Cô gái nhặt được viên kim cương lớn nhất Trung Quốc

Ngày 21/12/1977, Ngụy Chấn Phương, 21 tuổi, thấy mảnh ruộng bên cạnh chưa được cuốc nên bước sang làm hộ. Đến nhát thứ hai, một vật thể lạ óng ánh hiện ra...

Sau khi lau sạch vật thể, Ngụy đoán đây là một viên kim cương nên mang về nhà đưa cho bố. Thông tin ngay lập tức được lan truyền ra khắp làng Thường Lâm, huyện Lâm Thuật, thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông.

Bố con cô được triệu tập tới gặp lãnh đạo của làng. Ban đầu, ông bố nói rằng thứ con gái ông nhặt được thực chất là một hòn đá hình lưỡi liềm, chỉ hơi khác về màu sắc.

Tuy nhiên, sau khi hiện vật được giao nộp, người ta đã choáng váng về kích thước cũng như độ quý hiếm của nó. Với khối lượng lên tới 158,7869 carat, viên kim cương mà Ngụy nhặt được định giá lên tới 1 tỷ tệ (khoảng 143 triệu USD, theo tỷ giá hiện nay). Nghe thấy mức giá, Ngụy trợn mắt, dường như không tin nổi vào tai mình, trong khi bố cô muốn đòi lại viên kim cương. "Đó là do con gái tôi nhặt được, nó phải thuộc về con gái tôi", người cha cương quyết.

co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc
Viên kim cương Thường Lâm được phát hiện năm 1977 được coi là bảo vật quốc gia của Trung Quốc. Ảnh: sina.

Khác với cha, Ngụy thuyết phục ông trao viên kim cương cho chính phủ bởi cô sợ nó sẽ rơi vào tay kẻ xấu. "Nó không phải của con vì con chỉ nhặt được nó. Nếu giữ nó, gia đình mình làm sao sống yên ổn", cô nói. Cuối cùng, cha của Ngụy đồng ý.

Báu vật này được đặt tên là "Kim cương Thường Lâm" nhằm ghi nhớ nơi tìm ra nó. Đây là viên kim cương tự nhiên lớn nhất Trung Quốc, có kết cấu tinh khiết, trong suốt như nước và được coi là viên kim cương quý hiếm bậc nhất trên thế giới. "Kim cương Thường Lâm" được xếp hạng bảo vật quốc gia Trung Quốc.

co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc
Ngụy Chấn Phương chụp ảnh kỷ niệm bên cạnh viên kim cương nhặt được. Ảnh: sina.

Với việc trao trả này, tên tuổi của Ngụy Chấn Phương nổi tiếng khắp tỉnh Sơn Đông. Người ta gọi cô với những biệt danh mỹ miều như "cô gái kim cương" hay "người đẹp kim cương". Lãnh đạo tỉnh Sơn Đông khi đó vì muốn ghi nhận công lao đã hỏi Ngụy mong muốn của cô là gì?

"Đội sản xuất của tôi làm việc rất vất vả vì thiếu một cái máy cày. Tôi có thể xin một chiếc được không?", Ngụy e dè đề xuất. 

Chỉ sau một ngày, chiếc máy cày mới tinh được trao tặng cho đội sản xuất của Ngụy Chấn Phương kèm thêm 1.000 tệ tiền thưởng cho cô.

Cùng với tác động từ cấp trên, Ngụy Chấn Phương sau đó cũng được sắp xếp để trở thành một công nhân trong một mỏ than. Cuộc sống của cô vì thế cũng bớt vất vả hơn.

Tuy nhiên, sau khi kết hôn, cuộc sống của người phụ nữ này có nhiều thay đổi. Chồng cô, vốn là công nhân trong mỏ than, đột nhiên bị bệnh nặng khi tuổi đời còn trẻ. Để điều trị cho chồng, tài sản của gia đình phải bán đi gần hết khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên cô cũng chưa bao giờ than vãn hay báo cáo lên cơ quan về hoàn cảnh gia đình bởi theo Ngụy "nhiều người còn vất vả hơn tôi. Không chỉ vì có chút công với đất nước mà đòi hỏi quá đáng".

Sau nhiều năm, chồng cô vẫn bị bệnh, địa phương nơi Ngụy sinh sống mới xếp gia đình cô vào hộ khó khăn cần được trợ giúp. Nhờ đó, chồng của Ngụy đã được chữa khỏi bệnh và dần bình phục. Do di chứng, trí nhớ của người chồng giảm sút đáng kể. Hàng ngày, Ngụy vẫn bên cạnh trò chuyện, cùng chồng xem lại những bức ảnh, kể nhau nghe chuyện ngày xưa để ông không quên hết quá khứ. Với người phụ nữ này, đây là điều khiến cô hạnh phúc nhất, hơn cả lúc nhặt được kim cương tiền tỷ.

"Nhiều người hỏi tôi có hối tiếc khi trao trả báu vật cho quốc gia không, tôi luôn trả lời là Không bởi đó là việc cần làm. Với tôi, sức khỏe và hạnh phúc gia đình mới là thứ đáng trân trọng nhất", cô nói.

Vy Trang (Theo sina)

co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc Chiêm ngưỡng 10 viên kim cương đắt nhất thế giới
co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc Viên kim cương xấu xí nắm giữ bí mật cổ xưa của trái đất
co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc Lời nguyền chết chóc ghê rợn của viên kim cương Hy vọng
co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc Công ty Canada khoe viên kim cương lớn nhất lịch sử Bắc Mỹ
co gai nhat duoc vien kim cuong lon nhat trung quoc Viên kim cương hồng Pink Legacy được bán với giá kỷ lục 50 triệu USD

/ vnexpress.net