Đại biểu HĐND TP.HCM: Công việc nhiều, cán bộ không còn sự sáng tạo

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, công việc quá nhiều, cán bộ, công chức bị cuốn vào thì không còn sự sáng tạo bởi chưa thể tái tạo sức lao động.

Ngày 9/12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X bước vào ngày làm việc cuối cùng với nội dung giám sát chuyên đề tại kỳ họp về việc thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, thời gian qua, các quận, huyện TP Thủ Đức đã rất nỗ lực để thực hiện Nghị quyết 131. Tuy nhiên, sự phân bổ con người để thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu của một thành phố năng động, sáng tạo còn có phần chưa phù hợp.

Theo bà Dung, cán bộ cần đi thực thế để có thông tin nhưng họ giải quyết công việc và hồ sơ quá nhiều, ngay cả những người không chuyên trách cũng làm việc ngang với chuyên trách, họ làm đến 20h, cả ngày cuối tuần.

Đại biểu HĐND TP.HCM: Công việc nhiều, cán bộ không còn sự sáng tạo - 1

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung. 

"Chúng ta thấy, các cán bộ, công chức bị cuốn vào công việc thì không còn sự sáng tạo nữa. Không phải họ không cố gắng, mà chưa tái tạo được sức lao động thì làm sao có thể sáng tạo", bà Dung nói.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã giao Sở Nội vụ nghiên cứu trình đề án liên quan. Trong đó, rà soát lại công tác tuyển dụng gắn chính sách để thu hút nhân tài, chính sách nhà ở cho công chức viên chức, chính sách đào tạo cán bộ.

Đại biểu HĐND TP.HCM: Công việc nhiều, cán bộ không còn sự sáng tạo - 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Theo ông Mãi, qua thống kê chưa đầy đủ, có 13.000 công chức, viên chức có nhu cầu về nhà ở. TP.HCM sẽ tiếp cận theo hướng có nhà bán, nhà thuê mua, nhà thuê.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp này, UBND TP.HCM đã đề xuất tăng thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, biên chức lên hệ số 1,8 so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Theo ông Mãi, nếu cán bộ có thu nhập cơ bản sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ yên tâm làm việc.

"Thành phố cũng đặt ra vấn đề chính sách đào tạo cán bộ. Cần đảm bảo việc cập nhật kiến thức hàng năm sát với công việc, chức năng, nhiệm vụ từng người. Họ có thể cách ly công việc 2 tuần để cập nhật kiến thức mới, nghiên cứu mô hình mới phục vụ cho công việc hiện tại", ông Phan Văn Mãi thông tin.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 131 trước HĐND TP.

Theo ông Hoan, việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, tổ chức các cơ quan đơn vị được tiến hành khẩn trương, tinh gọn. Công tác cán bộ về cơ bản hoàn thành tốt, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính minh bạch trong quản lý của chính quyền TP.HCM được tăng cường...

Tuy nhiên, thực hiện mô hình chính quyền đô thị, số lượng công chức tại TP.HCM được phân bổ chưa phù hợp với vị trí việc làm. Trong khi đó, khối lượng công việc từng vị trí, quy mô dân số lớn và đặc điểm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Khi thực hiện chính quyền đô thị, UBND quận, phường là đơn vị dự toán ngân sách, do đó khó chủ động trong công tác điều hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, các nhiệm vụ phát sinh đột xuất trên địa bàn.

 https://vtc.vn/dai-bieu-hdnd-tp-hcm-cong-viec-nhieu-can-bo-khong-con-su-sang-tao-ar719615.html

Hoàng Thọ / VTC News