Chuyên gia: "Tuyển Việt Nam trưởng thành sau thất bại trước UAE"

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng trận thua UAE ở vòng loại thứ hai đã giúp tuyển Việt Nam rút ra nhiều bài học, nhờ vậy mà có trận đấu ấn tượng trước Ả Rập Xê Út.

Thua 1-3 trước Ả Rập Xê Út ở trận mở màn AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar (vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á) nhưng màn trình diễn của tuyển Việt Nam đọng lại rất nhiều tín hiệu tích cực.

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng sau trận thua UAE ở lượt hạ màn vòng loại thứ hai, HLV Park Hang Seo và các cầu thủ đã rút ra những bài học. Nhờ vậy, tuyển Việt Nam đã chơi sòng phẳng và gây khó khăn cho một đối thủ Tây Á khác ở đẳng cấp cao hơn là Ả Rập Xê Út.

Chuyên gia: 'Tuyển Việt Nam trưởng thành sau thất bại trước UAE'  - 1
Tuyển Việt Nam có trận đấu kiên cường.

"Sau mỗi trận đấu, các cầu thủ trưởng thành lên rất nhiều. Tuyển Việt Nam đã nhìn ra sai sót ở trận gặp UAE trước đó. Những sai sót đều được đúc rút thành bài học để tìm ra phương án khắc phục.

Sự tiến bộ lớn nhất của đội tuyển ở trận này là cự ly đội hình. Cự ly giữa các vị trí, các tuyến đã tốt hơn nên khi phòng ngự với đông đảo quân số, các cầu thủ bọc lót cho nhau tốt, khỏa lấp chỗ trống rất kịp thời", chuyên gia Phan Anh Tú đánh giá.

Cự ly đội hình không chỉ có ý nghĩa trong phòng ngự, mà còn giúp tuyển Việt Nam có đủ quân số để tổ chức tấn công. Trong bàn mở tỷ số của Nguyễn Quang Hải, có tới 4 cầu thủ Việt Nam tiếp cận vòng cấm Ả Rập Xê Út. Điều này khiến đội chủ sân Mrsoon Park bối rối, để lộ khoảng trống mênh mông cho Quang Hải ghi bàn.

"Khi tuyển Việt Nam chuyển sang trạng thái tấn công, cự ly giữa các tuyến cũng không xa nhau. Do đó, các cầu thủ có thể hỗ trợ, phối hợp nhóm. Các tiền vệ cũng không bị vội vàng trong khâu xử lý mà phối hợp rất chắc chắn, chịu khó ban bật nhóm nhỏ thay vì đẩy bóng dài nên các cự ly bám nhau rất tốt.

Bàn mở tỷ số của Quang Hải là ví dụ cho việc giữ cự ly đội hình. Văn Thanh xâm nhập rất sâu xuống đáy vòng 16m50 của Ả Rập Xê Út, đồng thời rất đông cầu thủ Việt Nam tiếp cận vòng cấm nên đối thủ bất ngờ. Quang Hải nhờ vậy có khoảng trống rất rộng để dứt điểm.

Ở trận gặp UAE, tuyển Việt Nam cũng phòng ngự sâu, nhưng khi tổ chức phản công thì các cầu thủ đứng xa nhau quá nên không gây được áp lực lên đối thủ".

Trong trận đấu đêm qua, HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi không xếp một tiền vệ phòng ngự thuần túy nào trong đội hình chính. Cả Quang Hải, Phan Văn Đức, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Hoàng Đức đều là tiền vệ tổ chức hoặc tiền vệ tấn công.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn phòng ngự tuyến hai rất tốt. Trong suốt hiệp 1, Ả Rập Xê Út không gây được áp lực quá lớn lên khu vực này.

Ngược lại, sự xuất hiện của các cầu thủ giàu kỹ thuật giúp khâu triển khai tấn công của tuyển Việt Nam thêm đa dạng và khó lường. Nếu Nguyễn Tiến Linh không bỏ lỡ cơ hội ở tình huống 2 đánh 1 trong 45 phút đầu, đội bóng của HLV Park đã có thể ghi thêm 1 bàn thắng.

Chuyên gia: 'Tuyển Việt Nam trưởng thành sau thất bại trước UAE'  - 2
Các tiền vệ Việt Nam bọc lót cho nhau rất tốt.

"Sau nhiều lần chạm trán với các đội Tây Á, tuyển Việt Nam hiểu rằng đối thủ thường chơi nhanh, nhưng không thiên về thể lực, không pressing quá mạnh và liên tục nên toàn đội có thể lựa chọn chơi kiểm soát bóng.

Ả Rập Xê Út chơi kỹ thuật, thích đập nhả bóng trong phạm vi hẹp. Khi phòng ngự, đối thủ cũng ưu tiên bắt bài chứ không gây áp lực, nên các cầu thủ kỹ thuật của Việt Nam rất phù hợp để đối phó.

Nhờ cầm bóng tốt, tuyển Việt Nam làm chủ được nhịp độ trận đấu. Các cầu thủ đã cầm bóng rất tốt, đặc biệt là cánh phải khi Trọng Hoàng, Hoàng Đức, Văn Đức phối hợp rất kỹ lưỡng. Nhờ những đường chuyền ngắn, tuyển Việt Nam vào tận vòng 16m50 của đối thủ.

Đó là điều rất đáng khích lệ khi toàn đội phải gặp đối thủ mạnh. Cầm bóng tự tin, có đủ quân số gây áp lực lên phần sân của đối thủ như Ả Rập Xê Út không phải chuyện đơn giản", chuyên gia Phan Anh Tú phân tích thêm.

Chuyên gia: 'Tuyển Việt Nam trưởng thành sau thất bại trước UAE'  - 3
Tuyển Việt Nam hưởng lợi nhờ sự can đảm.

Sau cùng, trận gặp Ả Rập Xê Út để lại cho tuyển Việt Nam thêm nhiều bài học, cả về mặt được và chưa được trong cách vận hành hiện tại.

"Bài học đầu tiên là khả năng kiểm soát bóng. Với những cầu thủ kỹ thuật và được đặt trong cự ly đội hình hợp lý, tuyển Việt Nam có thể cầm bóng tốt. Văn Đức nhỏ người nhưng nhanh nhẹn, khéo léo và chuyền bóng tốt nên luôn được tin dùng. Hai cánh Văn Thanh, Trọng Hoàng thi đấu bền bỉ, liên tục lên công về thủ.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn có thiếu sót. Ở bàn thua thứ hai, Trọng Hoàng đã đứng gần cầu thủ đối phương, chọn đúng vị trí bọc lót nhưng vẫn để họ bật lên đánh đầu thành bàn.

Hậu vệ Việt Nam sắp xếp đúng vị trí, đọc trận đấu tốt, nhưng cầu thủ Ả Rập Xê Út có thể lực, sức bật, chọn điểm rơi tốt nên vẫn có thể ghi bàn. Đấy là sự khác biệt về đẳng cấp. Tuyển Việt Nam vẫn có những hạn chế cần phải khắc phục", ông Tú kết luận.

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

  • App FPT Play
  • YouTube
  • Website: fptplay.vn

/ vtc.vn