Có bằng chứng Mỹ dàn dựng vụ Apollo 11 đổ bộ lên Mặt trăng?

Khoảnh khắc phi hành gia Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng 50 năm trước là một trong những dấu ấn lớn nhất trong lịch sử loài người, nhưng không ít người vẫn bày tỏ nghi ngờ về cuộc đổ bộ lên Mặt trăng của tàu Apollo 11.

co bang chung my dan dung vu apollo 11 do bo len mat trang

Liệu sứ mệnh Apollo 11 của Mỹ có phải là dàn dựng?

Theo báo Anh Express, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy vẫn có một số lượng lớn người nghi ngờ việc tàu vũ trụ Apollo 11 đổ bộ lên Mặt trăng.

Năm 2002, phi hành gia Edwin Buzz Aldrin, cũng đặt chân lên Mặt trăng cùng người đồng nghiệp Neil Armstrong từng đấm thẳng vào mặt tác giả kiêm nhà làm phim Bart Sibrel, người tin rằng Mỹ dàn dựng vụ Apollo 11 đổ bộ lên Mặt trăng. Lý do là vì Sibrel đã gọi Aldrin là kẻ nói dối và sứ mệnh Apollo 11 năm 1969 là một trò lừa bịp.

Kể từ sau khi Apollo 11 đổ bộ lên Mặt trăng, đã có hàng chục cuốn sách đặt ra giả thiết, sứ mệnh Apollo đã được dàn dựng. Giờ đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh truyền thông xã hội, ngày càng có nhiều người có cơ hội bày tỏ sự nghi ngờ của họ, trong đó có YouTuber nổi tiếng Shane Dawson.

Trong một video, nhà lý thuyết âm mưu Dawson cho biết: " Mỹ thực sự muốn đổ bộ lên Mặt trăng trước tiên nhưng về mặt kỹ thuật họ không có công nghệ để làm điều đó, vì thế họ đã dàn dựng việc đó và tuyên bố: "Chúng ta đã đặt chân lên Mặt trăng đầu tiên!".

Để đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình, Dawson nêu ra chi tiết bất thường đó là việc lá cờ Mỹ tung bay trên Mặt trăng trong khi không hề có gió trên hành tinh này.

Để đánh dấu khoảnh khắc chinh phục Mặt trăng lịch sử, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Richard Nixon đã chỉ thị các nhà du hành vũ trụ phải cắm cờ Mỹ lên bề mặt Mặt trăng. Đây cũng là một hành động để vinh danh mỗi người Mỹ đã đóng thuế, đóng góp cho chương trình Apollo.

Tuy nhiên, nhà lý thuyết âm mưu Dawson cho rằng, lá cờ Mỹ tung bay là do máy điều hòa không khí tại xưởng phim của Hollywood được Mỹ sử dụng để dàn dựng sứ mệnh Apollo 11.

Ông Dawson cũng nêu điểm bất thường khác là không thấy sự xuất hiện của các ngôi sao đáng lẽ phải được nhìn thấy trong ảnh chụp của các phi hành gia thực hiện sứ mệnh Apollo 11. Dawson thậm chí còn tuyên bố nhìn thấy ánh sáng của xưởng phim Hollywood phản chiếu qua tấm che mũ bảo hiểm không gian của phi hành gia Buzz Aldrin.

Chưa hết, ông Dawson còn lập luận rằng, trọng lực thấp trên Mặt trăng cho phép phi hành gia Armstrong và Aldrin nhảy lên không trung thực tế là kết quả của việc họ đã được treo trên dây.

Một nghi vấn khác là dấu chân mang tính biểu tượng của Neil Armstrong không khớp với đôi giầy đi trên Mặt trăng của ông hiện vẫn đang được trưng bày. Trong nhiều thập niên, NASA đã nỗ lực giải quyết các cáo buộc lừa bịp bằng cách đưa ra nhiều lời giải thích tại sao lá cờ lại chuyển động khi được cắm trên bề mặt Mặt trăng.

NASA giải thích rằng sở dĩ lá cờ được nhìn thấy chuyển động như vậy là do các phi hành gia cố cắm cây cờ sâu xuống bề mặt Mặt trăng, làm cho cây cờ rung rinh và không đứng yên. Trong khi đó, lá cờ có hình gợn sóng, nhìn giống một lá cờ đang tung bay là do các nếp gấp trong quá trình cất giữ cờ khi đem lên Mặt trăng.

co bang chung my dan dung vu apollo 11 do bo len mat trang

Phía sau thành công của người lên Mặt Trăng 50 năm trước

Chương trình Apollo đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng là thành quả từ công sức và sự hy sinh thầm lặng của hàng ...

co bang chung my dan dung vu apollo 11 do bo len mat trang

12 người từng lên Mặt Trăng và câu chuyện thú vị về các chuyến Apollo

Đặt chân được lên Mặt Trăng nhờ nỗ lực quy mô bậc nhất trong lịch sử chính phủ Mỹ, 12 phi hành gia đã thực ...