Chuyên gia Trung Quốc tranh cãi về kế hoạch mua Su-57

Trung Quốc cùng với Ấn Độ được báo chí Nga nhắc đến như những khách hàng tiềm năng nhất của tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57.

Mới đây ông Viktor Kladov, Giám đốc hợp tác quốc tế và Chính sách khu vực của Công ty Cổ phần Công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga cho biết một cuộc họp báo tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Langkawi ở Malaysia (LIMA 2019) rằng Nga đã có kế hoạch chế tạo phiên bản thương mại của tiêm kích tàng hình Su-57 với tên định danh Su-57E.

Sau đó ít lâu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức phê duyệt kế hoạch xúc tiến xuất khẩu tiêm kích tàng hình Su-57E, mở ra cơ hội sớm được sở hữu chiến đấu cơ thế hệ 5 với nhiều đối tác tiềm năng.

Trong danh sách khách hàng ưu tiên mua Su-57 mà ông Kladov nhắc đến thì Trung Quốc là đối tượng gây nhiều tranh cãi nhất, các chuyên gia quân sự nước này đã đưa ra ý kiến cá nhân của mình về việc có nên đặt hàng Su-57 hay không?

chuyen gia trung quoc tranh cai ve ke hoach mua su 57
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 của Nga

Trong khi các nhà phân tích Trung Quốc đang bị thuyết phục về khả năng chiến đấu của Su-57 thì một số người lại nghi ngờ rằng liệu tiêm kích thế hệ 5 của Nga có thể tích hợp vào hệ thống của nước này hay không vì Bắc Kinh đã phát triển chiếc J-20 của riêng họ.

Ông Xu Guangyu, một chuyên gia cao cấp tại Hiệp hội giải trừ và Kiểm soát vũ khí Trung Quốc nói với Thời báo Hoàn cầu vào Chủ nhật rằng Trung Quốc có thể đặt mua hàng Su-57 bởi vì họ cần nghiên cứu từ thế mạnh của các nước khác bất cứ khi nào có thể.

Còn ông Wang Yongqing - Kỹ sư trưởng của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, đã viết trên tạp chí Hàng không vũ trụ số tháng 2/2019 rằng Su-57 được thiết kế để có khả năng hành trình siêu thanh mạnh mẽ và siêu cơ động.

Để thỏa mãn yêu cầu này, các nhà thiết kế Nga đã cố ý làm giảm khả năng tàng hình, một yêu cầu được cho là rất quan trọng đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Sở dĩ có điều này là vì học thuyết của Nga khác Mỹ, Washington chú trọng tới không chiến tầm xa nhiều hơn so với Moskva đặt nặng không chiến cự ly gần.

chuyen gia trung quoc tranh cai ve ke hoach mua su 57
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Chengdu J-20 của Trung Quốc

Tuy nhiên ông Wang Ya'nan - Tổng biên tập Tạp chí Hàng không Vũ trụ cho biết mặc dù ông tin chắc về khả năng của Su-57, nhưng ông không muốn thấy Trung Quốc mua nó vì họ đã phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình.

Tiêm kích J-20 của Trung Quốc đang hoàn thiện và đang trên đường được sản xuất hàng loạt, ông Wang nói với Thời báo Hoàn cầu vào Chủ nhật.

Ông Wang Ya'nan nêu ý kiến và lưu ý rằng nếu mua về phục vu nghiên cứu kỹ thuật thì có thể xem xét, còn việc sử dụng Su-57 trong Quân đội Trung Quốc là không nên.

Tùng Dương

chuyen gia trung quoc tranh cai ve ke hoach mua su 57 Nga và Trung Quốc tập trận chung trên biển mang tên Joint Sea-2019

Ngày 29/4, các tàu hải quân của Nga đã tới thành phố Thanh Đảo, phía Đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, để tham gia ...

chuyen gia trung quoc tranh cai ve ke hoach mua su 57 Trung Quốc có khả năng đánh bại các tàu chiến Mỹ

Các chuyên gia nhận định các tàu chiến mặt nước của Hải quân Trung Quốc (PLAN) có thể tấn công xa hơn tàu chiến Hải ...

/ http://baodatviet.vn