CNN gợi ý trải nghiệm ăn thịt rắn cho khách đến Hà Nội

Lệ Mật là làng ẩm thực nổi tiếng chuyên về thịt rắn, hứa hẹn đem lại trải nghiệm thú vị cho khách nước ngoài. 

Làng Lệ Mật ở quận Long Biên, Hà Nội vốn được mệnh danh là "làng rắn", nơi có nhiều món ăn độc đáo từ làm từ rắn. Mới đây trang CNN giới thiệu nhà hàng Nguyễn Văn Dực nổi tiếng với 20 năm kinh nghiệm chế biến thịt rắn - món ăn được nhắc đến như một "trải nghiệm mạo hiểm" cho khách du lịch.

Anh Nguyễn Hoàng Long, quản lí của nhà hàng giới thiệu, làng Lệ Mật đã bắt và nuôi rắn từ 200 năm trước để làm thuốc chữa bệnh. Thời xưa, người làng dùng tiết rắn để chữa đau đầu, mật rắn để trị đau cổ họng và các bệnh xương khớp. Khoảng 20 đến 30 năm trở lại đây, cư dân Lệ Mật mới chế biến rắn thành món ăn và từ đó mọi người mới biết đến nơi đây như một làng ẩm thực.

cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi
"Làng rắn" Lệ Mật là nơi dành cho những du khách muốn thử cảm giác mới mẻ khi du lịch Việt Nam. Dù vậy, tiêu thụ rắn vẫn là vấn đề gây tranh cãi khi các tổ chức bảo vệ động vật cho rằng đây là hành động vô nhân đạo. Ảnh: Diana Diroy.

Các món ăn trong nhà hàng cũng được phục vụ như những món ăn trong gia đình, không có menu cụ thể. Do vậy thực khách sẽ chính là người đưa ra lựa chọn, trực tiếp nhìn đầu bếp bắt và chế biến rắn thành món ăn. Phóng viên CNNcho rằng, việc chứng kiến các chuyên gia làm việc tăng thêm sự kích thích và ly kì cho chuyến đi.

Với người dân địa phương, rắn là một phần trong bữa ăn hàng ngày, với những vị khách du lịch nước ngoài, nhiều người tỏ ra hãi hùng khi biết đến những món ăn từ rắn. Những món ăn tại nhà hàng Nguyễn Văn Dực dựa trên nền tảng văn hóa và nêm nếm theo hương vị của Việt Nam.

Thực khách lần đầu thử thịt rắn sẽ nhận ra những hương vị quen thuộc của rau húng, nước mắm và tỏi.

Món nem rắn, rắn cuộn lá lốt và rắn xào lăn được nhiều người ưa thích bởi kếu cấu của thịt rắn có độ giòn.

Một con rắn có thể được dùng để chế biến được rất nhiều món, một con rắn hổ mang ở nhà hàng Văn Dực có thể làm thành một bữa ăn cho 6 đến 8 người với giá khoảng 1, 3 triệu đồng.

cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi
Những món ăn đa dạng được chế biến từ rắn, kể cả tim và mật sống cũng được phục vụ ngay trên bàn ăn. Tim rắn hổ mang sống chính là món chỉ dành cho những người thực sự muốn trải nghiệm cảm giác "mạo hiểm" thực sự. Ảnh: Diana Diroy.

Ngoài ra, thịt rắn có thể có độc, anh Long thừa nhận thực khách đôi khi e ngại khi biết điều này: "Chúng tôi luôn thành thực với khách, nhưng từ trước đến nay, chưa có trường hợp nào bị dị ứng hay ngộ độc sau khi ăn thịt rắn tại nhà hàng".

Anh Long nói và nở nụ cười, chỉ ra ngoài ban công xanh mát nơi những thực khách nước ngoài đang thưởng thức bữa ăn, và nói rằng họ tin tưởng nhà hàng. "Thịt rắn rất đặc biệt," anh nói.

Trang Anh (Theo CNN)

Làng cổ Lệ Mật có nghề bắt và nuôi rắn hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, hoạt động bắt rắn không còn phù hợp và việc bắt một số loài rắn là phạm pháp từ khi Việt Nam tham gia Công ước quốc tế về Bảo vệ động vật hoang dã.

Năm 2011, chính quyền địa phương xây dựng Đề án phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch - ẩm thực tại cụm dân cư Lệ Mật, trọng tâm là khôi phục nghề nuôi rắn, đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển các dịch vụ, du lịch từ sản phẩm rắn. Lệ Mật cũng được công nhận là làng nghề nuôi rắn truyền thống.

cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi Người phụ nữ giữ gìn văn hóa ẩm thực Hội An
cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi 7 món phải thử trong ngày lạnh ở Sa Pa
cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi 5 trải nghiệm ẩm thực ngon quên lối về ở Nam Phú Quốc
cnn goi y trai nghiem an thit ran cho khach den ha noi Bánh đúc nộm thanh mát cho chiều hè
/ vnexpress.net