Xe quà biếu thời gian gần đây lại nhập về nhiều. Từ đó, bất ngờ xuất hiện tình trạng hàng loạt ông chủ DN đứng làm thủ tục nhận xe biếu tặng thông quan qua cảng.
Quà biếu vài tỷ đồng
Không còn những siêu xe hay xe siêu sang đình đám trị giá hàng chục tỷ đồng như trước nữa mà chuyển sang những chiếc xe hạng sang giá từ 2 tỷ đến 10 tỷ đồng.
Ford F-150 Raptor là chiếc xe đang được nhập nhiều dưới dạng quà biếu thời gian gần đây. Xe nhập từ Mỹ, đang thu hút sự chú ý nhiều người với những đường nét vô cùng hầm hố, độc đáo và nhiều công nghệ khủng. Điểm đáng giá nhất của Ford F-150 Raptor nằm ở khối động cơ EcoBoost 3.5L V6 thế hệ thứ 2, với công suất 375 mã lực; cùng với đó là hộp số tự động 10 cấp...
Dù có thiết kế dạng xe bán tải, nhưng mẫu Raptor được coi là xe con bởi không thỏa mãn các quy định về công năng của xe bán tải. Vì vậy, nó phải chịu thuế phí như xe con. Về Việt Nam, để lăn bánh chiếc xe này có giá trên 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, khá nhiều người ưa thích Ford F-150 Raptor bởi sự độc lạ và nhiều option.
Khách hàng mua xe quà biếu giờ chuyển hướng sang những chiếc xe có giá rẻ hơn nhưng cũng không kém phần độc và lạ. |
Ngoài mẫu xe này thì Hyundai Santa Fe nội địa Hàn Quốc cũng được nhiều khách hàng ưa thích. Thế hệ mới của Santa Fe có nhiều công nghệ mang dấu ấn của xe tự lái trong tương lai, như tự động ra khỏi chỗ đỗ theo lệnh, cảnh báo khi lái xe mất tập trung hoặc buồn ngủ, tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, tự động giữ làn đường,...
Một DN kinh doanh ô tô tại Hà Nội cho biết có khách hàng rất thích chiếc xe này, đã đặt hàng nhập về theo đường quà biếu. Chiếc xe có giá trên 30.000 USD tại Hàn Quốc, nhưng về Việt Nam đắt gấp 3, lên tới trên 90.000 USD, chưa kể lệ phí trước bạ và phí đăng ký. Tính ra, giá xe cỡ trên 2 tỷ đồng.
Tuy nhiên hàng nội địa Hàn Quốc được cho là “chất” hơn hẳn hàng lắp tại Việt Nam. Bởi đầy ắp các trang bị hiện đại, đặc biệt là các tính năng an toàn.
Xe nội địa Hàn Quốc giá 30.000 USD nhập về Việt Nam dạng quà biếu đắt gấp 3 |
Một mẫu xe khác cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng là chiếc Lexus LX 570 hàng Trung Đông. Nhiều đại gia Việt rất ưa chuộng dòng xe cao cấp này, do sự vượt trội về tính năng và công nghệ. Nhập khẩu về nước theo con đường quà biếu, xe có giá cao ngất ngưởng. Giá bán dưới 10 tỷ đồng, cao hơn so với LX 570 nhập khẩu chính hãng giá gần 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là hàng độc, để phục vụ những người giàu có.
Giá bán xe quà biếu thường đắt hơn từ 15-20% so với xe mới nhập khẩu chính hãng nhưng giới nhà giàu vẫn ưa thích, bởi xe mới cùng loại nhập khẩu chính hãng về Việt Nam thường bị cắt bỏ rất nhiều trang thiết bị, tính năng hiện đại để giảm tối đa chi phí. Nhập về xe giống nhau hoàn toàn, không còn đẳng cấp và thể hiện được cái tầm của mình.
Ngược lại, những chiếc xe nhập không chính thức lại là hàng bán tại các nước phát triển, vốn trang bị hơn hẳn về nội thất, hệ thống âm thanh, động cơ mạnh mẽ và có nhiều tính năng tự động, hiện đại.
Chiếc xe này cũng được nhiều đại gia ưa chuộng |
Nhập xe quà biếu vì nhớ nghề?
Theo quy định, mỗi năm, mỗi DN Việt Nam chỉ được nhận 1 xe quà biếu. Vì vậy trước đây, các DN lựa chọn chiếc xe có giá trị lớn để có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, vừa qua do thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe siêu sang, hay siêu xe nhập khẩu tăng cao, từ 90-150% khiến cho giá xe cao ngất ngưởng ít người kham nổi.
Cho nên, xe quà biếu là các loại siêu sang hay siêu xe thời gian qua về nước rất hiếm hoi. Gần đây, khách hàng đã chuyển hướng qua những chiếc xe “rẻ” hơn.
Các DN tiết lộ, nhu cầu của khách hàng về những chiếc xe độc lạ, trang bị công nghệ hiện đại mà các DN chính hãng tại Việt Nam không có để cung cấp vẫn nhiều. Tuy nhiên, với quy định chỉ được nhận 1 xe/năm mà siêu xe hay xe siêu sang ít người đặt hàng, thì nhập khẩu theo con đường này không hấp dẫn lắm.
“Chúng tôi làm không phải vì lợi nhuận, mà cho đỡ ‘nhớ nghề’. Chẳng hạn như chiếc Hyundai Santa Fe nhập về dưới dạng qua biếu, DN chỉ kiếm được vài ngàn USD thì chẳng thấm vào đâu. Chỉ khi nào có khách đặt chúng tôi mới tính xem có nhập được hay không”, giám đốc một DN từng nhập khẩu ô tô không chính hãng tại Hà Nội kể.
Một DN khác chia sẻ, có những khách hàng thân thiết trước đây giờ họ nhờ thì làm thôi. Nhưng để tìm được những chiếc xe độc, lạ, như ý của khách hàng ở nước ngoài cũng không hề dễ dàng, công sức và chi phí bỏ ra rất nhiều nên lợi nhuận chẳng còn bao nhiêu. Tuy nhiên, mỗi thứ bù đắp một chút, DN cũng đỡ khó khăn hơn. “Từ hồi không còn được nhập xe nữa, chuyển sang nghề khác đến giờ chúng tôi vẫn chưa yên ổn”, đại diện DN này nói.
Cho đến nay, chỉ những xe ô tô thuộc diện quà biếu, quà tặng mới không thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định 116. Tức là, xe không bị kiểm tra chất lượng theo lô, không cần ủy quyền chính hãng về triệu hồi sản phẩm khi gặp sự cố... Đây là “khe cửa hẹp” để những chiếc xe độc, lạ có đường về Việt Nam.
Mặc dù vậy, các DN vẫn có thể liên kết với nhau để nhập xe quà biếu về Việt Nam, không nhất thiết chỉ “được tặng” một chiếc/năm. Nếu có nhiều khách đặt hàng thì lợi nhuận cũng nhiều hơn.
Trần Thủy
Quà biếu và “phí bôi trơn” mặc định
Theo Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)-2016 do VCCI công bố đầu năm nay, trung bình có khoảng ... |