Cô bé bán vé số vô địch boxing thế giới và trận đánh đổi đời

Từng bán vé số và ước mơ làm bác sĩ, nhưng hiện tại, Nguyễn Thị Thu Nhi lại là người Việt Nam đầu tiên giành đai vô địch boxing thế giới.

“Nhi bây giờ khác xưa rồi, đừng nên nhìn lại quá khứ nữa”, Nguyễn Thị Thu Nhi thường tự nhủ mỗi lần đứng trước gương và thầm tự hào vì mình chính là nhà vô địch thế giới. Cô là võ sĩ Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành đai WBO – một trong những danh hiệu lớn nhất của giới boxing chuyên nghiệp.

Cô bé bán vé số vô địch boxing thế giới và trận đánh đổi đời - 1
Thu Nhi là võ sĩ Việt Nam đầu tiên vô địch boxing thế giới.

Bán vé số, chạy quán ăn sau giờ học

“Em đã từng làm những công việc nhỏ để kiếm tiền. Ngày đó cũng mơ mình làm bác sĩ hay gì đó, chỉ ước vậy thôi chứ cũng không nghĩ xa. Còn rẽ sang thể thao, rồi một ngày được đứng trên đỉnh vinh quang, em không nghĩ đến”, nhà vô địch WBO hạng mini-flyweight (dưới 48 kg) nhớ lại.

Có một thời gian em đi bán vé số. Sau lớn rồi người ta không mua ủng hộ nhiều nữa thì em đi phụ bán quán ăn, bưng bê, rửa chén. Em không thấy những việc đó là khó khăn, cũng không thấy xấu hổ trước mặt bạn bè. Hồi trung học em còn phục vụ cho cả các bạn em đến quán nữa”, Nhi cười tươi và rất hào hứng kể lại chuyện đi làm thêm ngày nhỏ. Đối với cô đó là những kỷ niệm, những trải nghiệm mà chúng bạn không có.

Thời niên thiếu của Nhi chỉ cực hơn một chút khi cô bé học sinh cấp hai vô tình phát hiện ra đam mê với võ thuật. Cô tập võ từ năm 2010, ban đầu chỉ là một môn ngoại khóa tự chọn để được cộng điểm thể dục ở trường.

Sáng đi học, chiều làm thêm và đến tối thì đi tập. Kỳ nghỉ hè, khi các bạn đi chơi, đi học thì Nhi mướt mồ hôi cả ngày ở phòng tập. Cô hầu như không có thời gian đi chơi với bạn bè.

Ban đầu là võ cổ truyền, cô dần chuyển sang boxing, tập ở CLB của quận rồi đi đấu giải thành phố. Đấy cũng là lần đầu tiên Nhi cảm thấy rằng mình… giỏi đánh lộn, và biết được việc đi đấu võ cũng kiếm ra tiền.

Lúc đó mới tập đánh, chưa biết đánh gì cả, chỉ háo thắng thôi mà em được huy chương vàng luôn. Chắc là em khát khao để được nhận vào đội tuyển thành phố.

Giải đó em được thưởng 600 nghìn đồng. Đến khi lên đội tuyển thành phố, một tháng lương ở tuyến thấp nhất là một triệu rưỡi, một số tiền rất lớn đối với em ở thời điểm đó.

Em thấy đi làm thêm tiền kiếm được còn không bằng đi tập võ, nên em quyết định bỏ việc làm thêm, chỉ còn tập trung vào tập võ và đi học. Em bắt đầu có suy nghĩ tập võ vừa là đam mê, vừa là công việc của mình”.

Cô bé bán vé số vô địch boxing thế giới và trận đánh đổi đời - 2

Trận đánh đổi đời

Nhi đã ăn tập ở đội tuyển của TP.HCM vài năm, đấu nhiều giải và giành cả huy chương quốc gia. Nhưng đó không phải là boxing chuyên nghiệp. Boxing ở Việt Nam chủ yếu là thể loại để đi đấu ở các đại hội thể thao, như SEA Games, ASIAD hay Olympic. Trên thực tế đây chỉ là hạng nghiệp dư vì đã lược bỏ đi rất nhiều yếu tố khốc liệt của các trận đấu.

Nhi kể: “Tập nghiệp dư thể lực đòi hỏi ít hơn. Đánh nghiệp dư chủ yếu là tốc độ thôi. Sang chuyên nghiệp giáo án nặng hơn gấp đôi luôn. Em tập tạ, chạy bộ, làm cái gì cũng phải gấp đôi so với khi tập nghiệp dư. Khi mới đánh trận chuyên nghiệp đầu tiên, em chỉ biết đánh ăn điểm, cứ ra đòn xong rồi chạy để thở.

So với lúc đấy, nếu mà có 100 mức thì bây giờ em phải lên cấp 70 hay 80 rồi. Hồi đầu em đánh cứ như múa, đấm đối thủ không có thấm. Em chỉ đánh nhanh để ăn điểm người ta thôi”.

Trận đánh để đời đầu tiên của Nhi, cũng là bước ngoặt để cô chuyển sang con đường chuyên nghiệp diễn ra vào năm 2018. Cô đánh thắng Abaniel Gretchen, tay đấm từng 3 lần giành đai vô địch WIBA (Hiệp hội boxing nữ quốc tế). Dù chỉ là một sự kiện giao hữu theo thể thức 4 hiệp nhưng trận đấu đó đủ để Nhi gây ấn tượng trước các chuyên gia nước ngoài.

Cô bé bán vé số vô địch boxing thế giới và trận đánh đổi đời - 3

Em lúc đó mới chuyển sang đánh không mũ bảo hộ. Em sợ bị knock-out lắm, vì tay của chị ý to bằng cái bắp đùi của em. Thường mà vào trận nhìn thấy đối thủ mà có thể đánh knock-out mình thì em sẽ rất tập trung, để bảo vệ bản thân mình trước đã”, Nhi kể lại.

Sau trận đấu đó, Kim Sang-bum, chủ sở hữu của Cocky Buffaloes, một trong những CLB boxing chuyên nghiệp lớn nhất ở Việt Nam, đã tìm gặp để mời Nhi về đầu quân. Nhi cần một môi trường cấp độ cao hơn để nâng tầm trình độ đúng với tiềm năng sẵn có, và cô cũng giúp cho ông bầu người Hàn Quốc thực hiện được giấc mơ từ khi sang Việt Nam đầu tư phòng tập.

“Ông nói là muốn đào tạo một võ sĩ Việt Nam giữ đai thế giới, cho người Việt Nam biết đến boxing chuyên nghiệp nhiều hơn”, Nhi nói.

Sau ba năm kể từ ngày chuyển sang tập chuyên nghiệp, Nguyễn Thị Thu Nhi mới đánh tổng cộng 4 trận WBO, nhưng đã thách đấu nhà vô địch WBO châu Á-Thái Bình Dương Kanyarat Yoohanngoh (Thái Lan) rồi đến nhà vô địch WBO thế giới Etsuko Tada (Nhật Bản). Võ sĩ 25 tuổi người Việt Nam thắng cả 2 trận và giật 2 chiếc đai vô địch.

Người Việt Nam vô địch thế giới

Trở thành võ sĩ số một thế giới ở một hạng cân là cảm giác như thế nào?

“Trời ơi, giống như trong phim kiếm hiệp vậy. Hôm em giành đai vô địch xong đã có 2 bạn nữa người Nhật Bản thách đấu với em. Thế mới biết lòng tự tôn của người Nhật cao cỡ nào.

Được người khác thách đấu em cũng vui lắm. Như vậy là nhiều người trên thế giới chú ý đến mình. Được đánh nhiều, em lại càng thích vì em là người yêu công việc, mà càng làm việc nhiều thì càng có nhiều tiền, đi đánh giải có tiền là em thích”, Nhi chia sẻ đầy phấn khích.

Tính đến trước ngày 23/10/2021, đai WBO hạng mini-flyweight thuộc về Etsuko Tada, người đấu boxing chuyên nghiệp từ khi Nhi còn chưa tập võ. Trong vòng 3 năm, tay đấm người Nhật Bản dù đã gần 40 tuổi vẫn 2 lần thách đấu và giành đai vô địch.

Khi bước chân sang Hàn Quốc, em đã nghe mọi người nói chị này mạnh lắm. Chị ấy 40 tuổi mà vẫn còn rất nhanh. Em cũng lo lắng, sợ mình bị knock-out, nhưng khi lên đài đánh được một hiệp thì em cũng thấy là chị ấy bị ảnh hưởng bởi tuổi tác rồi. Đòn của chị ấy không nhanh, cũng không nặng để knock-out mình được”, Nhi kể lại.

Dẫu vậy, đó quả thực vẫn là trận đấu khó nhất của Nhi kể từ ngày đi đấu boxing. Chưa bao giờ cô bị đấm đến rách mắt như lần thượng đài ở Hàn Quốc vừa rồi. Tay đấm của Việt Nam chỉ hơn đối thủ 2 điểm và điều đó khiến Etsuko Tada không phục.

Cô bé bán vé số vô địch boxing thế giới và trận đánh đổi đời - 4

“Nếu chị ấy không phục thì vẫn có thể thách đấu lại với em như em thách đấu chị ấy mà. Đai thì em vẫn giữ ở đây, chị ấy cứ đến lấy, lấy được thì cứ lấy. Cả 3 trọng tài đều chấm hơn 2 điểm. Thắng vậy tuy không phải knock-out nhưng là một chiến thắng thuyết phục, chứ không phải là 2 trọng tài chấm mình thắng còn một trọng tài không. Đấy mới là sít sao. Em thấy mình thắng xứng đáng", Nhi nói.

Khoảnh khắc được trọng tài cầm tay giơ cao báo hiệu người chiến thắng, Nhi thậm chí còn không biết phải phản ứng như thế nào. Cô chỉ chuẩn bị để đánh thắng, chứ không tính trước đến việc thắng xong sẽ làm gì. Từ trái tim của nhà vô địch bỗng hét lên câu nói: “Tôi là người Việt Nam".

Lúc qua bên đó em mang theo nhiệt huyết của người Việt Nam thi đấu, nhưng không nghĩ là mình có thể thắng nên không chuẩn bị trước ăn mừng thế nào, tự nhiên trong đầu hiện ra như vậy. Có lẽ đó là lời khẳng định của em, rằng tôi là người Việt Nam, tôi có thể vươn ra đấu trường thế giới!”, Nhi kể lại.

Boxing nữ đối diện bài toán chuyên gia ngoại Boxing nữ đối diện bài toán chuyên gia ngoại

Ít ngày trước, gương mặt quen thuộc ở đội tuyển boxing nữ quốc gia cũng như đội boxing nữ Hà Nội là chuyên gia Tawan ...

Chờ đợi Boxing Việt Nam tiếp tục lập kỳ tích Chờ đợi Boxing Việt Nam tiếp tục lập kỳ tích

Hôm nay (25/7), võ sĩ Nguyễn Thị Tâm sẽ thượng đài hạng cân 51 kg tại vòng vòng 32 môn Boxing Olympic Tokyo 2020. Đây ...

/ vtc.vn