Có hay không việc lách luật nhập xe sang về nước dưới hình thức biếu, tặng để trốn thuế?

Một số ĐBQH phản ánh gần đây có tình trạng doanh nghiệp, cá nhân nhập xe sang ở nước ngoài để biếu, tặng cho các đơn vị trong nước và đặt câu hỏi liệu có phải là chiêu lách luật để trốn thuế hay không?

5
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn trước Quốc hội

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8-6, đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) cho biết, thời gian qua, có nhiều cơ quan báo chí phản ánh về hiện tượng xe biếu tặng. Đây thực chất là cách lách luật, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hãng xe thường phải đặt đại lý ở Việt Nam để chuyển xe qua đại lý. Tuy nhiên, có nhiều loại xe số lượng bán ít, không có đại lý. Lợi dụng các lỗ hổng này, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng.

Tuy nhiên, ông Hồ Đức Phớc khẳng định, quy định hiện hành, hình thức biếu tặng không được giảm miễn bất cứ loại thuế nào. Qua kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp kê khai theo giá thấp, cơ quan hải quan căn cứ theo quy định, xác định rõ và đã truy thu thuế với các doanh nghiệp này.

Sau khi có báo chí phản ánh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an để xử lý vấn đề này. Tổng cục Hải quan đã phối hợp cùng Bộ Công an tiến hành xác minh xử lý, đến nay, vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Ông Phớc khẳng định: Hiện nay, theo báo cáo bước đầu của Tổng cục Hải quan, xe sang nhập khẩu về Việt Nam được thu đúng các loại thuế, không gây thất thu thuế, các loại xe này đều đã nộp thuế đầy đủ.

6
Đại biểu Tô Thị Bích Châu nêu tranh luận tại phiên chất vấn

Tranh luận lại với Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đóng thuế đối với các loại xe biếu tặng, nhất là các loại xe sang hay dùng cho tiêu dùng, đại biểu Tô Thị Bích Châu (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho rằng, Bộ trưởng trả lời vẫn chưa đầy đủ.

Theo bà Châu, vừa qua trong đại dịch, TPHCM nhận nhiều xe cấp cứu nhập từ nước ngoài. Lúc đó, thành phố có xin các bộ ngành về việc miễn giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên không được đồng ý.

"Một số doanh nghiệp khi chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho chống dịch, nhất là xe cấp cứu, đáng lẽ phải được miễn giảm thuế" - bà Châu nói.

Đại biểu đoàn TPHCM kể, có doanh nghiệp tặng một xe cấp cứu cho bệnh viện với giá khoảng gần 5 tỉ đồng, xin miễn thuế nhưng không được nên doanh nghiệp phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập về tặng cho bệnh viện.

Vì vậy, đại biểu đề nghị thời gian tới, trong trường hợp khẩn cấp, trang thiết bị phục vụ chống dịch, Bộ Tài chính cần đưa vào danh mục được miễn giảm thuế, tương tự như vaccine, thuốc chữa bệnh khi phòng chống dịch.

Trả lời tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc một lần nữa khẳng định, theo quy định của pháp luật hiện hành, xe biếu tặng không được miễn giảm các khoản thuế. Ngành tài chính là cơ quan thuế thực hành, không được giảm mà phải thu theo quy định của pháp luật.

Ông Phớc cũng cho biết, quy định này của pháp luật chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong thực hiện công tác phòng, chống dịch và cần phải sửa. "Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu"- Bộ trưởng nói.

Điều hành phiên thảo luận, liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chúng ta áp dụng không máy móc, mà trong những hoàn cảnh đặc biệt sẽ cần có những biện pháp khác để xử lý.

Duy Tiến / ANTĐ