Chuyên gia y tế Australia: Trẻ em ít có khả năng nhiễm Covid-19

Giám đốc y tế Australia cho biết, tỷ lệ trẻ em nhiễm Covid-19 rất thấp và nếu có bị thì triệu chứng cũng rất nhẹ hoặc không rõ rệt.

Lây lan nhanh tại hơn 60 quốc gia, Covid-19 khiến nhiều cha mẹ lo ngại về khả năng trẻ em, đối tượng có hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học trên thế giới đã phân tích các trường hợp bị Covid-19 thời gian qua và kết luận rằng, trẻ em ít bị mắc Covid-19 và nếu có bị nhiễm bệnh cũng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19

Giám đốc y tế Australia Brendan Murphy.

Không nhiều trẻ em bị nhiễm Covid-19

Hiện tại, số ca bị Covid-19 trên toàn thế giới đã lên đến hơn 90 nghìn trường hợp, trong đó Trung Quốc là quốc gia có nhiều ca bệnh nhất. Theo số liệu thống kê vào cuối tháng 2, trong tổng số gần 44 nghìn ca bị Covid-19, chỉ có 416 trường hợp là trẻ em từ 9 tuổi trở xuống mắc bệnh (chiếm chưa đầy 1%). Riêng tại Australia, chỉ có 1 trẻ em nhiễm Covid-19.

Cho đến thời điểm này, tất cả các ca bệnh trẻ em bị Covid-19 là do có thành viên trong gia đình bị bệnh hoặc có tiếp xúc rất gần với người bệnh.

Qua phân tích những dữ liệu về các ca bệnh Covid-19, Giám đốc y tế Australia Brendan Murphy nhận định, tỷ lệ trẻ em bị Covid-19 là rất thấp. Bên cạnh đó, nếu có bị thì triệu chứng cũng rất nhẹ hoặc không rõ rệt.

Tuy vậy, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ lý do khiến ít trẻ em bị Covid-19. Các nhà khoa học đang tính đến ba khả năng: thứ nhất có thể là do ít trẻ em tiếp xúc với virus, thứ hai là trẻ em ít bị mắc bệnh này và thứ ba là triệu chứng bị bệnh ở trẻ em không rõ ràng nên không được phát hiện.

chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19

Covid-19 lan mạnh ở Hàn Quốc.

Các triệu chứng điển hình ở trẻ em bị Covid-19

Dựa vào các bệnh nhi ở trong nước, các bác sỹ Trung Quốc cho rằng, khi nhiễm Covid-19, trẻ em thường bị ho, nghẹt mũi, chảy nước mũi, tiêu chảy hoặc đau đầu. Chưa đến một nửa số trẻ bị Covid-19 bị sốt và nhiều em không xuất hiện triệu chứng.

Ngay cả đối với trẻ sơ sinh, nhóm tuổi dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng thì khi bị Covid-19 dấu hiệu nhiễm trùng lại tương đối nhẹ.

chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19

Sau 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 ở Vĩnh Phúc khỏi bệnh.

Đối với trường hợp trẻ em duy nhất bị Covid-19 tại Australia cũng không có triệu chứng nặng và đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Vì các triệu chứng của Covid-19 ở trẻ em là nhẹ, do đó cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp trẻ em thiệt mạng vì Covid-19. Các trường hợp thiệt mạng do Covid-19 thường là những người lớn tuổi và có sẵn bệnh trong người.

Cách phòng tránh Covid-19 đối với trẻ em

Covid-19 lây lan qua các giọt nước được tạo ra khi người nhiễm bệnh khi ho hoặc hắt hơi. Bệnh sẽ bị lây nhiễm, khi một người chạm vào các bề mặt mà người bị bệnh đã ho hoặc hắt hơi và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Theo cơ chế lây bệnh như trên, cách phòng Covid-19 hữu hiệu nhất đối với trẻ em, cũng như những lứa tuổi khác đó là thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước rửa tay khô. Khi ho hoặc hắt xì hơi phải lấy khăn giấy hoặc lấy khuỷu tay che kín miệng. Đồng thời tránh tiếp xúc với những người không khỏe.

chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19

Trẻ em dường như ít bị nhiễm Covid-19.

Tại Australia, khẩu trang chỉ được khuyên dùng với những người đã bị Covid-19, nhằm ngăn người này lây lan bệnh sang cho người khác. Các nhà khoa học Australia cũng cho biết, có ít bằng chứng cho thấy những người khỏe mạnh đeo khẩu trang y tế, có thể giúp họ không bị lây bệnh.

Trong lúc các nhà khoa học vẫn đang đẩy nhanh việc nghiên cứu tìm ra vaccine Covid-19, thì vào thời điểm này, các gia đình cũng có thể cho các em nhỏ đi tiêm phòng ngừa cúm.

Tuy vaccine hiện tại vẫn chưa thể giúp phòng ngừa Covid-19, song lại góp phần tăng sức đề kháng của bản thân trước các bệnh cúm khác cũng không kém phần nguy hiểm.

chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19 Cô gái vàng trong làng cách ly
chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19 Covid-19 tăng tốc lan nhanh toàn cầu, Mỹ "căng như dây đàn"
chuyen gia y te australia tre em it co kha nang nhiem covid 19 Lễ hội Đền Hùng 2020 không tổ chức phần hội để phòng, chống COVID-19
/ vtc.vn