Chuyên gia: Mùa bão năm nay đến muộn, đề phòng các cơn bão mạnh và phức tạp

Chuyên gia khí tượng cho biết, mùa mưa bão năm nay đến muộn, tuy nhiên cần đề phòng khả năng có những cơn bão mạnh, hướng đi phức tạp.

Chiều 15/4, tại buổi cung cấp thông tin dự báo mùa mưa bão năm 2021 của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong năm nay mưa bão khả năng sẽ đến muộn hơn.

"Từ nay đến tháng 5, ít có khả năng xuất hiện bão trên Biển Đông. Đến tháng 6, tháng 7, bão khả năng xuất hiện và gia tăng tần suất trong những tháng tiếp theo. Bão nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong giai đoạn tháng 8 đến tháng 10", ông Hưởng nói.

Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, những năm có sự chuyển pha từ EL Nino sang La Nina hoặc chuyển từ La Nina sang pha trung tính thì trạng thái thời tiết thường có sự bất ổn. Năm nay cần đề phòng khả năng có những cơn bão mạnh, hướng đi phức tạp.

Ông Hưởng cũng cho biết, nhận định năm nay, số lượng cơn bão khả năng tương đương trung bình nhiều năm với khoảng 10-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

"Một nửa trong số đấy sẽ đi vào ảnh hưởng đến đất liền", ông Hưởng nhận định.

Theo ông Hưởng, thường những cơn bão mạnh sẽ xuất hiện trong tháng 9, 10, 11 vì thời điểm đó có tương tác của nhiều hình thế, nhất là không khí lạnh. Đầu mùa các cơn bão sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và cuối mùa khu vực ảnh hưởng sẽ dịch chuyển dần vào Trung Bộ.

Chuyên gia: Mùa bão năm nay đến muộn, đề phòng các cơn bão mạnh và phức tạp - 1
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Về mùa mưa, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho hay, trong tháng chuyển mùa là tháng 4 và tháng 5, các khu vực khả năng xuất hiện mưa dông chuyển mùa mạnh, gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, gió giật mạnh.

"Từ cuối tháng 8 đến tháng 9, khu vực Bắc Bộ khả năng xuất hiện các xoáy thuận nhiệt đới gây ra mưa lớn. Từ tháng 9, hình thái này dịch chuyển xuống Trung Bộ, khiến mưa khu vực này tăng dần", ông Hưởng nói.

Về tình hình nắng nóng, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết năm nay, nắng nóng ở Bắc Bộ và Nam Bộ đến muộn và cường độ có thể không gay gắt như mọi năm.

"Từ nay đến hết tháng 4, các khu vực trên cả nước không xuất hiện nắng nóng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5 nắng nóng có xu hướng gia tăng và từ tháng 6 đến tháng 9, nhiệt độ trung bình cả nước có xu hướng cao hơn mọi năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Với nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, khả năng nóng nóng tập trung chính từ tháng 6 đến tháng 8 ở Bắc và Trung Bộ. Tuy vậy, chúng tôi nhận định cường độ nắng nóng không gay gắt và kéo dài như năm 2020", ông Hưởng cho hay.

Về dự báo mùa lũ, các chuyên gia của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia dự báo mùa lũ năm 2021, đỉnh lũ trên khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức báo động 1 đến báo động 2, có nơi trên báo động 2, báo động 3.

Thời kỳ xuất hiện các đợt lũ lớn khả năng xuất hiện nhiều ở nửa cuối của mùa lũ, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc, Thanh Hoá đến Khánh Hoà và Bắc Tây Nguyên.

Lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long ở mức báo động 1, báo động 2 thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm.

Đón không khí lạnh, Bắc Bộ chuyển mưa rét Đón không khí lạnh, Bắc Bộ chuyển mưa rét

Từ chiều tối nay (15/4), Bắc Bộ xuất hiện mưa rào và dông cục bộ, sau mưa rào và dông nhiều nơi, trời chuyển lạnh, ...

/ vtc.vn