Chuyên gia Trung Quốc giải đáp thắc mắc về nguy cơ COVID-19 lây lan qua da

Không có xét nghiệm lâm sàng nào cho thấy virus Corona mới (COVID-19) có thể lây lan qua da, một chuyên gia Trung Quốc thông tin ngày 21.2. 

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: EPA.

Những con đường lây nhiễm chính của COVID-19 là lây lan qua giọt bắn hô hấp và tiếp xúc trực tiếp. Điều cần làm là ngăn chặn các kênh để virus vào cơ thể người thông qua miệng, mắt và mũi - Tân Hoa Xã dẫn lời Zhou Qi -  Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc thông tin trong một cuộc họp báo. 

Ông Zhou Qi lưu ý, COVID-19 có thể lây truyền khi cá nhân nào đó phơi nhiễm với nồng độ khí dung (aerosol) cao trong môi trường tương đối kín trong một thời gian dài. Chuyên gia người Trung Quốc nhấn mạnh, khả năng lây truyền COVID-19 qua đường khí dung ở môi trường làm việc và sinh hoạt bình thường là rất thấp. 

Với các nhà máy và cơ quan đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ông Zhou Qi lưu ý rằng cần giữ thông gió ở không gian làm việc, đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách phù hợp giữa các đồng nghiệp ở những nơi làm việc có lượng người lao động tương đối đông.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc nói thêm rằng, khi mọi người đều rửa tay thường xuyên và đúng cách, nguy cơ lây truyền qua đường phân-miệng có thể tránh được.  

"Khi lượng bệnh nhân được xác nhận và bệnh nhân nghi nhiễm virus tiếp tục giảm, tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được sự phòng ngừa và kiểm soát lây truyền virus chính xác bằng các biện pháp tối ưu hóa" - ông Zhou nói. 

Hải Anh

Tại sao chứng khoán Mỹ không quá sợ virus corona

Virus corona lan nhanh trên toàn cầu nhưng chưa thể làm giảm sự hưng phấn của các nhà đầu tư và ngăn chứng khoán Mỹ ...

Bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm COVID-19 sau 10 ngày xuất viện

Một bệnh nhân Trung Quốc từng nhiễm virus Corona mới (COVID-19) được ghi nhận tái nhiễm. 

Chỉ còn 5 tỉnh thành của Hàn Quốc chưa có ca nhiễm COVID-19

Dịch virus Corona (COVID-19) đã lây lan tới hầu khắp các khu vực của Hàn Quốc trừ 5 tỉnh thành, trong đó có Busan, Ulsan, ...

/ laodong.vn