Chuyên gia Nga dạo chơi ở Caracas, Venezuela bất ngờ tập trận

Các chuyên gia quân sự Nga tiếp tục ở lại Venezuela để hợp tác kỹ thuật quân sự với quân đội Venezuela, bất chấp sự phản đối từ Mỹ.

Theo SF ngày 10/9, các chuyên gia quân sự Nga tiếp tục ở lại Venezuela để hợp tác kỹ thuật quân sự với quân đội Venezuela, bất chấp việc Mỹ liên tục ra tuyên bố yêu cầu họ nên rời khỏi đất nước Nam Mỹ.

Các nguồn tin đối lập cho biết, quân đội Nga đang hoạt động không chỉ ở Caracas, mà còn xuất hiện dọc biên giới Colombia.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình cảnh các chuyên gia quân sự Nga đang đi dạo chơi trên đường phố Caracas. Những quân nhân này ghé vào các quán cà phê và tạp hóa ven đường để mua sắm.

Nhiều giả thiết cho rằng, những chuyên gia quân sự này thuộc Rostec - công ty đang thực hiện các hợp đồng quốc phòng ở Venezuela.

Cả Rostec và Bộ Quốc phòng Nga đều khẳng định rằng, những chuyên gia quân sự đang ở Venezuela như một phần của thỏa thuận chính thức với chính phủ Venezuela. Điều đó đồng nghĩa với việc quyền quyết định thuộc về Tổng thống Nicolas Maduro, chứ không phải Tổng thống tự phong Juan Guaido.

chuyen gia nga dao choi o caracas venezuela bat ngo tap tran
Các chuyên gia quân sự Nga đang đi dạo chơi trên đường phố Caracas.

Cùng ngày, các lực lượng vũ trang Venezuela bất ngờ tiến hành tập trận quân sự dọc biên giới tiếp giáp với Colombia, nhằm tăng cường khả năng đối phó với nguy cơ xâm lấn lãnh thổ.

Theo Chỉ huy cuộc tập trận, Tướng Remigio Ceballos, cuộc tập trận này được tiến hành tại thành phố La Fria, thuộc bang Tachira, với sự tham gia của 150.000 binh sĩ. Cuộc tập trận bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến an ninh tình báo, mô phỏng khả năng đánh chặn các cuộc xâm lược. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ kéo dài trong vài tuần.

Tướng Remigio Ceballos tuyên bố trước các binh sĩ trên đường băng sân bay rằng, họ là một phần của "lực lượng gìn giữ hòa bình" nhưng sẽ không trốn tránh chiến đấu nếu cần thiết.

"Chúng ta tôn trọng các lực lượng vũ trang trên toàn thế giới nhưng chúng ta không e sợ bất kỳ ai", ông Ceballos nói.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh cho các binh sĩ quân đội triển khai dọc theo đường biên giới dài 2.200 km với Colombia sau khi cáo buộc Bogota âm mưu châm ngòi cho một cuộc xung đột quân sự.

Ông Maduro cho rằng, Colombia lợi dụng việc các lãnh đạo bất đồng chính kiến trong nhóm du kích Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) khước từ thực hiện hiệp ước hòa bình để kích động xung đột quân sự. Tổng thống Venezuela đang đặt quân đội trong tình trạng báo động cao.

Tổng thống Maduro từng nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa xâm lược từ Colombia, dưới dự dẫn dắt, điều phối từ Mỹ. Tuy nhiên, cả Mỹ và Colombia đều bác bỏ cáo buộc này, đồng thời bày tỏ muốn giải quyết vấn đề Venezuela thông qua đối thoại.

Về phần mình, Phó tổng thống Colombia Marta Lucia Ramirez hôm qua kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và nói rằng Bogota sẽ không phản ứng trước những hành động khiêu khích. Tuy nhiên, bà cho biết quân đội sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công từ bên ngoài.

Ngày 5/9, Tổng thống Nicolas Maduro kêu gọi các công tố viên nộp đơn tố cáo tội phản quốc của Juan Guaido khi Thủ lĩnh phe đối lập âm mưu giao nộp Esequibo cho các công ty đa quốc gia. Cáo buộc dựa trên bản ghi âm một quan chức Mỹ khuyên cố vấn của Guaido "giao Esequibo cho tập đoàn dầu khí Exxon Mobil và các công ty đa quốc gia khác".

Hội đồng Lập hiến Venezuela đã tước quyền miễn trừ của Juan Guaido hồi tháng 4. Thủ lĩnh phe đối lập còn đối mặt với cáo buộc vi phạm lệnh cấm xuất cảnh và tiếm quyền sau khi tự xưng là Tổng thống lâm thời. Guaido hiện vẫn tự do và tiếp tục hoạt động chống lại Tổng thống Maduro.

chuyen gia nga dao choi o caracas venezuela bat ngo tap tran

Venezuela tập trận gần biên giới Colombia

Venezuela bắt đầu điều động 150.000 binh sĩ tham gia các cuộc tập trận tại biên giới Colombia trong lúc quan hệ giữa Bogota và ...

chuyen gia nga dao choi o caracas venezuela bat ngo tap tran

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị điều tra tội phản quốc

Juan Guaido bị cáo buộc đàm phán trái phép để từ bỏ tuyên bố chủ quyền của đất nước với vùng lãnh thổ đang tranh ...

chuyen gia nga dao choi o caracas venezuela bat ngo tap tran

Venezuela tập trận quân sự, cảnh báo nguy cơ tấn công từ Colombia

Tổng thống Venezuela Maduro ngày 3/9 đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang ở trong tình trạng báo động về một cuộc tấn ...

Thành Chung

/ baodatviet.vn