Chuyên gia nghi ngờ tuyên bố không còn khả năng lây nhiễm COVID-19 của ông Trump

Tổng thống Trump khẳng định mình không còn khả năng lây nhiễm cho người khác, nhưng các chuyên gia bày tỏ hoài nghi về tuyên bố này.

Trong tuyên bố đưa ra cuối ngày 10/10, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley cho biết, Tổng thống Trump đã hết sốt trong hơn 24 giờ và tất cả các triệu chứng của COVID-19 đã được cải thiện.

“Tổng thống Trump đáp ứng các tiêu chí của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) về việc chấm dứt cách ly. Xét nghiệm PCR mới nhất cho thấy, theo các tiêu chuẩn đã được chấp nhận, ông ấy không còn nguy cơ lây truyền virus cho người khác”, ông Conley nói.

Nhắc lại khẳng định này, khi trả lời câu hỏi có còn mắc COVID-19 nữa hay không tại cuộc phỏng vấn với Fox News, Trump nói ông đã “miễn dịch” và vượt qua "bài kiểm tra cao nhất".

“Có vẻ như tôi đã miễn dịch, tôi không biết, có thể trong thời gian dài nhưng cũng có thể là một thời gian ngắn. Tôi cũng có thể đạt miễn dịch suốt đời, không ai thực sự biết, nhưng tôi đã miễn dịch", ông Trump khẳng định.

Chuyên gia nghi ngờ tuyên bố không còn khả năng lây nhiễm COVID-19 của ông Trump - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: News Sky)

Bất chấp các tuyên bố trên, cả ông Trump và Conley đều không nói rõ liệu ông chủ Nhà Trắng đã âm tính với COVID-19 với virus hay chưa. Và nếu có thì đó là thời điểm nào. Điều này khiến các chuyên gia băn khoăn, không rõ bằng chứng nào khiến các bác sỹ Nhà Trắng kết luận Tổng thống không còn khả năng lây nhiễm.

Trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ cũng khoe ông đã được miễn dịch. Nhưng bài đăng này sau đó bị Twitter gắn cờ, khẳng định dòng tweet này chứa thông tin sai lệch gây hại liên quan đến COVID-19.

Twitter từng làm điều này nhiều lần với các dòng tweet liên quan tới COVID-19 của ông Trump.

Trên thực tế, một số bệnh nhân được chữa khỏi COVID-19 vẫn có thể tái nhiễm. Các chuyên gia cũng thừa nhận vẫn còn nhiều câu hỏi về khả năng miễn dịch, bao gồm thời gian tồn tại của nó.

Tuần này, ông Trump sẽ nối lại hoạt động vận động tranh cử bị gián đoạn sau hơn 1 tuần thông báo mắc COVID-19. Đầu tiên sẽ là cuộc mít tinh hôm 12/10 ở Florida.

Một số chuyên gia nói tuyên bố của đội ngũ y tế Nhà Trắng đảm bảo ông Trump không còn lây nhiễm, nhưng họ cũng lưu ý rằng không có cách nào biết chắc chắn điều này.

Nhà Trắng chưa bao giờ nói rõ mức độ nghiêm trọng về bệnh tình của Tổng thống và điều này có thể sẽ ảnh hưởng tới thời gian ông Trump phải cách ly.

“Họ chưa thực sự cung cấp thông tin về việc điều trị hoặc tình trạng lâm sàng của ông ấy”, nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ tại Đại học California, Berkeley - ông Arthur Reingold bày tỏ ngờ vực.

Ông Conley nói, đã 10 ngày kể từ khi bắt đầu triệu chứng, Tổng thống không còn sốt trong 24 giờ và các triệu chứng đang được cải thiện. Điều này đồng nghĩa ông đáp ứng các tiêu chuẩn mà Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ. Theo đó những người mắc COVID-19 ở mức nhẹ tới trung bình có thể ngừng cách ly.

Nhưng những người bị bệnh nặng được khuyến cáo cách ly tối đa 20 ngày.

Ông Albert Ko, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Yale cho biết ông Trump từng phải thở oxy và dùng steroid dexamethasone – một loại thuốc thường được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng.

“Câu hỏi lớn ở đây là bệnh của Tổng thống có nặng hay không. Bất kể các quy tắc là gì, tôi nghĩ các bác sỹ muốn thận trọng. Không chỉ là trong việc bảo vệ Tổng thống và những người xung quanh ông ấy. Vậy tại sao phải mạo hiểm”, ông này nói.

Các chuyên gia cho biết các xét nghiệm có thể cung cấp manh mối về khả năng lây nhiễm của một người, nhưng không có xét nghiệm nào là hoàn hảo.

Ông Ko nói một xét nghiệm PCR âm tính, phát hiện virus từ gạc mũi và họng sẽ cung cấp dấu hiệu rõ ràng rằng ông Trump không còn khả năng lây nhiễm. Nhưng đội ngũ y tế Nhà Trắng chưa công bố bất cứ kết quả xét nghiệm nào từ khi ông Trump xác nhận dương tính với COVID-19 vào ngày 2/10.

Bà Jeanne Marrazzo, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Alabama (Mỹ) nhận định, nhiều thứ vẫn khá mập mờ trong tuyên bố của Nhà Trắng, nhưng những cập nhật về sức khỏe của Tòa Bạch Ốc thúc đẩy một điều rất rõ ràng là mong muốn được “ra ngoài và hòa nhập” của ông Trump.

Ông Trump đang bị tụt lại so với đối thủ trong các cuộc thăm dò. Điều đó khiến các cuộc vận động tranh cử của nhà lãnh đạo Mỹ ở các bang chiến trường như Florida, Pennsylvania và Iowa hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại những người tham dự các buổi vận động tranh cử quy mô lớn này sẽ phớt lờ các quy tắc chống dịch như đeo khẩu trang hoặc đảm bảo giãn cách xã hội - điều xảy ra thường xuyên trước đây. Chưa kể, tuyên bố “không còn khả năng lây nhiễm” của ông Trump vẫn đang được đặt 1 dấu hỏi lớn.

Số ca Covid-19 ở Ấn Độ vượt 7 triệu người, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề Số ca Covid-19 ở Ấn Độ vượt 7 triệu người, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề
Thêm hai ca nhiễm nCoV Thêm hai ca nhiễm nCoV
Dồn dập các giải đấu thể thao đỉnh cao sau dịch Covid-19 Dồn dập các giải đấu thể thao đỉnh cao sau dịch Covid-19

/ vtc.vn