến bay.

Phi công cũng đòi hỏi phải là người có trách nhiệm, bản lĩnh, bình tĩnh và tự tin. Do vậy, để trở thành phi công, ngoài các yêu cầu cao về sức khỏe, kiến thức và ngoại ngữ, bạn cần trải qua một quá trình huấn luyện và đào tạo bài bản tại các trường đào tạo phi công để có được bằng lái máy bay thương mại.

co ho i tro tha nh phi cong cho cac ban tre

Học viên Trung tâm huấn luyện bay đang thực hành bay.

Ở Việt Nam, để tham dự khoá huấn luyện phi công cơ bản của Trung tâm huấn luyện bay, Vietnam Airlines (VNA), học viên cần có bằng tốt nghiệp PTTH, độ tuổi từ 18-35, đạt trình độ Anh văn cơ bản (TOEIC 600 điểm hoặc IELTS 5.5 trở lên) và điều kiện sức khỏe tốt, đáp ứng được đặc thù của nghề.

Những e ngại cản trở ước mơ bay

Dù là một nghề mơ ước, nhiều bạn trẻ thường nghi ngại khi thấy thông tin tuyển sinh học viên phi công của VNA. Ngay trên Fanpage VNA – Flight Training Center nhiều bạn trẻ bình luận: “Phi công toàn là con ông cháu cha không thôi, đăng ký dễ gì đậu” hay “Làm phi công chắc chỉ toàn nam giới, em là nữ không biết có tham dự được không?”. Có bạn lại thắc mắc: “Em chưa học xong đại học thì có đăng ký học phi công được không?”, “Nghe nói học phi công tốn tiền nhiều lắm, em sợ không theo nổi”…

co ho i tro tha nh phi cong cho cac ban tre

Học viên phi công Việt Nam và giảng viên sau bài bay thực hành.

Theo đại diện của Trung tâm huấn luyện bay, không có chuyện ưu tiên tuyển chọn con em trong ngành bởi phi công là nghề đòi hỏi thực lực và chuyên môn cao. Nếu bạn có đủ năng lực, đam mê, bản lĩnh và nỗ lực để hoàn thành khóa huấn luyện thì bạn hoàn toàn có thể trở thành phi công của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam.

Như bao công việc khác, nghề này cũng không phân biệt giới tính, Việt Nam đã có không ít nữ phi công, có người thậm chí là cơ trưởng lái những chiếc máy bay hiện đại nhất.

co ho i tro tha nh phi cong cho cac ban tre

Các học viên phi công của Trung tâm huấn luyện bay, Vietnam Airlines đang theo học khóa đào tạo lái máy bay ở nước ngoài.

Cũng theo đại diện trung tâm này, với trọng trách điều khiển máy bay và quyết định sinh mệnh của hàng trăm hành khách và tổ bay nên việc chi phí đào tạo một phi công không thể thấp.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những ngành mang lại mức thu nhập cao. Theo thống kê, năm 2016, lương phi công thương mại tại Việt Nam đạt 115,3 triệu đồng mỗi tháng, tương đương gần 1,4 tỷ đồng một năm, gần bằng 2/3 tổng chi phí chương trình đào tạo phi công cơ bản hiện nay.

co ho i tro tha nh phi cong cho cac ban tre Quy trình đào tạo tiếp viên hàng không

Từ cách trang điểm cho đến phương pháp đảm bảo an toàn và trấn an hành khách trong trường hợp khẩn cấp, các tiếp viên ...

co ho i tro tha nh phi cong cho cac ban tre 9 hành động xấu xí của du khách trong năm 2017

Làm vỡ tác phẩm đắt giá vì mải chụp selfie, tát nhân viên hàng không đến làm chết cá heo vì chụp ảnh, du khách ...

/ https://vnexpress.net