Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, chủ đầu tư Cienco 5 đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong dự án đường trục phía Nam.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội, sáng 9/12, đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi về tiến độ dự án đường trục phía Nam.
Theo đại biểu, tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP, UBND TP cam kết đến ngày 15/7 sẽ chỉ đạo Thanh tra TP rà soát tổng thể dự án và đến tháng 9 thành phố sẽ quyết định các nội dung liên quan triển khai dự án.
Theo các báo cáo chỉ đạo của thành phố yêu cầu đến trước ngày 30/11, nhà đầu tư và doanh nghiệp phải thống nhất phương án giải quyết. Sau thời gian trên không thống nhất được, thành phố sẽ rà soát và chấm dứt dự án BT, chuyển sang dự án đầu tư công. Nội dung này được giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, báo cáo tham mưu thành phố.
“Đề nghị thành phố cho biết việc thực hiện chỉ đạo của UBND TP thế nào? Dự kiến khi nào giải quyết dứt điểm tồn tại này và bao giờ tiếp tục thi công hoàn thành dự án để kết nối với đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang triển khai?”, đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Minh Tuân đặt câu hỏi chất vấn.
Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án trục phía Nam Cienco theo cơ chế BT trước đây từ giai đoạn tỉnh Hà Tây chuyển về TP Hà Nội.
"Như ý kiến cử tri, đại biểu vừa nêu, đây cũng là vấn đề rất bức xúc. Trên cơ sở có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư là Tổng Công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) và doanh nghiệp dự án là Công ty CP địa ốc Cienco 5 Land, quá trình này có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phán ánh... nên ảnh hưởng đến tiến độ", ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, UBND TP Hà Nội đã giao cho Thanh tra TP vào thanh tra dự án này. Đến ngày 24/8, Thanh tra TP có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tổng thể dự án trục phía Nam Hà Tây và các dự án khác. Trên cơ sở này, thành phố có chỉ đạo các vấn đề về đất đai, giao thông.
Ngày 25/10, UBND TP có văn bản thông báo cần đưa dự án vào khai thác. UBND TP đề nghị trước ngày 30/11 nhà đầu tư và doanh nghiệp có phương án thống nhất đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết vướng mắc và cam kết tiến độ thực hiện dự án đầu tư BT, tuân thủ các quy định của pháp luật và có tính kế thừa.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn trả lời chất vấn.
Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, tại thời điểm này nếu nhà đầu tư và doanh nghiệp không đạt được thoả thuận tiến độ, không đảm bảo cam kết đầu tư, thành phố sẽ thu hồi dự án.
Trên cơ sở này UBND TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chuẩn bị sẵn phương án để dừng. Với sự quyết liệt của UBND TP, mong mỏi của các huyện, trước ngày 30/11, Tổng Công ty và Công ty đã đạt được thoả thuận và có cam kết triển khai dự án trong thời gian tới.
"Nhà đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ hoàn thành và chứng minh năng lực tài chính để đầu tư xây lắp ngay với đoạn trên 19 km giai đoạn 2 khu Phú Mỹ Hưng. Đoạn 21 km giai đoạn 1 đã xong, thành phố sẽ quản lý vốn đối ứng riêng", Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết.
Đồng thời, ông Dương Đức Tuấn khẳng định, thời gian tới, UBND TP sẽ đưa ra cơ chế đầu tư BT phù hợp với Luật Đầu tư, Đối tác công tư. Chủ đầu tư đã cam kết trước năm 2025 sẽ triển khai xong.
Trên cơ sở này, đoạn 19 km có trách nhiệm GPMB thuộc về UBND huyện Ứng Hoà, Thanh Oai, hai huyện khẩn trương, hoàn thành sớm nhất công tác này. "UBND TP sẽ uỷ quyền những nhiệm vụ chi tiết cho 2 huyện với tinh thần quyết tâm cao để triển khai thực hiện", Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng thông tin, vừa qua, thành phố cũng đã thông qua chủ trương đầu tư nối tuyến đường này với tuyến Hương Sơn - Ba Sao, tiến độ phải đồng bộ với nhau, cam kết phải trước năm 2025. Hai huyện Ứng Hoà và Thanh Oai phải đẩy nhanh tiến độ GPMB. Thành phố cũng gia hạn hợp đồng BT về thời gian đảm bảo điều kiện thực hiện cho dự án công trình giao thông của thành phố.
Liên quan tới các cơ quan nội chính như Thanh tra Chính phủ, cơ quan an ninh kiểm tra, kể cả đơn thư giai đoạn trước, thành phố cũng sẽ xem xét giải quyết đảm bảo vấn đề cốt lõi để thực hiện nhiệm vụ, đạt tiến độ dự án.