Chuyên gia lý giải vì sao liên tiếp có bệnh nhân Covid-19 tử vong, nhiều ca nguy kịch?

Sáng 4-8 ghi nhận thêm 2 bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng tử vong và đây đã là ca tử vong thứ 8 tại Việt Nam. Tỷ lệ tử vong hiện tại có bất thường?, có phải virus SARS-CoV-2 đã biến đổi độc lực cao hơn?...

ảnh 1Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (phải) kiểm tra bệnh án một bệnh nhân Covid-19 nặng

Phân tích về vấn đề này, BSCKII. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Đà Nẵng đến thời điểm này không phản ánh độc lực của virus SARS-CoV-2 đã thay đổi.

Thực tế cho thấy, tất cả bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Đà Nẵng đến nay đều có yếu tố bệnh lý nền rất nặng và cao tuổi.

Theo bác sĩ Cấp, điều rất không may là đợt dịch Covid-19 lần này bùng phát ở ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng chủ yếu rơi vào 3 khoa là nơi điều trị các nhóm bệnh nhân rất nguy hiểm, gồm: bệnh nhân suy thận mạn tính, chạy thận nhiều năm; bệnh nhân ở khoa ung bướu và bệnh nhân khoa hồi sức.

“Đây là nhóm bệnh nhân dù không mắc Covid-19 đã tiềm ẩn nguy cơ tử vong, việc nhiễm bệnh chỉ như "giọt nước tràn ly" dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn, chứ không phản ánh sức khỏe cộng đồng hay độc lực của virus SARS-CoV-2” – bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng cũng cho biết, ngoài 8 trường hợp thì hiện nay vẫn còn một số bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ tử vong cao trong thời gian sắp tới do bệnh lý nền nặng và tuổi cao.

Trong số những bệnh nhân Covid-19 hiện đang nguy kịch có những trường hợp đã suy các cơ quan quan nội tạng ở quá trình điều trị trước khi nhiễm SARS-CoV-2; có những bệnh nhân suy thận mạn chạy thận chu kỳ trên 10 năm; nhiều bệnh nhân suy tim, bệnh nhân ung thư; nhiều bệnh nhân cao tuổi, có bệnh nhân đã 100 tuổi... hiện 6 người đang phải chạy ECMO.

Ở những bệnh nhân này, hệ thống miễn dịch, sức đề kháng suy yếu nên khi bị mắc thêm Covid-19 sẽ làm cho cơ hội tiến triển của các bệnh mạn tính tăng lên, trở thành những bệnh nhân nặng và rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch, cả 8 bệnh nhân Covid-19 tử vong ở nước ta (đều ở Đà Nẵng) đến nay đều mang sẵn bệnh lý nền rất nặng, cộng thêm mắc bệnh Covid-19 thì việc tử vong là điều bất khả kháng. Vì thế, nguyên nhân tử vong cũng không khẳng định hoàn toàn do virus gây Covid-19.

11 bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nguy kịch 11 bệnh nhân Covid-19 đang trong tình trạng nguy kịch
Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong hiện nay không phản ánh độc lực virus Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong hiện nay không phản ánh độc lực virus

/ anninhthudo.vn